Tiếng Việt | English

27/06/2020 - 11:00

Có những ngày chủ nhật vì lợi ích của công nhân, lao động

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, việc của Công đoàn (CĐ) là vô thưởng, vô phạt, quanh đi quẩn lại cũng chỉ mấy việc ma chay, hiếu hỷ. Tuy nhiên, với mục tiêu “tất cả vì quyền, lợi ích của công nhân, lao động (CNLĐ)”, cán bộ CĐ đôi khi không có những ngày nghỉ cuối tuần trọn vẹn bên gia đình hay được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí vào những ngày chủ nhật.

Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

Tháng CN đã qua khá lâu, tuy nhiên, liên tục trong nhiều tuần, cứ đến ngày thứ bảy, chủ nhật là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An phối hợp LĐLĐ các địa phương và các ngành chức năng trong tỉnh tổ chức các đoàn công tác đến các khu nhà trọ gần các khu, cụm công nghiệp để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến CNLĐ, thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ nhật vừa qua, đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh do Phó Chủ tịch Lê Thị Thu Cúc làm trưởng đoàn phối hợp LĐLĐ huyện Bến Lức đến xã Lương Hòa tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật cho CNLĐ. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy - CN Công ty TNHH SX TM Hù Kiệt, cho biết: “Do ngày thường CN đi làm nên LĐLĐ tỉnh, huyện chọn ngày chủ nhật hàng tuần để thuận lợi hơn trong việc tổ chức các hoạt động như tuyên truyền, tư vấn pháp luật, tặng quà CN”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cùng các cán bộ Công đoàn tổ chức các hoạt động cho công nhân, lao động vào ngày chủ nhật

Việc thường xuyên tuyên truyền chính sách, pháp luật cho CN vào các ngày chủ nhật đã giúp an ninh, trật tự ở các khu nhà trọ bảo đảm ổn định, an toàn, quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của CN. Chỉ có ngày chủ nhật, CNLĐ mới có thể tham gia khá đông đủ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc LĐLĐ tỉnh, huyện và các cán bộ CĐ phải “hy sinh” ngày nghỉ cuối tuần của mình để tham gia, tổ chức.

Theo chân các đoàn công tác này, chúng tôi mới cảm nhận được sự tâm huyết vì người lao động của tổ chức CĐ. Khi ấy, không còn phân biệt vị trí công tác, chức vụ, tất cả cán bộ CĐ cùng bắt tay vào việc với mong muốn duy nhất “làm được việc gì tốt hơn cho CNLĐ” là họ sẽ làm, không nề hà. Vừa bắt tay vào gắn bảng, dựng khung treo khẩu hiệu, vừa quệt mồ hôi trên trán, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc vẫn cười tươi chia sẻ: “Xuất thân từ CNLĐ nên tôi hiểu rõ những khó khăn, vất vả của CNLĐ. Giờ làm được việc gì dù nhỏ nhoi nhưng mang lại niềm vui, góp phần giảm bớt khó khăn cho CNLĐ tôi sẽ sẵn sàng. Tôi không có gia đình riêng nên không sao, chỉ tội nghiệp anh, chị em cán bộ CĐ có gia đình, con nhỏ, họ đâu có khái niệm ngày chủ nhật”.

Lỗi hẹn cùng con

Những người được tín nhiệm “chọn mặt gửi vàng” làm cán bộ CĐ cũng không phải là chuyện đơn giản. Trong một lần tâm sự, Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giầy FuLuh Việt Nam - Nguyễn Thị Lệ Chi chia sẻ: “Cán bộ CĐ trước hết phải có cái tâm. Tâm ở đây phải là những người tốt, năng nổ và quan tâm thực sự đến công việc, đời sống của CNLĐ. Chúng tôi chỉ duy nhất một tâm niệm làm gì tốt nhất cho CNLĐ. Chính vì vậy, rất nhiều lần tôi lỗi hẹn với con gái khi hứa đưa con đi chơi, mua sắm vào ngày chủ nhật”.

Những ngày chủ nhật, thay vì quây quần bên gia đình thì cán bộ CĐ đến tận các khu nhà trọ tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều chuyên đề: Phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông, tác hại của hút thuốc lá và trực tiếp tư vấn pháp luật, giải đáp thắc mắc về tất cả vấn đề liên quan đến việc làm, chính sách, đời sống của CNLĐ. Ngày chủ nhật, có thể nhiều người sẽ ngán ngại nhưng “được đi làm công tác từ thiện”, vì CNLĐ thì lãnh đạo LĐLĐ tỉnh hay các cấp CĐ luôn hăng hái đi đầu. Mà để làm “từ thiện”, hỗ trợ đoàn viên, đâu chỉ đơn giản là việc “vác tiền đi tặng”. Mỗi chuyến công tác như vậy là một lần trải nghiệm và những cán bộ CĐ cảm nhận rõ hơn trách nhiệm của mình đối với CNLĐ. Khi trò chuyện với cán bộ CĐ những lúc xong việc, tôi còn được nghe rất nhiều câu chuyện cảm động như chuyện về một nữ cán bộ mấy năm liền lỡ hẹn với cô con gái nhỏ khi không thể ở nhà đón sinh nhật với con. Câu chuyện về anh cán bộ CĐ gửi gắm cậu con trai cho người hàng xóm đưa đi học thêm và đón về khi anh bận tổ chức chương trình chăm lo cho hàng trăm CNLĐ...

Với phương châm hoạt động CĐ hướng mạnh về cơ sở và vì CNLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ được đặt lên hàng đầu; luôn cố gắng chăm lo tốt nhất cho CNLĐ, vì vậy những chuyến đi vào ngày chủ nhật với cán bộ CĐ các cấp vô cùng cần thiết./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết