Tiếng Việt | English

24/08/2016 - 10:58

Có nên đặt chốt trên "đoạn đen" Quốc lộ N2?

Sở dĩ gọi là "đoạn đen" thay vì "điểm đen" tai nạn giao thông (TNGT) bởi suốt đoạn đường dài khoảng 6km (từ cây số 34 đến cây số 40, tuyến Quốc lộ N2) thuộc địa bàn xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng, có vụ gây chết người.

Thử tìm nguyên nhân

Được biết, đoạn đường này trước đây thuộc Quốc lộ 62 do Trung ương giao tỉnh Long An quản lý, được nâng cấp từ Tỉnh lộ 49, 2 bên đường có nhiều hộ dân cất nhà ở và buôn bán.

Từ khi Quốc lộ N2 hình thành, đoạn đường trên được mở rộng thêm (gọi Quốc lộ N2 mở rộng) và do Chi cục VI.2, Cục Quản lý đường bộ VI trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Chủ tịch UBND xã Thủy Tây - Nguyễn Văn Thiết cho biết: "Qua thống kê, hiện có 256 hộ cất nhà dọc theo tuyến đường. Ngoài ra, còn có 3 trường học, 4 tuyến đường đấu nối, xe ra vào thường xuyên và nhiều bến đò tự phát dọc kênh 12 khiến giao thông trở nên phức tạp".

Sau nhiều lần ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, các lực lượng chức năng, đoàn thể xã Thủy Tây vận động, giải tỏa phần lớn các hộ lấn chiếm; tuy nhiên, còn 30 hộ tồn tại và trong 6 tháng đầu năm 2016, phát sinh 6 hộ.

Bên cạnh việc lấn chiếm hành lang để buôn bán, thu hẹp mặt đường giao thông thì nguyên nhân quan trọng là đoạn đường này có mật độ giao thông rất đông. Vào những ngày lễ, tết thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Chốt di động có tác dụng trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Theo báo cáo của UBND xã Thủy Tây, nhiều điểm đấu nối giữa đường nhánh và Quốc lộ N2 chưa có biển báo và gờ giảm tốc. Tại cổng các trường học chưa có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và học sinh qua đường cũng là nguy cơ cao dẫn đến TNGT.

Những đề xuất kéo giảm TNGT tại “đoạn đen”

Theo Ban ATGT xã Thủy Tây, nên đặt chốt (có thể không cố định hoặc camera bắn tốc độ tại tuyến đường này). Ngoài ra, đơn vị quản lý cho gắn gờ giảm tốc khu vực có đường giao nhau và có trường học, khu dân cư.

Mặt khác, theo Ban ATGT huyện Thạnh Hóa, gần 90% số vụ TNGT dẫn đến chết người trên địa bàn huyện là người điều khiển có uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Vì vậy, cơ quan, ban, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, có uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

Phó Trưởng ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Chúng tôi sẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho gắn biển báo giảm tốc độ trên một số đoạn đường có nguy cơ TNGT cao do mật độ xe đông đúc và mặt đường quá hẹp như "đoạn đen" mà Ban ATGT huyện Thạnh Hóa đã nêu. Đồng thời, kiến nghị đơn vị quản lý tuyến đường cho gắn đầy đủ biển báo hiệu, gờ giảm tốc tại những vị trí phức tạp nhằm giảm TNGT trên "đoạn đen" Quốc lộ N2”./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết