Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 09:34

Cô gái Việt trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên vượt 4 sa mạc

Từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước ở hãng tin kinh tế tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg và cuộc sống ổn định ở Singapore, Vũ Phương Thanh đã chinh phục thử thách vượt 4 sa mạc để trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên lập được thành tích này.

Vượt giới hạn bản thân

Với nền tảng kiến thức và vốn trải nghiệm rộng rãi, Vũ Phương Thanh (26 tuổi) từng được đảm nhận vị trí quản lý quan hệ khách hàng tại chi nhánh của Bloomberg ở Singapore. Công việc tưởng như đáng mơ ước với nhiều người, thế nhưng với cô gái 26 tuổi, một cuộc sống “chỉ như vậy” dường như đang bỏ phí những năm tháng nhiệt huyết của tuổi trẻ.


Vũ Phương Thanh

Từng sinh sống và làm việc tại Canada, Anh và Singapore, tiếp xúc với nhiều người và với những luồng suy nghĩ khác nhau, Thanh cảm nhận cuộc sống của mình vẫn có thể nhiều màu sắc và hạnh phúc hơn là một vị trí văn phòng. Khao khát muốn khai phá bản thân không chỉ về mặt sức khỏe mà lớn hơn là ý chí và nghị lực, cô gái trẻ đi đến quyết định bỏ công việc để sống với đam mê to lớn của mình.

Nghĩ là làm, Thanh đặt mục tiêu chinh phục thử thách giải chạy “The 4 Desert Grand Slam” tổng hành trình dài 1.000 km qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới gồm: Sahara (Namibia), Gobi (Trung Quốc), Atacama (Chile) và Antartica tại Nam Cực với chiều dài mỗi chặng là 250 km.

Để làm được điều này, 9x này hiểu rằng mình sẽ phải vượt qua những thử thách vô cùng cam go trên hành trình qua Nam Cực và 3 sa mạc với những cái nhất thế giới: sa mạc lớn nhất, nóng nhất (Sahara); gió nhất (Gobi) và khô nhất (Atacama).


Để lập được thành tích này, Phương Thanh đã phải vượt qua những chuyến hành trình vô cùng gian nan, vất vả

Quyết định lao vào một chuyến hành trình dài hơi của Thanh rất táo bạo nhưng không hề liều lĩnh. Để hiện thực hóa giấc mơ, Thanh đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng. “Trước khi thực hiện chuyến chạy bộ 250 km đầu tiên ở sa mạc Acatama, mình đã lao vào luyện tập không ngừng trong 3 tháng. Ngoài ra, mình cũng nỗ lực làm việc và tiết kiệm trong năm 2015. Thậm chí phải chấp nhận hy sinh một số mong muốn khác của bản thân như đi chơi ít hơn,… Không chỉ tài chính, mình cũng chuẩn bị đầy đủ cả những sự tư vấn của bạn bè nữa”, Phương Thanh kể.

Chinh phục những điều không tưởng

Chuẩn bị kỹ càng tuy nhiên những khó khăn trên chuyến hành trình khốc liệt như vậy là không thể tránh khỏi. Điều khiến Thanh sợ hãi nhất đó là cảm giác đau nhức chân rã rời sau những buổi chạy giữa nền cát nóng. Cảm giác mệt mỏi không ít lần khiến cô gái trẻ chợt có suy nghĩ chùn bước.


Mô tả

Nhưng rồi cứ mỗi lần như vậy, Thanh tự nhủ bản thân rằng những cơn đau nhức rồi cũng sẽ qua nhưng rèn được ý chí vượt qua bản thân mới khó và đó là điều mà cô cần hướng tới và đạt được.

Để vượt qua điều đó, Thanh liệt kê ra những việc phải tỉ mỉ sau mỗi giờ chạy: ngay lập tức kiểm tra bàn chân xem có bị phồng rộp; gác chân lên cao để máu tuần hoàn tốt hơn sau nhiều giờ hoạt động; uống thêm nhiều nước hay uống bột protein để giúp cho cơ bắp phục hồi nhanh.

Trong chuyến hành trình, vì ba lô không thể mang nhiều đồ vì yếu tố cân nặng. Không thể đem theo nhiều dụng cụ nên Thanh tự tập cho mình sự sáng tạo để chăm sóc bản thân. “Không có ống lăn, mình nghĩ ra sử dụng bình nước để lăn cho bắp chân và đùi không bị căng cơ. Sa mạc rất nóng vào ban ngày nhưng rất lạnh khi trở về đêm. Mình biết sẽ bị mất cảm giác thèm ăn, nên dù không muốn, mình vẫn dặn lòng cố nạp năng lượng theo dự kiến để không bị kiệt sức”, Thanh kể.

Cuối cùng, cuối tháng 11 vừa qua, cô gái trẻ cũng đã vượt qua thử thách cuối cùng của mình là chặng sa mạc băng Antarctica tại Nam Cực. Qua đó, chính thức trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên vượt qua thử thách này.


Lá cờ Việt Nam đã được xuất hiện trên những sa mạc sau những lần vượt qua thử thách của Phương Thanh

Trở về sau chuyến hành trình đầy mồ hôi và nước mắt, Thanh chia sẻ: “Dù rất tin vào bản thân sẽ chinh phục được thử thách này nhưng đến giờ mình vẫn bất ngờ và rất hạnh phúc với những gì đã làm được. Lúc đầu mình chỉ nghĩ đơn giản là thỏa sức khám phá và chinh phục giới hạn của bản thân. Nhưng cho tới bây giờ, mình đã cho tất cả bạn bè và mọi người trên thế giới thấy được ý chí và tinh thần của người Việt trên hành trình gian khó này”.

Thanh cho biết, điều cô nhận được sau chuyến hành trình này là thấy cuộc sống thoải mái hơn, tràn đầy năng lượng và quyết tâm hơn cho những mục tiêu cuộc sống của bản thân.

Vừa trở về sau chuyến hành ở Nam Cực với hoang mạc lạnh nhất hành tinh, hiện Thanh đang bắt tay ngay vào quá trình xây dựng những ý tưởng của riêng mình về lĩnh vực sức khỏe và phong trào sống khỏe hướng tới cộng đồng. Cô gái trẻ chia sẻ tràn đầy lạc quan với những trải nghiệm khó khăn nhất mình đã vượt qua và tin tưởng sẽ không chùn bước trước những công việc dù có thể khó khăn.

“Có thể chưa nghĩ tới tạo dựng một thương hiệu hay một công ty lớn như nơi mình đã từng được làm việc, nhưng hướng đi trong tương lai của mình là có một công ty do chính mình làm chủ, tự kinh doanh. Bởi mình nghĩ, không có gì quý giá bằng việc xây dựng và biến ước mơ của mình thành hiện thực”, Thanh nói./.

Thanh Hùng/VietNamNet

Chia sẻ bài viết