Tiếng Việt | English

10/02/2019 - 11:30

Cơ hội thành danh của võ sĩ MMA Việt Nam

Khi 2 thương hiệu lớn của làng võ tổng hợp tự do (MMA) UFC và ONE Champions lên ý tưởng phát triển ở Việt Nam, các võ sĩ trong nước đang bắt đầu nuôi hy vọng ở sàn đấu đầy danh vọng này.

Tham gia đấu trường võ tổng hợp tự do không chỉ để thoả mãn niềm đam mê võ thuật, đây còn là sàn đấu đầy danh vọng, tiền bạc mà bất cứ võ sĩ chuyên nghiệp nào cũng mong ước, khi lấy nghề nuôi nghiệp và có thể được nhiều người biết đến. Tuy vậy, đây cũng là một đấu trường đầy khắc nghiệt bởi tính khốc liệt của nó. Một khi bước lên võ đài, võ sĩ phải vận dụng tất cả vốn võ học của mình, bất kể là của môn phái nào, để có thể tìm được chiến thắng.

Sự thành công của Martin Nguyễn thu hút khá đông bạn trẻ đến tìm hiểu MMA

Sự thành công của Martin Nguyễn thu hút khá đông bạn trẻ đến tìm hiểu MMA

Liên tiếp trong hai năm 2017 và 2018, cái tên Martin Nguyễn với 2 đai vô địch từ đấu trường ONE khiến giới võ thuật Việt Nam phát sốt và tiếp tục nuôi mơ ước mình sẽ là người bước trên đỉnh cao.

Martin Nguyễn không phải là người gốc Việt đầu tiên khi trước anh là võ sĩ người Mỹ gốc Việt Cung Lê cũng thành công tại đấu trường UFC. Một số đơn vị trong nước bắt đầu tổ chức những giải đấu nhỏ mang hơi hướng võ tổng hợp tự do để tạo đà chuẩn bị giới thiệu "gà" của mình cho các ông bầu. Có cầu thì tất có cung, kèm theo các giải đấu là những lò võ định hướng MMA bắt đầu chiêu sinh rộng rãi, với những môn thường được sử dụng mà xưa nay "hiếm" ở Việt Nam như Jujitsu, Krav Maga... bên cạnh những môn cũng gần gũi với MMA như Vovinam, võ cổ truyền hay Muay, wushu.

Johnny Trí Nguyễn và Cung Lê là 2 võ sĩ gốc Việt từng thành danh với MMA

Johnny Trí Nguyễn và Cung Lê là 2 võ sĩ gốc Việt từng thành danh với MMA

Theo các chuyên gia đến từ ONE - một trong 2 tổ chức thi đấu MMA lớn nhất trên thế giới, nền tảng võ thuật của Việt Nam hay những môn như Vovinam, Muay, cổ truyền hay Judo, Aikido, quyền Anh đều có thể được ứng dụng trên sàn đấu MMA. 

Ngoài ra, so sánh với các nước châu Á, các võ sĩ Việt Nam đều không thiếu những người đã từng đạt thành tích cao, cũng như độ dẻo dai, tính chiến đấu mà các môn võ Việt thể hiện. Tuy vậy, việc thi đấu mang tính thể thao khác hẳn với tính khốc liệt của các sàn đấu chuyên nghiệp - điều mà bất cứ ai muốn "lên sàn" đều phải cân nhắc khi đứng trước danh vọng, tiền bạc và ... chấn thương có thể dẫn đến tàn phế.

Trần Quang Lộc - võ sĩ quốc tịch Việt Nam đầu tiên thi đấu MMA

Trần Quang Lộc - võ sĩ quốc tịch Việt Nam đầu tiên thi đấu MMA

Trước đây, làng võ Việt cũng đã có những trận đấu tự do, điển hình như các trận đấu tại sân Tinh Võ từng thu hút cả những võ sĩ đến từ châu Âu, Hồng Kong, Nhật Bản... Do vậy, để phát triển và tìm kiếm nhân tài MMA tại Việt Nam không khó, mà cái khó chính là sự khơi nguồn cũng như quy chế tổ chức sao cho vừa phù hợp với truyền thống võ học Việt Nam vừa tuân thủ luật pháp mà vẫn phải thu hút người xem trên toàn thế giới theo luật thi đấu khá khốc liệt của MMA. 

Ngay trong năm 2018, sự xuất hiện của Trần Quang Lộc rồi Nguyễn Kế Nhơn trên các sàn MMA quốc tế đã khẳng định những tiền đề cho MMA Việt Nam, khi bắt đầu có những võ sĩ mang quốc tịch Việt trên sàn đấu đầy khốc liệt này./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết