Tiếng Việt | English

24/03/2018 - 19:19

Có một Đà Lạt rất khác

Bỏ lại sau lưng những bộn bề cuộc sống, gác lại công việc vài ngày để nắm tay nhau lên Đà Lạt tìm chút bình yên giữa bạt ngàn núi đồi. Không khí mát dịu của Đà Lạt như níu giữ lòng người. Không muốn hòa vào dòng du khách đến những điểm du lịch nổi tiếng, nhiều bạn tìm cho mình những homestay lọt thỏm giữa núi rừng, được bao quanh bởi con suối róc rách để tận hưởng khoảng không gian thoáng đãng, xa rời khói bụi thị thành và để được sống chậm một chút, thảnh thơi một chút,...

Bỏ phố lên rừng

Tuy mới xuất hiện gần đây nhưng Vườn nắng ấm homestay được nhiều bạn trẻ biết đến bởi nét hoang sơ, mộc mạc, hòa mình với thiên nhiên của khu vườn. Cách TP.Đà Lạt không xa nhưng Vườn nắng ấm hoàn toàn tách biệt với thành phố du lịch tràn ngập ánh đèn và bạt ngàn hoa. Muốn đến được vườn, các bạn phải vượt qua 3 dốc cao và ngoằn ngoèo mà không phải ai cũng đủ can đảm lái “con ngựa sắt”. Vườn nắng ấm thực chất là ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa thung lũng được bao quanh bởi những hàng thông. Từ vườn có thể phóng tầm mắt xuống thung lũng. Độ tháng 10, 11, thung lũng được nhuộm vàng bởi màu hoa dã quỳ. Bước qua tháng 12, hàng mai anh đào cặp bên nhà lại trổ những bông hoa li ti màu hồng, nhẹ nhàng và đẹp đến nao lòng,...

Câu chuyện về đôi bạn trẻ lập nên homestay cũng khiến nhiều người từng đến đây tò mò. Từng có công việc với mức thu nhập ổn định. Một ngày, bỗng chán việc gắn bó cùng những con số, dự toán, Quân và Trinh quyết định bỏ phố lên rừng. Học chung ngành du lịch, yêu nhau và cùng ý tưởng khởi nghiệp nơi mảnh đất từng níu lòng biết bao du khách, đôi bạn trẻ quyết định tìm đến Đà Lạt. Tình yêu dành cho miền đất được bao phủ bởi mây mù và ngập tràn hương hoa thôi thúc đôi bạn trẻ. Và may mắn với Quân và Trinh là tìm thuê được ngôi nhà ưng ý nằm giữa lưng chừng thung lũng, cách trung tâm TP.Đà Lạt chỉ chừng 10 phút đi xe máy. Điều đầu tiên của đôi bạn trẻ chỉ quen với công việc văn phòng là xắn tay áo lên cải tạo những khoảng trống quanh nhà, trồng thêm hoa, đóng thêm vài chiếc bàn, ghế gỗ, mắc thêm chiếc võng ngoài vườn để du khách đong đưa, thả mình trong tiếng chim ca, ngắm mấy chú sóc chuyền cành. Vườn nắng ấm mang phong cách cổ điển và đến đây, du khách có cảm giác như ở chính ngôi nhà mình với sự thân thiện, gần gũi của đôi bạn trẻ. Những hôm có việc bận, chủ nhân homestay viết giấy hướng dẫn chi tiết, du khách đến, tự chọn phòng và lấy những vật dụng cần thiết, khi trả phòng, cứ để tiền thanh toán vào thùng.

Lên Đà Lạt, nghe chim hót, ngắm sóc chuyền cành

Vườn nắng ấm là nơi dành cho những bạn trẻ thích sống chậm, yêu thiên nhiên, thích sáng tác. Lên Đà Lạt, không có những ngày đi thăm thú đây đó, không check in những quán ăn, quán cà phê nổi tiếng, chỉ mắc võng nằm ngoài vườn giữa không khí lành lạnh đặc trưng của vùng đất phủ mây mù, thả hồn theo tiếng chim ca, ngắm mấy chú sóc chuyền cành trên hàng mai anh đào bên nhà. Sáng sớm, nhấm nháp ly trà nóng, phóng tầm mắt xuống thung lũng mờ hơi sương giữa bạt ngàn rừng thông mà nghe lòng thanh thản đến lạ. Bao áp lực của công việc, bao ồn ào, khói bụi của đô thị dường như lùi lại phía sau, nhường chỗ cho sự tĩnh lặng, rất đẹp và rất thơ... Tối đến, bên ánh lửa bập bùng, với cây đàn guitar nhòa nhịp “Hoàng hôn dốc, em đứng một mình. Hoàng hôn dốc, mình em khóc”. 3 con dốc xuống vườn khiến tôi chợt nhớ đến ca khúc Hoàng hôn dốc trong phim Dốc tình, bộ phim được yêu thích cách đây 14 năm. Những con dốc là đặc trưng của Đà Lạt, có ai lên Đà Lạt mà không phải qua những con dốc?

Vườn chắc hẳn không phải là sự chọn lựa của những bạn trẻ năng động, thích khám phá mà là nơi để những ai yêu Đà Lạt, nhớ Đà Lạt với nỗi nhớ miên man tìm về, chỉ để được hít không khí trong lành, để về với thiên nhiên, tạm quên những bon chen của cuộc sống hay một ai đó muốn nạp thêm chút năng lượng cho tuần làm việc mới.

Vẫn là Đà Lạt, vẫn cái se lạnh đặc trưng, vẫn đóa cẩm tú cầu và những bụi hồng rực rỡ trong nắng sớm nhưng ở đây có một Đà Lạt rất khác, một Đà Lạt tĩnh lặng đến không ngờ, nơi tâm hồn ta trở nên nhẹ nhàng hơn với cảnh vật và con người./.

Mỹ Vân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích