Tiếng Việt | English

08/08/2015 - 09:09

Cô bé 10 tuổi làm dậy sóng Giải vô địch bơi thế giới

Một hình ảnh đặc biệt đã diễn ra trong ngày thi đấu 7-8 ở Giải vô địch bơi lội thế giới 2015 tại Kazan (Nga) khi Alzain Tareq, bé gái 10 tuổi người Bahrain được thi đấu cùng các VĐV hàng đầu thế giới ở đường đua 50m bướm nữ.

 

Alzain Tareq thi đấu ở nội dung 50m bướm nữ. Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP mô tả Tareq đã làm “dậy sóng” các khán đài khi em xuất hiện và thi đấu cùng những VĐV chuyên nghiệp ở vòng loại 50m bướm. Tareq là VĐV nhỏ tuổi nhất trong lịch sử giải bơi lội thế giới. Kết quả, Tareq về đích với thời gian 41,13 giây, kém hơn 15,3 giây so với người đứng đầu là kình ngư Thụy Điển Sarah Sjostrom.

Tất nhiên, Tareq về chót trong tổng số 64 VĐV tham gia thi đấu, nhưng điều này không hề khiến cô bé người Bahrain bớt “nóng” trong mắt giới truyền thông tác nghiệp ở giải. Ngay sau khi buổi thi đấu kết thúc, hàng loạt phóng viên, các máy quanh truyền hình đã vây quanh Tareq và cô bé 10 tuổi trả lời bằng tiếng Anh rất lưu loát một cách đầy tự tin.

“Em đã gặp chị Sarah (Sjostrom) của Thụy Điển. Em đã hỏi chị ấy xem có thể chụp hình chung được không và chị ấy chúc em may mắn. Thần tượng của em là VĐV Cate Campbell và chị gái cô ấy, Bronte. Em cũng đã chụp hình cùng Cate nhưng chị ấy không thực sự nói gì nhiều với em”, Tareq trả lời với nụ cười tươi tắn sau khi thi đấu.

Về chế độ tập luyện tại Bahrain, Tareq cho biết: “Em tập 5 ngày một tuần, thỉnh thoảng hai lần một ngày. Em đi học từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Ở nơi tập, bọn em có một hồ bơi 50m và một hồ bơi 25m”.

Đầy tự tin khi trả lời phỏng vấn nhưng Tareq cho biết em cũng không tránh khỏi sự căng thẳng khi đứng trước đám đông 4000 CĐV và bị bất ngờ trước phản ứng của các đối thủ lớn tuổi hơn.

“Em có hơi lo lắng khi bước ra khỏi đây. Em chưa từng bơi trước đông đảo khán giả như vậy. Các VĐV khác tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy em, họ hỏi tên tuổi em và những câu hỏi đại loại như “bạn đang bơi ở đây sao?”, Tareq kể.
Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) cho biết hiện vẫn chưa có quy định gì về việc giới hạn tuổi với môn bơi tại các giải vô địch thế giới hoặc Olympic.

Trước đây, nữ kình ngư danh tiếng người Mỹ Katie Ledecky từng giành HCV tại Olympic 2012 ở độ tuổi 15. Franziska Van Almsick người Đức cũng từng giành HCV Olympic ở độ tuổi 14.

Khi được hỏi vì sao lại được tham gia giải, Tareq tự tin trả lời: “Điều này là hợp lý. Em là người bơi nhanh nhất của đội tuyển bơi Bahrain, em cũng đã đạt thành tích tốt ở vòng loại”. Tareq còn khẳng định thêm, mục tiêu của em là được tham dự Olympic 2016 diễn ra tại Brazil.

Huy Đăng/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết