Tiếng Việt | English

28/04/2019 - 18:11

Chuyện về những thanh niên vượt khó

Họ là những thanh niên sinh ra và lớn lên trong gia đình kém may mắn nhưng luôn có ý chí vươn lên làm giàu.

Công việc của anh Đặng Minh Tuấn bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc rất trễ

Công việc của anh Đặng Minh Tuấn bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc rất trễ

1. Theo sự giới thiệu của Bí thư Đoàn xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, chúng tôi đến gặp anh Đặng Minh Tuấn - Trưởng ấp 8, đồng thời là đoàn viên xuất sắc của xã. Trong cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 4, anh Tuấn tỉ mỉ chăm sóc từng gốc thanh long.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh chia sẻ: “Vụ thanh long này, gia đình tôi lãi trên 50 triệu đồng. Giờ đây, kinh tế gia đình ổn định hơn trước, vợ chồng tôi đang lên kế hoạch sinh con vào năm sau”. Đó là những lời chia sẻ đầy tự hào của anh Tuấn.

Được biết, anh sinh ra và lớn lên trong gia đình không trọn vẹn, từ nhỏ đã thiếu thốn tình cảm của mẹ. Kinh tế gia đình luôn trong cảnh “thiếu trước, hụt sau”.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh tham gia lực lượng dân quân tự vệ của xã. Trong quá trình làm việc, anh luôn năng động và không ngừng học hỏi. Năm 2014, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2017, anh Tuấn được người dân trong ấp tín nhiệm bầu làm trưởng ấp.

Bí thư Đoàn xã Hiệp Thạnh - Nguyễn Ngọc Hạnh cho biết: “Công việc của anh Tuấn bắt đầu rất sớm và kết thúc rất trễ. Thông thường 4 giờ sáng, anh thức dậy chăm sóc thanh long, sau đó giải quyết các công việc ở ấp. Việc nào khó, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, anh Tuấn mạnh dạn ý kiến hoặc báo về xã để có biện pháp giải quyết cho phù hợp. Những việc làm trên cùng với lòng nhiệt tình, anh Tuấn nhận được sự thương yêu, tin tưởng của người dân và đồng nghiệp”.

2. “Nhà nghèo, học giỏi và rất hiếu thảo” là những gì mà thầy cô và bạn bè Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An nhận xét về em Nguyễn Văn Tùng - học sinh lớp Công nghệ ôtô. Khi còn học THPT, Tùng là học sinh giỏi nhiều năm liền, có đủ điều kiện vào đại học, thế nhưng, do kinh tế gia đình khó khăn, em từ bỏ ước mơ đại học để chọn học nghề và theo cha làm thợ sơn ở các công trình.

Nguyễn Văn Tùng rất biết suy nghĩ cho những người xung quanh

Nguyễn Văn Tùng rất biết suy nghĩ cho những người xung quanh

Tùng cho biết: “Học đại học tốn nhiều chi phí, phải sống xa gia đình nên không phụ được cha chăm sóc mẹ đang bị bệnh và lo cho em trai. Vì thế, em quyết định học nghề để có điều kiện chăm lo cho gia đình. Hy vọng sau khi ra trường em có việc làm ổn định để phụ giúp gia đình”.

Mỗi người một hoàn cảnh, số phận khác nhau nhưng cả anh Tuấn và Tùng đều có điểm chung là giàu nghị lực vượt khó, ham học hỏi, không đầu hàng số phận. Họ xứng đáng là những thanh niên ưu tú để thế hệ trẻ noi theo./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết