Tiếng Việt | English

25/07/2017 - 08:17

Có nơi nào như đất nước chúng ta!

Tự hào truyền thống oai hùng của dân tộc, nêu cao trách nhiệm với tiền nhân, mọi người con đất Việt, triệu người như một, cùng chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước để Việt Nam ngày càng giàu mạnh.


Lòng tự hào gắn trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc. Ảnh: Anh Huy

Tháng bảy về, trong lòng hầu hết người con đất Việt lại dâng lên nỗi niềm khó tả. Sống trong cảnh thanh bình hôm nay, chứng kiến quê hương, đất nước thay da, đổi thịt từng ngày, cuộc sống người dân ngày càng sung túc,... các thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ công ơn những người con ưu tú của dân tộc không tiếc máu xương vì đất nước, bao gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Lòng tự hào gắn với trách nhiệm thiêng liêng.

Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, biết bao máu đào của cha anh đổ xuống. Ra đi chẳng hẹn ngày về, quyết một lòng đền nợ nước, đẹp biết bao những người con ưu tú của non sông, dệt nên bản anh hùng ca cho dân tộc. Đó còn là sự hy sinh của những người mẹ, người vợ nuốt nước mắt vào lòng tiễn những người thân yêu nhất của mình ra chiến trận để rồi bao lần khóc thầm lặng lẽ khi chồng, con đi mãi không về. Tổ quốc chìm trong khói lửa, họ đâu thể chỉ biết có riêng mình và luôn ý thức rằng, hạnh phúc riêng có được khi cả dân tộc không còn bóng giặc ngoại xâm. Danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tri ân, tôn vinh những người phụ nữ vĩ đại của non sông. Bao thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, có công với nước nào ngại hy sinh, biến lòng căm thù giặc thành sức mạnh chung tay diệt thù. Hỏi, có nơi nào như đất nước chúng ta?!


Tưởng nhớ những người hy sinh vì nước. Ảnh: H.Tuấn

Cùng toàn dân tộc, Long An đi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm với bao tên đất, tên người làm khiếp vía quân thù. Tỉnh hiện có hơn 124.000 người có công với cách mạng (4.926 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống 259 mẹ), 68 Anh hùng lực lượng vũ trang, trên 30.200 liệt sĩ, 11.050 thương binh, 1.839 bệnh binh, hơn 2.600 người tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 26.380 người có công giúp đỡ cách mạng, 23.696 người tham gia hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần, 1.667 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học,... Đó là minh chứng hùng hồn cho sự hy sinh của một dân tộc kiên trung, đất nước anh hùng.

Khi đất nước im rồi tiếng súng, cả dân tộc bắt tay vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Non sông đổi mới từng ngày; cuộc sống người dân không ngừng được nâng lên,... khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Hơn 42 năm sống trong cảnh thanh bình, biết bao kỳ tích được dệt nên. “Người chết nối linh thiêng vào đời”, thành quả hôm nay đều bắt nguồn từ sự hy sinh của cha anh đã ngã xuống cho đất nước đứng lên.


Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách là công việc thường xuyên và được làm với ý thức trách nhiệm cao, thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc (trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần (thứ 3, trái qua) cùng đại diện các sở, ban, ngành thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nương, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành). Ảnh: Nhã Lam

Trách nhiệm với tiền nhân vị quốc, các thế hệ hôm nay và mai sau càng phải ra sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách là công việc thường xuyên và được làm với ý thức trách nhiệm cao, thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Các chế độ, chính sách đối với những gia đình có công với nước, hoạt động thăm viếng, những căn nhà tình nghĩa được xây tặng,... thể hiện lòng tri ân sâu sắc. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn, mỗi người chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước, với máu đào cha anh đổ xuống để có cảnh thanh bình hôm nay, từ đó ra sức học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn thịnh. Đó cũng chính là điều mà tiền nhân mong mỏi ở các thế hệ hôm nay và mai sau, đồng thời cũng là cách tri ân ý nghĩa nhất.

“Có nơi nào như Đất nước chúng ta
Viết bằng máu cả ngàn chương sử đỏ
Khi giặc đến vạn người con quyết tử
Cho một lần Tổ quốc được sinh ra”

(Trích “Tổ quốc ở Trường Sa” - Nguyễn Việt Chiến)

Tự hào truyền thống oai hùng của dân tộc, nêu cao trách nhiệm với tiền nhân, mọi người con đất Việt, triệu người như một, cùng chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước để Việt Nam ngày càng giàu mạnh./.

Long An 

Chia sẻ bài viết