Tiếng Việt | English

16/11/2015 - 14:52

Long An

Có nên tích hợp môn Lịch sử?

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ tích hợp 3 môn học gồm: Lịch sử, Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành một môn chung. Phóng viên Báo Long An ghi nhận một số ý kiến của giáo viên (GV) dạy môn Lịch sử đang công tác tại các trường THPT của tỉnh Long An về vấn đề này.

Thầy Trần Minh Nghĩa - GV Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa)

Theo ý kiến cá nhân tôi, việc tích hợp là cần thiết nhưng cần phải đúng thời điểm. Hiện tại, nếu tích hợp sẽ chưa mang lại kết quả khả quan vì cơ bản chúng ta chưa có sự chuẩn bị đầy đủ về giáo trình, sách giáo khoa, GV đứng lớp. Chúng ta cần phải chuẩn bị kỹ về mọi mặt như sách giáo khoa cho 3 môn tích hợp như thế nào, có đáp ứng được yêu cầu, bảo đảm chất lượng hay không? Người đứng lớp cần phải được bồi dưỡng, nâng cao về nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - GV Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An)

Theo tôi, việc tích hợp môn Lịch sử với 2 môn kia là không hợp lý, rất khó thực hiện. Nếu tích hợp chỉ nên tích hợp một phần, những nội dung liên quan. Vì môn Lịch sử có vị trí riêng, đây là môn học ghi lại những sự kiện đã trải qua, gắn liền với nhân vật, sự kiện cụ thể ở những nơi cụ thể, dạy cho học sinh biết những điều đó và ý nghĩa của nó. Mục tiêu của 3 môn học khác nhau nên việc tích hợp sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, cần phải điều chỉnh phương pháp giảng dạy để tạo sự hứng thú cho học sinh như giảm bớt chương trình, không nặng về kiến thức, thời gian, tạo cho học sinh phát biểu, nêu chính kiến.

Cô Lê Thị Tuyết - GV Trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc)

Tôi nhận thấy từ trước đến nay môn Lịch sử tuy phân bổ số tiết không nhiều nhưng lại là môn học độc lập. Học sinh cho rằng, lịch sử có quá nhiều số liệu, sự kiện,... rất khó nhớ và khó học thuộc. Tuy nhiên, việc học lịch sử lại rất cần thiết đối với học sinh, như Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê từng nói: “Môn Lịch sử có vai trò rất quan trọng để hình thành nhân cách, bản lĩnh và giáo dục năng lực tư duy cho học sinh”. Nếu cần thiết phải tích hợp thì xem xét thời gian, số lượng tiết học dành cho môn Lịch sử phù hợp, nếu không, có thể môn Lịch sử sẽ bị “khai tử”./.

Lực Nguyễn-Thanh Nga

Chia sẻ bài viết