Tiếng Việt | English

13/08/2018 - 11:15

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An vừa có cuộc khảo sát và làm việc với Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh và các đơn vị liên quan về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), quản lý và sử dụng quỹ BHYT giai đoạn 2016-2017. Tại cuộc làm việc, các cơ quan, đơn vị thông tin về những kết quả đã đạt; đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, quản lý và sử dụng Quỹ BHYT.

Đưa chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế đến gần dân

Thời gian qua, BHXH tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách về BHYT, từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị sử dụng lao động.

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An ghi nhận những khó khăn của ngành y tế, bảo hiểm xã hội và các đơn vị liên quan

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An ghi nhận những khó khăn của ngành y tế, bảo hiểm xã hội và các đơn vị liên quan

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Bùi Quang Triết thông tin: “BHXH tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đôn đốc thu, phát triển đối tượng, giảm nợ đọng. Kết quả, hàng năm, ngành hoàn thành vượt mức kế hoạch thu do BHXH Việt Nam giao. Số lượng người tham gia BHYT hàng năm đều tăng, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Năm 2017, người dân tham gia BHYT đạt 84,74%; 6 tháng đầu năm 2018 đạt 87,01% (Chính phủ giao 82,5%). Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có trên 90% dân số tham gia BHYT”.

Tỷ lệ nợ luôn thấp hơn tỷ lệ nợ bình quân toàn ngành. Năm 2017, ngành thu nợ đọng gần 5.598 tỉ đồng, đạt 103,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. 6 tháng đầu năm 2018, ngành thu nợ gần 2.982,7 tỉ đồng, đạt trên 47,1% kế hoạch BHXH
Việt Nam giao.

Toàn tỉnh có 218 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) công lập, 2 bệnh viện (BV) tư nhân, nhiều phòng khám đa khoa, chuyên khoa và loại hình dịch vụ y tế khác với tổng số 3.435 giường bệnh, bình quân hơn 21,9 giường/10.000 dân; tỷ lệ bác sĩ/vạn dân là 6,5. Các BV, trung tâm y tế có giường bệnh chủ động thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào KCB. BV Đa khoa Long An và các BV đa khoa khu vực được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, giúp người bệnh thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương. Từ đó, số lượt người KCB BHYT tăng dần qua các năm. Năm 2016, toàn tỉnh có trên 3,2 triệu lượt người KCB BHYT với tổng chi phí KCB trên 971,7 tỉ đồng; năm 2017, có trên 3,8 triệu lượt người với tổng chi phí trên 1.370,6 tỉ đồng.

Còn nhiều khó khăn

Bên cạnh kết quả đã đạt, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, quản lý và sử dụng Quỹ BHYT giai đoạn 2016-2017 còn nhiều khó khăn. Một số cơ sở KCB BHYT chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân do thiếu nguồn nhân lực, nhất là bác sĩ các chuyên khoa: Mắt, răng hàm mặt, vật lý trị liệu phục hồi chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm,...

Ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Việc chuyển tuyến cho người bệnh có thẻ BHYT từ các đơn vị tuyến huyện, Khoa Y học cổ truyền tại BV Đa khoa Long An đến BV Y học cổ truyền Long An còn nhiều bất cập do các đơn vị tự chủ tài chính. Phó Giám đốc BV Y học cổ truyền Long An - Nguyễn Tri Tuấn cho biết: “Từ khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và Thông tư 40/2015/TT-BYT có hiệu lực, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV giảm dần qua các năm. Quy trình, thời gian thẩm định, thanh, quyết toán chi phí KCB, đặc biệt là chi phí vượt quỹ, vượt trần thanh toán cho các cơ sở KCB còn kéo dài, ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động của BV. Mặt khác, hệ số tính trần thanh toán thấp nên BV gặp nhiều khó khăn do hầu hết bệnh nhân điều trị đều đa bệnh lý, bệnh mãn tính cần điều trị dài ngày”.

Mặt khác, tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp đang hoạt động nên việc xác định đối tượng thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT còn khó khăn. Nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa quan tâm đến quyền lợi BHYT đối với người lao động như không đăng ký số lượng lao động với cơ quan chức năng, kéo dài thời gian thử việc, ký hợp đồng “chuỗi” (cứ 3 tháng ký hợp đồng một lần, phổ biến tại các đơn vị xây dựng),... Trong khi đó, công tác kiểm tra, xử phạt chưa đủ sức răn đe, thanh tra liên ngành còn mới nên chưa đáp ứng yêu cầu. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chưa khởi kiện được đơn vị nợ đọng BHXH nên nhiều đơn vị sử dụng lao động ỷ lại, không đóng BHYT kịp thời theo quy định.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: “Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh tiếp nhận nhiều hồ sơ khởi kiện các trường hợp nợ đọng BHXH kéo dài từ BHXH tỉnh nhưng chỉ khởi kiện được 1 trường hợp; còn lại, muốn khởi kiện phải có giấy ủy quyền từ công đoàn cơ sở hoặc người lao động”.

Việc cân đối Quỹ KCB BHYT, kiểm soát số liệu KCB đa tuyến của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu tổng hợp, báo cáo, trong giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT. Các cơ sở KCB chưa thực hiện đúng, đủ các quy định về việc đưa dữ liệu KCB BHYT ngay từ đầu năm lên hệ thống thông tin giám định. Vì vậy, việc quản lý KCB thông tuyến và thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT chưa chặt chẽ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Theo Giám đốc BV Đa khoa Long An - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hoàng, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cần có sự thống nhất trong việc ban hành những văn bản hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện việc KCB và thanh, quyết toán BHYT; ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc thông tuyến KCB BHYT; cần sớm có văn bản hướng dẫn mua, thuê phần mềm quản lý tổng thể BV, thống nhất việc sử dụng phần mềm chung quản lý BV; ban hành văn bản hướng dẫn xã hội hóa trang thiết bị y tế.

Nhằm nâng cao chất lượng KCB, đại diện lãnh đạo BV Tâm thần Long An kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh về việc nâng mức trần thanh toán BHYT phù hợp nhu cầu điều trị hoặc có mức trần chung cho toàn quốc về quy mô BV chuyên khoa.

Giám đốc BHXH tỉnh - Mai Hữu Thơi cho biết: “Từ năm 2017, người dân các xã biên giới không còn được hưởng chính sách hỗ trợ về BHYT. Vì vậy, BHXH tỉnh mong Chính phủ nghiên cứu, tiếp tục thực hiện chính sách này. Bên cạnh đó, Chính phủ cần điều chỉnh mức hỗ trợ đóng BHYT đối với hộ nông, lâm, diêm, ngư nghiệp phù hợp hơn nhằm khuyến khích đối tượng này tham gia BHYT”.

Ngoài ra, Bộ Y tế cần tăng cường chỉ đạo Sở Y tế thực hiện tốt công tác kiểm tra, chỉ đạo việc đấu thầu mua thuốc và vật tư y tế; hướng dẫn và chấn chỉnh kịp thời các đơn vị còn sai sót về quy chế chuyên môn, chỉ định sử dụng thuốc điều trị không theo đúng phác đồ, không theo danh mục thuốc trúng thầu, kết hợp thuốc quá nhiều,...

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An - Trương Văn Nọ đề nghị ngành y tế củng cố hoạt động mạng lưới y tế tuyến cơ sở, nâng cao chất lượng KCB BHYT. Ngành BHYT tiếp tục phối hợp, thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân; siết chặt quản lý và sử dụng Quỹ BHYT. Đoàn ghi nhận những khó khăn của ngành y tế, BHXH và các đơn vị liên quan, sẽ trình cấp trên để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết