Tiếng Việt | English

12/03/2018 - 11:40

Có hay không việc vẫn thi hành án khi có quyết định thụ lý của tòa án cấp trên?

Vừa qua, ông Nguyễn Văn Lượng, ngụ số 210, ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phản ánh, mặc dù có quyết định thụ lý của tòa án cấp trên nhưng gia đình ông Phạm Văn Xem (anh vợ ông) vẫn ngang nhiên tháo dỡ quán và phá bỏ cây trồng của ông Lượng để lấy lại phần đất đang tranh chấp.

Cơ quan chức năng đã nhận đơn của ông Nguyễn Văn Lượng xem xét trình tự giám đốc thẩm

Theo ông Lượng, năm 1976, ba vợ ông là ông Phạm Văn Thiệt (đã mất) cho vợ chồng ông phần đất, được UBND huyện Bến Lức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) các thửa: 2051 (chuyển nhượng cho con là Nguyễn Thành Vĩnh), 565, 506 (chuyển quyền cho con là Nguyễn Văn Phương) và thửa 501. Ông Phạm Văn Xem được cấp GCNQSDĐ thửa 504, 505.

Theo bản án ngày 27/10/2016 của Tòa án nhân dân huyện Bến Lức, ranh giới giữa thửa 504 (của ông Xem) và thửa 2051 (của Nguyễn Thành Vĩnh, con ông Lượng) trước đây là bờ ruộng, có chiều ngang 0,5m. Năm 2013, bà Yến (vợ ông Lượng) xin ông Xem cho cất tạm chòi lá trên thửa 504 để bán nước mía, khi nào ông Xem có nhu cầu sử dụng thì bà trả lại.

Ranh giới thửa 505 (của ông Xem) và thửa 506 (của vợ chồng bà Yến) là những cột mốc bêtông do ông Xem cắm dưới sự đồng ý của vợ chồng bà Yến. Năm 2004, khi Nhà nước mở đường công vụ, bà Yến tự mở lối đi rộng 2m ngang qua thửa 505, và xin ông Xem sử dụng con đường này, khi nào ông Xem có nhu cầu sử dụng, bà sẽ mở đường khác để đi.

Năm 2014, ông Xem muốn giao 2 thửa đất 504 và 505 cho con gái kinh doanh nên nhiều lần yêu cầu vợ chồng bà Yến tháo dỡ chòi và mở đường khác nhưng vợ chồng bà Yến chưa đồng ý, từ đó xảy ra tranh chấp. UBND xã nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Phía bà Yến cho rằng, bà không lấn đất của ông Xem, riêng phần mái hiên trên thửa 504, sau khi đo đạc thực tế, nếu có lấn, bà đồng ý tháo dỡ.

Ngày 27/10/2016, Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đưa vụ việc ra xét xử, buộc bà Yến, ông Lượng và những người liên quan phải tháo dỡ chòi, trả lại phần đất cho ông Xem. Trong quá trình thi hành án, ông Lượng, bà Yến nhiều lần khiếu nại, cho rằng tòa án xét xử chưa đúng vì ông bà có GCNQSDĐ trên phần đất tranh chấp. Ông Lượng còn cho rằng, mình không nhận được giấy thông báo đưa vụ án ra xét xử, chỉ nhận được bản án khi xét xử xong nên ông nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo và kêu cứu các cấp.

Hiện, ông Lượng đã có quyết định thụ lý vụ án của Tòa án nhân dân Cấp cao nhưng gia đình ông Xem ngang nhiên cho kobe phá bỏ cây trồng và dỡ quán, gây bức xúc cho gia đình ông./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết