Tiếng Việt | English

13/03/2019 - 23:30

Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018

Ban Tổ chức Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 vừa công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê về thăm quê nhà trong sự chào đón của đông đảo người dân địa phương. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực Văn hóa-Nghệ thuật là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'hen Niê.

Sinh năm 1992 trong một gia đình nông dân nghèo ở Đắk Lắk, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'hen Niê tham gia với nhiều hoạt động thiện nguyện trên khắp mọi miền đất nước, chương trình đồng hành cùng các bệnh nhân HIV/AIDS; đồng thời truyền cảm hứng tích cực cho các học sinh, đặc biệt là các nữ sinh, dự án xây dựng nhà tình thương cho bà con nghèo...

Ưu tiên của H’hen Niê trong hoạt động xã hội là nâng cao nhận thức của người dân về HIV, nâng cao quyền bình đẳng cho phụ nữ, trao cơ hội học tập tới mọi cá nhân.

Cùng sinh năm 1984, Nguyễn Đức Thành và Vòng Bính Long là hai Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học-sáng tạo. Nguyễn Đức Thành là chủ nhân của Giải thưởng "Người mở đường" cho các Nhà nghiên cứu trẻ của Viện sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH Trailblazer Award for Young and Early Investigators); Giải thưởng cho Kĩ sư chế tạo trẻ xuất sắc của Hội các kỹ sư chế tạo Hoa Kỳ (SME Outstanding Young Manufacturing Engineer Award).

Vòng Bính Long là cá nhân có nhiều thành quả nghiên cứu ở lĩnh vực về vật liệu nano-polymer có hoạt tính sinh học để điều trị các bệnh viêm nhiễm và bệnh ung thư, trong đó phải kể đến hai hướng nghiên cứu chính của anh được công bố trên những tạp chí uy tín: Phát triển liệu pháp thuốc nano dùng để trị bệnh viêm và ung thư đại tràng đăng trên tạp chí Gastroenterology năm 2012 và Biomaterials năm 2015 và Gel có khả năng làm tăng sinh mạch máu tại những vùng mô bị thiếu máu trong điều trị bệnh tim mạch được công bố năm 2018 trên tạp chí Biomaterials.

Sinh năm 2000, song Nguyễn Phương Thảo, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 trong lĩnh vực Học tập đã có bề dày thành tích đáng nể với Huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2018, xếp thứ nhất toàn cuộc thi; Chứng nhận Huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2018 của Hội đồng IBO; Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế 2017; Chứng nhận Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế 2017 của Hội đồng IBO; Huy chương Vàng Olympic Chuyên Khoa học Tự nhiên môn Sinh học năm học 2015-2016. Với những cố gắng của mình, Phương Thảo đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba và rất nhiều Bằng khen của các tổ chức, bộ, ngành.

Gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực Kinh doanh khởi nghiệp năm 2018 là chị Văn Đinh Hồng Vũ, sinh năm 1983. Là thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Giáo dục của Ðại học Stanford, tháng 3/2018, ứng dụng học phát âm tiếng Anh ELSA Speak do chị cùng các cộng sự phát triển đã gọi vốn thành công với 3,2 triệu USD từ Silicon Valley.

Sau 24 giờ ra mắt lần đầu tiên, phần mềm đã cán mốc 30.000 lượt download. Hiện tại, số lượng tải phần mềm lên đến hơn 700.000 và đang xuất hiện ở hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ứng dụng cũng đứng trong Top 5 ứng dụng trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay trên toàn cầu.

Trần Văn Thuyết là cá nhân được bình chọn là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 trong lĩnh vực Lao động sản xuất. Sinh năm 1990, anh là Trưởng nhóm chủ trì và trực tiếp thiết kế, phát triển các module lõi tính cước quan trọng của hệ thống, góp phần hoàn thiện hệ thống và triển khai thành công vOCS3.0 tại thị trường Việt Nam.

Hai hệ thống vOCS2.0, vOCS3.0 đang được triển khai tại bảy thị trường Viettel đang đầu tư, đáp ứng và kinh doanh 140 triệu thuê bao.

Gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực thể dục thể thao là cầu thủ Nguyễn Quang Hải, sinh năm 1997. Tháng 12/2018, Quang Hải giành danh hiệu "Quả bóng Vàng Việt Nam," đồng thời cũng là chủ nhân của danh hiệu "Quả bóng đồng Việt Nam" năm 2017.

Năm 2018, Quang Hải cùng Đội tuyển Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018. Tại giải đấu này, Quang Hải đóng góp 5 bàn thắng.

Ngoài ra, Quang Hải và Đội tuyển Olympics Việt Nam lọt vào tới bán kết ASIAD 2018 với những trận cầu thuyết phục và đi vào lịch sử. Cuối năm 2018, Quang Hải giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" và cùng Đội tuyển quốc gia giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Quang Hải đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì của Nhà nước.

Sinh năm 1991, Nguyễn Văn Thuận là gương mặt trẻ tiêu biểu ở lĩnh vực Quốc phòng với các thành tích: Chú trọng khai thác, sử dụng, huấn luyện bay, đảm bảo an toàn trên loại máy bay DHC-6; hoàn thành bay trước tiến độ tất cả các khoa mục bay trên máy bay DHC-6 cấu hình bán lốp, được phê chuẩn phi công lái chính tất cả khoa mục giản đơn cũng như phức tạp. Ngoài ra, Nguyễn Văn Thuận đã hoàn thành tốt một số nhiệm vụ quan trọng và đột xuất: Bay trinh sát, tuần tiễu các mục tiêu trên biển...

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, sinh năm 1983 là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu lĩnh vực An ninh trật tự. Anh đã được khen thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an... cho thành tích triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội trên địa bàn, góp phần củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong năm 2018, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã trực tiếp tham gia đấu tranh, triệt phá năm ổ nhóm hoạt động tín dụng đen, sáu ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản; điều tra, khám phá 15 vụ án trộm cắp tài sản, bắt giữ 32 đối tượng, trong đó có 20 đối tượng truy nã và một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm...

Lê Đình Hiếu là gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2018 trong lĩnh vực Hoạt động xã hội. Chàng trai sinh năm 1988 đã được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2016.

Lê Đình Hiếu là người sáng lập Học viện Đào tạo Phương pháp Tư duy và Kỹ năng sống G.A.P; sáng lập dự án Hear.Us.Now dạy tiếng Anh và Tin học cho người khiếm thính.

Sau ba năm hoạt động, Học viện G.A.P từ 11 bạn nhỏ ban đầu đã phát triển lên con số 8.500 học viên. Liên tiếp trong hai năm 2017-2018, Học viện được Tổ chức giáo dục và đào tạo quốc tế UNESCO CEP chọn làm đối tác chiến lược cho dự án tìm kiếm tài năng trẻ Talent Generation kết nối 10.000 sinh viên và tạo cơ hội việc làm cho 1.000 sinh viên các trường đại học trên toàn quốc.

10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018 gồm:

1. Võ Minh Quang, lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật);

2. Đào Tố Loan, lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật;

3. Phạm Đức Anh, lĩnh vực học tập;

4. Hồ Đức Hoàn, lĩnh vực kinh doanh-khởi nghiệp;

5. Vũ Hoàng Yến, lĩnh vực kinh doanh-khởi nghiệp;

6. Nguyễn Hải Long, lĩnh vực lao động sản xuất;

7. Trần Đăng Khoa, lĩnh vực lao động sản xuất;

8. Bùi Thị Thu Thảo, lĩnh vực thể dục thể thao;

9. Vàng Lao Lừ (Lĩnh vực: Quốc phòng);

10. Tạ Văn Cường, lĩnh vực an ninh trật tự;

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, dưới 35 tuổi, là bạn trẻ đang học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc trong và ngoài nước; có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo... trong thanh, thiếu nhi; củng cố, phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 19/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết