Tiếng Việt | English

11/01/2016 - 15:53

Còn ai ngoài Messi thắng Quả bóng vàng 2015?

0g30 ngày 12-1 (giờ VN) sẽ diễn ra gala Quả bóng vàng FIFA 2015 tại Zurich (Thụy Sĩ). Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Neymar - ai sẽ là chủ nhân danh hiệu cá nhân cao quý nhất năm 2015 này?

Messi đã có một năm 2015 thành công rực rỡ - Ảnh: Reuters

Trước thềm lễ trao giải, nhiều trang báo nước ngoài đã tổ chức bình chọn cho các độc giả. Theo kết quả khảo sát từ khoảng 40.000 độc giả trang Goal.com, Messi giành chiến thắng áp đảo với 53% số phiếu bầu, Ronaldo có 31%, còn Neymar chỉ có 13%. Theo một khảo sát tương tự của Đài Talksport (Anh), Messi vẫn chiếm ưu thế với 46% số phiếu bầu, Ronaldo 33%, còn Neymar 21%. Trước đó, trong đội hình tiêu biểu năm 2015 do khán giả của UEFA bình chọn, Messi cũng là người có số phiếu cao nhất với 70% số người ủng hộ trong số khoảng 640.000 khán giả, Neymar và Ronaldo thua xa với lần lượt chỉ có 44% và 41% số người ủng hộ.

Đó là lựa chọn của người hâm mộ vốn luôn chứa đựng phần tình cảm nhiều hơn. Quả bóng vàng lại là danh hiệu do các nhà báo, HLV và cầu thủ bầu ra, chắc chắn mang nhiều lý trí, tính chuyên môn hơn. Nhưng vẫn có những ví dụ cho thấy sự tương đồng. Trong cuộc bầu chọn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa 2014-2015 đến từ 54 nhà báo của các quốc gia thành viên UEFA hồi tháng 8-2015, Messi thắng áp đảo với... 49 phiếu, 5 phiếu còn lại được chia cho Ronaldo (2) và Luis Suarez (3).

Chừng đó có lẽ đủ đưa ra dự đoán về người chiến thắng trong gala trao giải rạng sáng mai còn ai ngoài Messi? Nhà cái Skybet đưa ra một tỉ lệ gần như báo trước kết quả: đặt Messi 33 chỉ ăn được 1 (1/33), còn Neymar đặt 1 ăn 12 (12/1), Ronaldo đặt 1 ăn 22 (22/1). Theo đó, khả năng Messi giành Quả bóng vàng 2015 xem như cao gấp gần 400 lần Neymar và hơn 700 lần so với Ronaldo.

Tất cả dự đoán nói trên đều hợp lý. Không ai có thể sánh với Messi trong năm 2015. Ronaldo? Tiền đạo người Bồ Đào Nha thua kém kỳ phùng địch thủ toàn diện. Messi giành gần như tất cả danh hiệu với Barca, Ronaldo trắng tay cùng Real Madrid. Messi dẫn dắt Argentina vào đến chung kết Copa America 2015, Ronaldo nhạt nhòa trong hành trình vượt qua vòng loại Euro 2016 cùng Bồ Đào Nha... So với Ronaldo, Neymar còn xứng đáng giành... Quả bóng bạc hơn.

Tiền đạo trẻ người Brazil đã sánh vai cùng Messi trong năm thành công của Barca. Nhưng ở cấp độ đội tuyển, anh lại gây thất vọng toàn diện ở Copa America 2015. Vị thế của Neymar ở Barca cũng rất khác so với Messi, là sự khác biệt giữa một cậu em út và một người anh cả. Neymar cũng có lúc trở thành ngôi sao sáng nhất Barca, nhưng đó chỉ là khi Messi vắng mặt vì chấn thương. Còn khi ngôi sao người Argentina xuất hiện, anh luôn che mờ tất cả. Điều quan trọng hơn cả là sự chói sáng vào những thời khắc quyết định.

Khi Neymar tỏa sáng ghi bàn ở trận “siêu kinh điển” đè bẹp Real Madrid 4-0, Luis Suarez rồi Andres Iniesta cũng tỏa sáng, cũng ghi bàn. Đó là chiến thắng hệ thống của một tập thể Barca quá mạnh. Nhưng tập thể đó cũng có lúc bế tắc trước các đối thủ mạnh chẳng kém và Messi là sự khác biệt. Neymar, Suarez ở đâu khi Barca bị Bayern Munich cầm chân 0-0 đến phút 77 trận bán kết Champions League mùa trước? Ai là người xoay chuyển tình thế khi trận chung kết với Juventus đang là 1-1 và đội bóng Ý có dấu hiệu quật khởi? Còn ai ngoài Messi!

Đó là năm 2015 của Messi. Dù đã trong một tập thể Barca hùng mạnh nhất, Messi vẫn biết cách chứng tỏ anh là người xuất sắc nhất. Trong một dàn tam tấu MSN (Messi - Suarez - Neymar) đầy cảm xúc, anh vẫn là giọng tenor cao chót vót. Không có gì ngạc nhiên khi cái tên Messi sẽ lại được xướng lên trong buổi lễ rạng sáng mai./.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết