Tiếng Việt | English

30/03/2017 - 20:15

Cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ chinh phục thị trường nông thôn

Thị trường nông thôn là kênh tiêu thụ hàng hóa khá lý tưởng hiện nay của các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ. Chính vì vậy, các cơ sở này quyết tâm chinh phục thị trường nông thôn bằng nhiều cách khác nhau thông qua chất lượng hàng hóa.

Dây chuyền đóng nắp chao nhãn hiệu Hưng Phát

Cơ sở chao Hưng Phát (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) hoạt động sản xuất, kinh doanh hơn 23 năm. Với ngần ấy năm hoạt động, chao của cơ sở Hưng Phát có mặt ở các tỉnh: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh,... đặc biệt là ở các tiệm tạp hóa vùng nông thôn. Chủ cơ sở chao Hưng Phát - Trương Văn Khanh cho biết: “Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất khoảng 100 tấn chao thành phẩm.

Nghề làm chao rất cực, nếu không yêu nghề sẽ không kham nổi vì hầu hết công đoạn đều làm thủ công. Hơn nữa, làm chao theo cách thủ công yêu cầu và đòi hỏi phải giữ vệ sinh trong suốt quá trình, nếu không, chao sẽ không lên men theo yêu cầu. Nhưng đây chính là bí quyết để dòng chao thủ công có vị thơm ngon đặc trưng, được người tiêu dùng ưa chuộng suốt thời gian qua”.

Để có 1 hũ chao thành phẩm phải qua rất nhiều công đoạn, mà công đoạn nào cũng phải khéo léo, tinh tế. Việc tuyển chọn nguồn đậu nành cũng khá công phu, bởi nếu nguồn đậu kém chất lượng sẽ không cho thành phẩm như ý. Ngoài việc chọn lựa đậu thì các công đoạn khác từ ngâm đậu, xay, nấu đậu thành cô đặc rồi ủ lên men, xếp chao vào hũ,... cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu.

Hiện nay, do nhu cầu của khách hàng, cơ sở đầu tư thêm máy dán màng nhôm tự động để tự động hóa khâu dán màng nhôm trên nắp hũ nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo quản lâu hơn khi sử dụng.

Ông Trương Văn Khanh cho biết, chao Hưng Phát được UBND tỉnh cấp chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đây cũng là động lực giúp cơ sở phát triển tốt hơn.

Anh Phạm Văn Đạt và sản phẩm bánh lột da, được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của TP.Tân An

Chọn thị trường nông thôn làm kênh tiêu thụ hàng hóa, Cơ sở sản xuất bánh trung thu, bánh lột da Thanh Thảo (khu phố Bình Cư 1, phường 4, TP.Tân An) hoạt động trên 20 năm nay. Trước khi đến với nghề làm bánh, chủ cơ sở - Phạm Văn Đạt là người chuyên đi lấy bánh lột da từ các cơ sở tại Tiền Giang về bỏ mối lại cho các điểm bán tạp hóa nhỏ, lẻ tại các vùng quê như ở các huyện Đồng Tháp Mười,... Sau thời gian khá lâu với nghề bỏ mối bánh, anh Đạt quyết tâm học nghề làm bánh để chủ động trong sản xuất, kinh doanh.

Từ khi mở cơ sở làm bánh, anh Đạt cũng giữ nguyên thị trường là vùng nông thôn ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười, Thủ Thừa, Bến Lức, TP.Tân An, các tỉnh miền Đông Nam bộ,...

Trong quá trình làm bánh, để chinh phục được thị trường, cơ sở Thanh Thảo đạt các tiêu chuẩn theo giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm do các cơ quan chức năng cấp. Ngoài ra, năm 2016, bánh lột da nhãn hiệu Thanh Thảo được UBND TP.Tân An chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết