Tiếng Việt | English

03/07/2018 - 16:32

Công an Sơn La thông tin chính thức về vụ phá án ma túy tại Lóng Luông

Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo về kết quả công tác đấu tranh hai chuyên án 18TN và 19TN truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy tại các bản Tà Dê, Lũng Xá, xã Lóng Luông.

Số lượng vũ khí lực lượng Công an thu giữ được tại nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 03/7, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo về kết quả công tác đấu tranh hai chuyên án 18TN và 19TN truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy tại các bản Tà Dê, Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Triệt phá nơi ẩn náu của nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm 

Thông tin tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La cho biết Lóng Luông (huyện Vân Hồ, Sơn La) là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tội phạm về ma túy.

Toàn xã hiện có khoảng 30 đối tượng truy nã về tội ma túy; 134 người nghiện; 28 đối tượng sưu tra, hiềm nghi về ma túy; 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo; 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng. Từ những đặc điểm về tự nhiên, xã hội, dân cư đã khiến Lóng Luông trở thành địa bàn phức tạp về ma túy tại tỉnh Sơn La và được ví như “bong ke” tội phạm ma túy vùng Tây Bắc. 

Tại đây, tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã có nhiều đề án, kế hoạch, phương án lớn đầu tư khá toàn diện trên các lĩnh vực để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự; trong đó có phương án 279 của Công an tỉnh Sơn La nhằm chuyển hóa xã Lóng Luông từ trọng điểm về ma túy trở thành địa bàn đạt tiêu chuẩn "4 không" về ma túy, được triển khai từ tháng 7/2013 đến nay. Đặc biệt, chuyên án 279LL của Công an Sơn La đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang từ biên kia biên giới vào địa bàn đã tổng kết tháng 10/2017.

Nổi bật, qua hơn ba năm đấu tranh, với chín giai đoạn, Công an tỉnh Sơn La đã tiêu diệt, bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh heroin; 35.059 viên ma túy tổng hợp; 21 khẩu súng các loại, 333 viên đạn cùng nhiều tang vật.

“Chuyên án 279LL là một chuyên án đặc biệt phù hợp với địa bàn miền núi, biên giới, dân tộc; thắng lợi của Chuyên án 279LL là nền tảng quan trọng để áp dụng cơ chế đấu tranh cho các chuyên án, nhất là đấu tranh với tội phạm có vũ trang," Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, khi lực lượng Công an Sơn La đã giải quyết được vấn đề gai góc là ngăn chặn, làm giảm số lượng ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam và chặn đứng hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang từ bên kia biên giới vào thì lại xuất hiện một vấn đề mới. Đó là Lóng Luông có nhiều đối tượng truy nã; khi các lực lượng chức năng vào tổ chức bắt giữ thì chúng thường liên kết chống lại. Từ đó, các đối tượng truy nã ở các địa phương khác đã chọn các bản Lũng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông) làm sào huyệt ẩn náu và mua bán ma túy; trong đó nổi lên là hai đối tượng là Nguyễn Thanh Tuân, sinh năm 1983, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội và Nguyễn Văn Thuận, sinh năm 1984 (tức Thuận Chuột), quê ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. 

Nguyễn Thanh Tuân có bốn lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La. Còn Nguyễn Văn Thuận có hai lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La.

Hai đối tượng này là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012-2013. Khi đường dây tội phạm ma tuy này bị phát hiện, cả hai đối tượng bỏ trốn về bản các Lũng Xá, Tà Dê cát cứ, đồng thời lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở. 

Lực lượng Công an khám nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân. (Ảnh: TTXVN phát)

Để đấu tranh với hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này, từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án mang các bí số 18TN đối với Nguyễn Văn Tuân và 19TN đối với Nguyễn Văn Thuận. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là địa bàn hiểm trở, độc đạo và địa điểm trú ngụ của các đối tượng hẻo lánh, cát cứ, xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, lắp đặt hệ thống camera, tích trữ ga-xăng, sử dụng vũ khí quân dụng cố thủ.

Đồng thời, hai đối tượng này thường xuyên lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy đến ở trông coi, bảo vệ, tạo thành đường dây mua bán ma túy; trong đó nhà Tuân thường xuyên có 14 đối tượng và nhà Thuận thường xuyên có ba đối tượng nên công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn, chưa đảm bảo an toàn cho nhân dân và lực lượng thi hành công vụ khi triển khai biện pháp mạnh, Thượng tá Trần Thanh Sơn cho biết. 

Đấu tranh với tội phạm về ma túy 

Từ đầu năm 2018 đến nay, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, Công an tỉnh Sơn La đã triển khai quyết liệt nhiều kế hoạch công tác tại khu vực này để đấu tranh với tội phạm ma túy, vận động truy bắt đối tượng truy nã; trong đó, mục tiêu chính là hai đối tượng truy nã Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Đây là hai mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào nội địa rồi chuyển các địa phương và đi nước ngoài tiêu thụ. 

Trong quá trình triển khai, Công an Sơn La đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh sáu lần viết thư kêu gọi, cử cán bộ trực tiếp đến tận nơi gửi cho cấp ủy, chính quyền sở tại; nơi sinh sống của người thân (bố, mẹ, vợ, con) và gửi đến đối tượng để kiên trì thuyết phục, vận động hai đối tượng Tuân và Thuận ra đầu thú.

Tuy nhiên, Tuân và Thuận ngoan cố không ra đầu thú mà còn kêu gọi, móc nối, tụ tập với một số đối tượng ở địa phương khác trước đây có quan hệ làm ăn, đối tượng truy nã, ráo riết chuẩn bị các phương tiện, vũ khí chống đối, thách thức tuyên bố “tử thủ” với lực lượng Công an. 

Trước tình hình đó, từ ngày 27-30/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đấu tranh 2 chuyên án để truy bắt hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận. 

Với ý chí quyết tâm không để tội phạm ma túy hoạt động, các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, cùng vũ khí, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tổ chức bao vây, tấn công vào nơi ẩn náu của hai đối tượng Tuân và Thuận tại các bản Lũng Xá, bản Tà Dê.

Lực lượng Công an khám nghiệm nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân. (Ảnh: TTXVN phát)

Kết quả, lực lượng Công an đã tiêu diệt hai đối tượng chính là Tuân và Thuận; áp chế các đối tượng khác và bắt sống ba đối tượng. Tang vật thu giữ tại hiện trường số lượng lớn về vũ khí, gồm 49 khẩu súng các loại như AK, AR15, K54, K59...; 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại; 31 hộp chứa đạn cùng nhiều tang vật khác liên quan. Cùng với đó, lực lượng chức năng còn phát hiện kho gỗ lớn, cất trữ bên trong nhà của hai trùm ma túy. Lực lượng Công an đã bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân và cán bộ, chiến sỹ, vũ khí, phương tiện, thiết bị kỹ thuật. 

Sau khi khám nghiệm tử thi, gia đình các đối tượng bị chết có đơn đề nghị, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công tỉnh Sơn La đã bàn giao người chết cho gia đình mai táng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra Quyết định số 76/QĐ-PC44 ngày 2/7/2018, khởi tố vụ án hình sự tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và chống người thi hành công vụ, xảy ra tại địa bàn bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Ổn định tình hình, tư tưởng quần chúng 

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, cho biết trong thời gian tới, Công an tỉnh Sơn La tiếp tục phân công lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ổn định tình hình, tư tưởng cho quần chúng nhân dân tại hai bản Lũng Xá, Tà Dê. Cùng với đó, Công an Sơn La tiếp tục vận động, truy bắt đối tượng truy nã tại địa bàn xã Lóng Luông, trọng tâm là tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng còn lại ra đầu thú. 

Tại buổi họp báo, Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án này, như nguồn gốc số vũ khí, việc xử lý số gỗ thu được tại hiện trường... Trong đó, trả lời về việc thu được hai két sắt tại nhà của Nguyễn Văn Tuân, Đại tá Phùng Tiến Triển cho biết két sắt thứ nhất thu được ít tiền; còn két sắt thứ hai (dạng tủ sắt) thu sau, trong chỉ chứa vũ khí và đạn. 

Đấu tranh thành công hai chuyên án trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ làm thay đổi cục diện, tạo thuận lợi cho việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp với nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy nhức nhối nhiều năm qua tại Lóng Luông trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết