Tiếng Việt | English

09/02/2017 - 19:33

Có một Tây Nguyên thu nhỏ nơi phố núi

Phố núi Kontum - thành phố cuối cùng của dải đất Tây Nguyên đâu chỉ có nhà thờ gỗ, ngục tù, tòa giám mục,... là điểm đến tham quan. Ở đó, còn có một chốn bình yên, một Tây Nguyên thu nhỏ “níu hồn” nhiều du khách. Đó là Eva cà phê ở TP.Kontum, tỉnh Kontum.

Eva cà phê nằm “lặng lẽ” cuối con đường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh ở TP.Kontum. Đó vừa là điểm kinh doanh cà phê và các loại nước giải khát, vừa là “đứa con tinh thần” của họa sĩ Nguyễn Ngọc Ẩn - người sinh ra, lớn lên trên phố núi. Gọi là “đứa con tinh thần” vì cách sắp xếp, bài trí không gian quán đều được họa sĩ ấp ủ, thực hiện bằng niềm đam mê, sở thích của riêng mình.

Trong dáng vóc của một nghệ sĩ với mái tóc dài qua tai, cách ăn mặc khá phong cách, anh Ẩn nhiệt tình nói với những vị khách lạ: “Là người con của Kontum nên tôi muốn làm điều gì đó lưu giữ lại những bản sắc văn hóa của quê hương. Vì thế, tôi lặn lội vào buôn làng, tìm hiểu văn hóa, sưu tầm các vật dụng mang về bài trí tại quán cà phê Eva”.


Eva cà phê với không gian mang đậm chất Tây Nguyên

Eva cà phê đón khách bằng một chiếc cổng khá lạ hình nón lá úp ngược với gam màu nâu trầm pha lẫn màu xanh cây cỏ gợi chút ấm cúng, tươi mát khi đến đây. Bên trái lối vào là gian bếp của người BaNa với những vật dụng quen thuộc như trái bầu khô, ché rượu cần và vài thanh củi. Trên bếp, một chiếc ấm đun màu đen, một thanh củi cháy sém càng gợi cảm giác gần gũi, ấm áp như được trở về mái nhà thân thương.

Vòng qua gian bếp, chúng tôi chọn một góc nhỏ yên tĩnh để thưởng thức cà phê và cảm nhận “chất” Tây Nguyên ở không gian bé nhỏ này. Tiếng nhạc Trịnh du dương hòa cùng tiếng chiêng, tiếng cồng được đánh bằng sức gió mang đến những âm hưởng tự nhiên, mộc mạc. Thật bình yên và thú vị! Những chiếc cồng, chiêng này là “chiến lợi phẩm” mà anh Ẩn cất công sưu tầm từ đồng bào buôn làng, mang về treo trên các ngọn cây, dọc lối đi vừa tạo âm thanh, vừa để chiêm ngưỡng.

Bàn ghế ở Eva cà phê cũng lạ! Nếu ở những quán cà phê khác, bàn ghế để khách ngồi uống cà phê là những loại hiện đại thì ở đây lại rất thô sơ và đa phần là gỗ - chất liệu người BaNa hay dùng làm vật dụng trong nhà. Đó là một chiếc bàn gỗ nhỏ, những thanh gỗ xù xì kết lại thành ghế ngồi bằng các sợi dây thừng rắn chắc. Đặc biệt, hồn Tây Nguyên bao trùm toàn không gian quán là một bức tường như vách núi dựng đứng hòa cùng tiếng suối chảy róc rách, âm vang nhè nhẹ của tiếng đàn tơ rưng,...

Tuy nhiên, hút hồn du khách vẫn là các tượng nhà mồ được khéo léo sắp đặt tại Eva. Bộ sưu tập tượng nhà mồ là đặc trưng văn hóa của người BaNa. Từ những thân cây mộc mạc, đôi tay đồng bào BaNa đục đẽo thành những bức tượng nhiều hình hài, nhiều biểu cảm và được họa sĩ Ngọc Ẩn mang về đặt tại quán cà phê. Cũng có nhiều người Kinh bây giờ biết đục đẽo tượng nhà mồ nhưng so với đồng bào BaNa, chất lượng vẫn không thể sánh bằng. Bởi, những bức tượng nhà mồ của người BaNa nói chung, ở Eva cà phê nói riêng được đục đẽo thủ công, bằng những chiếc rựa nên thể hiện sắc nét từng góc cạnh. Đó là những hình ảnh vô tri, vô giác nhưng lại chứa đựng tất cả cung bậc hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc đời.

Ngoài chất Tây Nguyên, phần hồn của người BaNa, một phần chiến tranh khốc liệt ở mảnh đất nắng, gió này cũng được tái hiện tại Eva cà phê. Họa sĩ khéo léo thổi hồn, tạc thêm mắt, mũi, miệng vào những quả bom sót lại sau chiến tranh như hình tượng chiến binh sống. Với cách bố trí hài hòa trong không gian cổ điển, đậm nét văn hóa vùng, miền nên Eva cà phê trở thành điểm du lịch được nhiều người giới thiệu mỗi lần nhắc đến Kontum. Nơi đây cũng từng được bầu chọn là 1 trong 10 quán cà phê độc đáo của Việt Nam.

Nếu đến Kontum, nhớ ghé Eva cà phê để cảm nhận trọn vẹn cái hồn miền cao, để chiêm ngưỡng một Tây Nguyên thu nhỏ nơi phố núi./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết