Tiếng Việt | English

04/04/2019 - 12:25

Cô gái khuyết tật với đam mê sáng tạo

Không được may mắn như bao người khác, khi mới chào đời, chị Huỳnh Thị Kim Hoàng, ngụ ấp Cầu Xây, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, đã bị khuyết tật. Không đầu hàng số phận, chị luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Không những thế, chị còn tự mày mò, nghiên cứu chế tạo thành công dầu gội đầu chứa 100% nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên.

Trẻ hóa từ thiên nhiên

Chị Hoàng hiện là vận động viên bơi lội của Đội tuyển Thể thao người khuyết tật TP.HCM, từng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin. Với niềm đam mê sáng tạo của mình, năm 2018, chị tự nghiên cứu cho ra đời loại dầu gội đầu từ thảo dược thiên nhiên với thông điệp dành cho người tiêu dùng: “Trẻ hóa từ thiên nhiên”.

Chị Huỳnh Thị Kim Hoàng (bìa phải) đang tư vấn cho khách hàng về công dụng của dầu gội không bọt Yopoo

Chị Huỳnh Thị Kim Hoàng (bìa trái) đang tư vấn cho khách hàng về công dụng của dầu gội không bọt Yopoo

Chị Hoàng chia sẻ: “Sản phẩm dầu gội đầu từ thảo dược thiên nhiên được ra đời trong quá trình tôi tham gia các giải thể thao dành cho người khuyết tật. Là vận động viên bơi lội, tôi phải thường xuyên tiếp xúc với nước có chứa các loại hóa chất xử lý hồ bơi nên da đầu thường xuyên bị gàu. Tôi sử dụng một số loại dầu gội bán ngoài thị trường điều trị thì gây gãy, rụng tóc khá nhiều (do có hóa chất công nghiệp). Vì vậy, tôi nghiên cứu chế tạo sản phẩm dầu gội thiên nhiên, trước hết để sử dụng, sau đó bán cho khách hàng có nhu cầu, nhất là phụ nữ mang thai và cho con bú”.

Với số tiền tích lũy được cùng vay mượn bạn bè, người thân được hơn 50 triệu đồng, chị mở tiệm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu tạo ra sản phẩm dầu gội không bọt Yopoo với sự kết hợp của nhiều loại thảo dược: Bồ kết, bồ hòn, cỏ mần trầu, vỏ bưởi, hương nhu, cam thảo, cây ngũ sắc, lá ổi, sả, gừng,... Qua đó, giúp người dùng trị gàu, giảm gãy, rụng, kích thích mọc tóc, giúp tóc chắc khỏe và đen mượt.

Quy trình chế tạo dầu gội đầu từ thiên nhiên của chị Hoàng có đến 80% công đoạn làm bằng tay. Dược liệu được chị hái về từ vườn trong gia đình và các hộ trong khu dân cư, sau đó phơi khô cho vào nồi áp suất kết hợp với nước và điều chỉnh nhiệt độ chiết xuất từ tinh dầu. “Thông thường với 20kg nguyên liệu thảo dược (13 loại) kết hợp với 70 lít nước (đổ 2 lần nước) nung trong vòng 3 ngày, đêm, cho ra 1 mẻ dầu gội hoàn chỉnh. Trung bình mỗi mẻ dầu gội sau khi xuất kho, trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi hơn 2 triệu đồng” - chị Hoàng chia sẻ.

Sau hơn 1 năm giới thiệu ra thị trường, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên của chị hiện có nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Chị Kim Phụng (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) - khách hàng, chia sẻ: “Sau nhiều tháng sử dụng loại dầu gội Yopoo của chị Hoàng, tôi cảm thấy da đầu sạch, không còn ngứa, nhờn như trước nữa, đặc biệt dầu gội kích thích lỗ chân lông, gây mọc tóc sau khi sinh”.

Giúp người là niềm vui

Dẫu bị khuyết tật ở tay (teo cơ cánh tay trái), điều khiển xe máy đi lại khó khăn nhưng hàng tuần, chị có từ 3-4 lần lên TP.HCM giao hàng, thậm chí tìm những người có chung hoàn cảnh tâm sự về chuyện sản xuất, kinh doanh. “Lúc còn nhỏ, cuộc sống chật vật, tôi nhận được sự động viên của mọi người, nỗ lực vươn lên nghịch cảnh. Hiện nay, tuy kinh tế bản thân chưa thật sự ổn định nhưng thấy nhiều hoàn cảnh khốn khó, tôi nghĩ mình nên hỗ trợ việc làm, nhất là giúp đỡ, chia sẻ phần nào khó khăn với những người có cùng hoàn cảnh”.

Anh Chiêm Hải Âu đến từ tỉnh Bạc Liêu, người bạn chung Đội tuyển Thể thao người khuyết tật TP.HCM của chị, chia sẻ: “Tôi quý chị ở chỗ có nghị lực phi thường, không đầu hàng số phận, gắng sức học tập để sau này tìm một việc phù hợp, đỡ đần cha mẹ, tạo niềm vui cho chính bản thân và giúp đỡ những người có cùng cảnh ngộ”.

Nhiều loại thảo dược: Bồ kết, bồ hòn, cỏ mần trầu, vỏ bưởi,… được chị Huỳnh Thị Kim Hoàng kết hợp tạo ra sản phẩm dầu gội không bọt Yopoo

Nhiều loại thảo dược: Bồ kết, bồ hòn, cỏ mần trầu, vỏ bưởi,… được chị Huỳnh Thị Kim Hoàng kết hợp tạo ra sản phẩm dầu gội không bọt Yopoo

Hiện nay, ngoài sản xuất dầu gội đầu Yopoo, chị còn nghiên cứu cho ra đời thêm 2 dòng sản phẩm: Yogac và Yocle. Theo chị Hoàng, sản phẩm từ Yogac
được chiết xuất từ gấc chín có tác dụng chống lão hóa, trị nám, ngăn ngừa mụn. Còn Yocle là sản phẩm tẩy tế bào chết từ cám gạo, cam thảo, đường nâu.

Sản phẩm dược liệu thiên nhiên của chị được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 (quận 1, TP.HCM) kiểm tra đạt các tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, hiện nay, do sản phẩm chủ yếu là dược liệu thiên nhiên nên hạn sử dụng ngắn (4 tháng). Vì vậy, chị đang tiếp tục nghiên cứu, cải tiến phương pháp để sản phẩm được bảo quản lâu hơn.

Chị Hoàng luôn tâm niệm: “Việc gì người bình thường làm được thì những người khuyết tật cũng có thể làm. Có thể người lành lặn làm nhanh còn người có tật làm chậm, mất nhiều thời gian hơn. Nếu cố gắng, không nản chí, người khuyết tật sẽ làm được, thậm chí vượt qua khó khăn một cách dễ dàng, mang lại hiệu quả ngoài mong đợi”./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết