Tiếng Việt | English

09/07/2018 - 09:52

Cơ hội và thách thức mới từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Sở Công Thương vừa tổ chức tuyên truyền Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là Hiệp định CPTPP), những cơ hội và thách thức mới. Trên 400 đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp (DN) dự.

Đại biểu tham dự

Giám đốc Trung tâm Hội nhập quốc tế TP.HCM - Phạm Bình An giới thiệu bức tranh chung về hội nhập kinh tế quốc tế và Hiệp định CPTPP. Theo đó, Hiệp định CPTPP mang lại nhiều lợi ích và lợi thế thiết thực cho các thành viên, tạo thành khối tự do thương mại với khoảng 499 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 10.100 tỉ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới. Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều khi có thể thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn: Nhật, Úc, Canada, Mexico và thu hút đầu tư từ nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu phát triển. Đặc biệt, với việc cắt giảm thuế quan, Hiệp định CPTTP có thể giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 1,32%, tương đương 1,7 tỉ USD.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao cải cách thể chế kinh tế theo yêu cầu của Hiệp định CPTPP cộng hưởng với những cải cách môi trường kinh doanh mà Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy. Vì vậy, cơ quan nhà nước và DN cùng vào cuộc, để cả hệ thống cải cách một cách thực chất, tận dụng tối đa các cơ hội thị trường. Với DN, cần chủ động tiếp cận các thông tin về hội nhập, chủ động thay đổi mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược, chương trình hành động của DN phù hợp với yêu cầu, bối cảnh của hội nhập.

Ngoài ra, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - Võ Trí Thành chia sẻ những câu chuyện về hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Theo đó, chính quyền, DN cần chuẩn bị các bước nhằm tranh thủ thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng ưu đãi thuế quan, các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm để có thể tiếp cận với thị trường quốc tế nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức khi hội nhập sâu rộng và cạnh tranh mọi mặt./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết