Tiếng Việt | English

22/04/2018 - 15:37

Có phải sau 24/4, ai chưa đủ thông tin ngay lập tức bị chặn thuê bao?

Mấy ngày nay, nhiều người dùng chia sẻ trên các trang mạng xã hội thông tin về việc nhà mạng sẽ không chặn một chiều thuê bao chưa bổ sung đầy đủ thông tin sau 24/4. Thực hư việc này ra sao?

Theo quy định của Nghị định 49, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải "thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung… ".

Luật quy định: Chặn!

Nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo; đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Bước tiếp theo, nhà mạng sẽ thông báo cho thuê bao biết sẽ thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo - kể từ ngày khóa 2 chiều - nếu vẫn không bổ sung thông tin.

Như vậy, theo quy định của luật, sau 24/4, các thuê bao di động (cả trả trước lẫn trả sau) nếu đã nhận đầy đủ thông báo từ các nhà mạng nhưng vẫn không bổ sung thông tin đúng theo quy định, sẽ bị nhà mạng chặn một chiều.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, đến thời điểm này vẫn chưa có quy định nào mới thay đổi hoặc sửa đổi biện pháp xử lý của Nghị định 49 nêu trên. Do đó, các nhà mạng và thuê bao di động vẫn phải tuân theo quy định của luật.

Nhà mạng linh hoạt thời điểm

Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook cũng lan truyền một số hình ảnh được cho là của một đại lý giao dịch thông báo thuê bao sẽ không bị khóa một chiều sau ngày 24/4 nên người dùng cứ từ từ đi đăng ký.

Tuy nhiên khi trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều ngày 21/4, đại diện nhà mạng đã bác bỏ thông tin này. 

Mặc dù vậy, do đã cận kề thời điểm 24/4 nhưng lượng thuê bao thuộc diện phải bổ sung thông tin cá nhân, ảnh chụp chân dung vẫn còn rất lớn nên các nhà mạng đang tìm cách để "nới lỏng" thời gian nhằm tạo điều kiện cho người dùng có thể bổ sung đẩy đủ thông tin cần thiết theo yêu cầu luật định.

Theo tiết lộ của một nhà mạng, quy định nêu rõ nhà mạng phải nhắn đủ 5 tin nhắn thông báo trong 5 ngày liên tiếp và nếu thuê bao không chấp hành sẽ bị khóa một chiều từ ngày thứ 16 tính từ ngày đầu tiên nhà mạng nhắn tin thông báo.

Điều này cho phép nhà mạng có thể thực hiện khéo léo để giúp thuê bao có thêm thời gian bổ sung thông tin cá nhân.

Có nghĩa là việc thực hiện việc khóa một chiều, rồi đến hai chiều và hủy dịch vụ với thuê bao di động không bổ sung đầy đủ thông tin, ảnh chụp chân dung vẫn thực hiện theo đúng luật định, nhưng thời điểm thực hiện có thể không diễn ra ngay lập tức sau ngày 24/4./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết