Tiếng Việt | English

05/02/2020 - 18:37

Có thể sử dụng khẩu trang vải thay thế khẩu trang y tế

Người dân không nên quá hoang mang, tìm mua khẩu trang y tế bằng mọi giá mà có thể sử dụng khẩu trang vải để thay thế; đồng thời làm theo các khuyến cáo của ngành y tế trong phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Việc đeo khẩu trang vải đơn giản, dễ làm, dễ tìm

Trước tình hình lan rộng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ngành Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh nhà cửa, môi trường, vệ sinh thân thể, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, nhất là sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc người lạ, ở chỗ đông người,…. Từ đó, làm phát sinh tâm lý tranh nhau mua khẩu trang, nước rửa tay, tình trạng đầu cơ và khan hiếm khẩu trang, gây tâm lý lo ngại, bức xúc cho người dân.

Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An, tình trạng khan hiếm vật tư y yế, trong đó có khẩu trang và nước rửa tay đã và đang diễn ra. Các cửa hàng kinh doanh dược phẩm đều trả lời người mua là đã hết hàng, nơi có thì bán “nhỏ giọt” cho từng người để nhiều người được mua.

UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường liên quan các vật tư y tế, xử phạt các cơ sở lợi dụng tình hình bán khẩu trang giá cao; không cho xuất các mặt hàng thiết yếu phòng, chống dịch ra ngoài. Tuy nhiên trước tâm lý nhà nhà, người người tranh nhau mua khẩu trang, nước rửa tay để dành sử dụng đã tạo sự khan hiếm. Nguồn cung cấp các mặt hàng này hiện cũng ít hàng,…

Theo Giám đốc Sở Y tế Long An - Bác sĩ Huỳnh Minh Phúc, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải, giặt sạch bằng xà phòng, phơi khô dưới ánh nắng, mang khi tiếp xúc với người lạ, ở chỗ đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Mỗi ngày có thể sử dụng 1 khẩu trang và sử dụng lại sau khi giặt sạch, phơi khô,…

Trước đó, vào chiều 31/01, tại cuộc họp báo do Bộ Y tế tổ chức, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng đeo khẩu trang giúp phòng chống ô nhiễm môi trường, phòng bệnh hô hấp rất tốt và phòng nhiều bệnh khác như cúm nhưng cũng cần xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào, lúc nào thì dùng khẩu trang.

Hiện dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì khi đến những chỗ có nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, bệnh viện, có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng khẩu trang N95. Thậm chí, có thể dùng khẩu trang vải cũng cho tác dụng tương đương để chắn giọt bắn.

Khẩu trang nên dùng 1 lần với mọi loại chất liệu, vì vậy, với khẩu trang vải cần giặt mới hoặc thay mới hàng ngày để tránh tay chạm phải các tác nhân gây bệnh bên ngoài rồi lại sờ lại mũi, mắt, miệng,…

Bộ Y tế khuyến cáo, chỉ người chăm sóc bệnh nhân, điều trị trực tiếp, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang N95 kết hợp dùng quần áo bảo hộ lao động đặc biệt.

Với người đi từ ổ dịch, người tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về trong vòng 14 ngày, cần cách ly, đeo khẩu trang. Nếu không có khẩu trang thì khi ho, hắt hơi cũng cần lấy khuỷu tay che miệng để nếu mắc bệnh thì giảm lây cho người khác.

Do vậy, người dân không nên quá hoang mang, tìm mua khẩu trang y tế bằng mọi giá mà có thể sử dụng khẩu trang vải để thay thế; đồng thời, làm theo các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Corona mới.

PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo cách đeo khẩu trang vải và khẩu trang y tế

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV diễn biến phức tạp, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đưa ra khuyến cáo mới nhất về việc đeo khẩu trang đúng cách để phòng lây nhiễm virus nCoV.

1. Đối với người dân tại cộng đồng

Áp dụng đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường.

2. Đối với người chăm sóc, điều trị bệnh nhân và những người đi vào ổ dịch

Áp dụng đeo khẩu trang N95 và các loại khẩu trang chuyên dụng đặc biệt khác.

3. Cách đeo khẩu trang

- Đối với khẩu trang vải:

Che kín cả mũi lẫn miệng.

Tránh sờ tay vào khẩu trang khi đeo.

Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.

Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

Nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng để dùng lại cho lần sau.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

- Đối với khẩu trang y tế thông thường:

Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên.

Che kín cả mũi lẫn miệng.

Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.

Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết