Tiếng Việt | English

22/03/2017 - 14:40

Công binh “đi trước, về sau”

Những năm qua, Phân đội Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An luôn “đi trước, về sau” trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, đảm nhận xây dựng các
công trình trên các địa bàn chiến lược, vùng sâu, biên giới,... Dẫu còn nhiều thử thách nhưng những người lính công binh luôn vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ công binh thi công cột mốc biên giới

Thượng úy Nguyễn Văn Danh - Chính trị viên phó - Phân đội Công binh kể: Thi công cột mốc biên giới 201 thuộc xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, có đến 50% quân số trong đơn vị bị bệnh sốt xuất huyết, trong đó, chiến sĩ Nguyễn Văn Dẫn bị bệnh nặng, nửa đêm phải chở đi bệnh viện cấp cứu.

Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An với bưng trấp, sình lầy, kênh, rạch chằng chịt. Quá trình rà phá bom mìn, vật nổ để thi công cột mốc biên giới và các công trình phòng thủ trên tuyến biên giới, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đối mặt với những khó khăn bởi địa hình không thể mở đường công vụ.

Chiến sĩ phải vận chuyển vật liệu hàng cây số bằng vai trần, băng đồng, vượt kênh, xa dân, xa chợ, việc bảo đảm lương thực, thực phẩm rất khó khăn,...

Thượng úy Trần Bá Lâm - Đại đội trưởng cho biết: Với người lính công binh, khi thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật liệu nổ phải không được để xảy ra sai sót dù nhỏ, vì không có cơ hội sửa chữa. Mọi sai sót sẽ phải trả bằng máu của mình và đồng đội nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, phân đội luôn tổ chức huấn luyện chặt chẽ kỹ thuật binh chủng, gắn lý thuyết với thực hành, giúp CBCS thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ, sát với từng địa hình thực tế, sát với các loại bom mìn, vật liệu nổ nơi đơn vị tác nghiệp,...

Những năm qua, Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu thi công 42 cột mốc biên giới, trong đó có 4 mốc đôi; rà phá bom mìn 250/320ha trên tuyến biên giới, phục vụ công tác phân giới cắm mốc, thi công cột mốc biên giới và thường xuyên thực hiện bảo dưỡng 50 hạng mục công trình chiến đấu trên tuyến biên giới của tỉnh. Năm 2016, đơn vị thi công 3 hạng mục công trình phòng thủ LA4 với 7 tháng hành quân trú quân dã ngoại ngoài địa hình và hàng trăm lượt CBCS tham gia kiểm tra vật nổ.

Đến thăm Phân đội Công binh, cảm nhận được lính công binh không chỉ giỏi rà phá bom mìn, xây dựng công trình phòng thủ, xây dựng cột mốc biên giới, họ còn rất giỏi trong xây dựng doanh trại nền nếp, chính quy, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Một góc cảnh quan doanh trại Phân đội Công binh - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Do tính chất đặc thù nhiệm vụ của lính công binh nên phần lớn thời gian của bộ đội thường cơ động theo các công trình phòng thủ, các cột mốc trên tuyến biên giới, các nhiệm vụ rà phá bom mìn phục vụ phát triển kinh tế, vì thế trong thời gian dài, lính Công binh Long An gần như không có doanh trại cố định.

Mãi đến năm 2005, đơn vị nhận nhiệm vụ trở về tiếp quản diện tích đất quốc phòng với bãi đất hoang đầy những hố bom, ao hồ. Bao mồ hôi, công sức của bộ đội đổ xuống trên nền đất hoang khô cằn, khuôn viên doanh trại dần xanh tươi bởi cây ăn trái, cây bóng mát và vườn rau, ao cá.

Với diện tích khoảng 4,1ha, trong đó có 1ha doanh trại, phần còn lại, phân đội quy hoạch ao cá, chuồng trại, vườn rau, vườn cây ăn quả và cảnh quan doanh trại. Mỗi năm, đơn vị thu hoạch hơn 3 tấn rau xanh, gần 3 tấn cá, 1 tấn gà, vịt cùng đàn bò 15 con, đàn dê gần 10 con, đàn heo 20 con,... Cảnh quan doanh trại nơi đây được cho là đẹp nhất trong số các đơn vị cấp phân đội của lực lượng vũ trang Long An.

Phát huy truyền thống mở đường thắng lợi, CBCS Phân đội Công binh đang nỗ lực học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết