Tiếng Việt | English

12/03/2017 - 16:50

Clip: Robot mới của Google chạy nhảy như phim iRobot 

Robot cao gần 2m, có thể di chuyển rất nhanh và linh hoạt, thậm chí nhảy qua các chướng ngại vật, mang vác vật nặng...

Robot có thể nhảy qua chướng ngại với độ cao lên đến 1,2m, tương đương vận động viên bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA - Ảnh chụp từ clip

Boston Dynamics, công ty con thuộc sở hữu của Google vừa trình diễn những khả năng mà robot mới nhất của mình có thể thực hiện, khiến giới khoa học công nghệ không khỏi thán phục.

Thời đại robot có mặt ở khắp mọi nơi như phim i,Robot hay Chappie đang đến gần hơn bao giờ hết với những bước tiến mạnh mẽ trong các nghiên cứu ứng ụng công nghệ robot. Quân đội Singapore còn có hẳn kế hoạch đưa các robot vào tác chiến bên cạnh quân lính để gia tăng khả năng và giảm thiểu thiệt hại về người.

Trong clip, robot có vóc dáng của người với đôi tay và chân, bàn chân thay bằng bánh xe nên di chuyển nhanh nhẹn kèm theo 10 khớp cử động co giãn nên rất linh hoạt kể cả khi xuống cầu thang, trên tuyết hay các bề mặt không bằng phẳng, hoặc xoay vòng 360 độ tại chỗ. Thậm chí robot có thể khuỵu "gối" xuống, lấy đà nhảy qua các chướng ngại ở độ cao 1,2m trước mặt dễ dàng, có thể sánh bằng các vận động viên bóng rổ nhà nghề NBA (Mỹ).

Điểm thú vị khi các nhà khoa học Boston Dynamics trình diễn robot lấy điểm tựa phía sau lưng và di chuyển bánh xe qua lại, làm ta liên tưởng đến những vũ đạo của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson.

Ngoài đôi chân linh hoạt và nhanh nhẹn, robot có thể dùng đôi tay để di chuyển vật nặng 100 lbs (khoảng 45kg).

Trình diễn khả năng của robot - Nguồn: Boston Dynamics/YouTube

Theo giới thiệu, robot dùng năng lượng điện để vận hành thiết bị truyền động cả thuỷ lực và điện. Di chuyển 15 dặm (24 km) cho một lần sạc pin.

Robot là một phần trong dự án nghiên cứu của Boston Dynamics./.

Phong Vân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích