Tiếng Việt | English

21/11/2015 - 07:49

Công bố ấn bản Truyện Kiều bằng chữ Nôm có niên đại hơn 100 năm

Ban Quản lý di tích Nguyễn Du vừa công bố hai tư liệu cổ về Truyện Kiều có niên đại hơn 100 năm.

Ban Quản lý di tích Nguyễn Du vừa công bố hai tư liệu cổ về Truyện Kiều, đó là bản Truyện Kiều bằng chữ Nôm có niên đại hơn 100 năm "Kim Vân Kiều tân tập" (được viết năm Thành Thái, Bính Ngọ 1906).

Đây là một trong số ít bản truyện Kiều bằng chữ Nôm được lưu giữ trọn vẹn từ trước đến nay.

Ấn bản thứ hai là cuốn sách tranh minh họa Truyện Kiều của họa sĩ Vũ Văn Thu, tặng cho PGS.TS Nguyễn Thạch Giang - người có nhiều công trình nghiên cứu Truyện Kiều vào ngày 19/11/1965 trong dịp kỉ niệm 200 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

Cuốn sách tranh minh họa này được làm bằng chất liệu giấy gió, gồm 20 tranh minh họa Truyện Kiều và đã được trưng bày tại triển lãm mùa thu năm Ất Tỵ 1965.


Hai ấn bản Truyện Kiều vừa được BQL di tích Nguyễn Du công bố

Ông Hồ Bách Khoa, Trưởng Ban quản lý di tích Nguyễn Du cho biết: Cả hai ấn bản Truyện Kiều này đều được PGS.TS Nguyễn Thạch Giang trao tặng lại cho Ban Quản lý di tích nhân kỉ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du với mong muốn bổ sung và giới thiệu đến đông đảo công chúng trong, ngoài nước những tư liệu về Truyện Kiều.

“Chúng tôi là những người đi trên chặng đường góp nhặt các tư liệu để tạo dựng nên một hệ thống. Vì thế các tư liệu này bổ sung cho bộ sưu tập liên quan về cuộc đời, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du, thể hiện sự ngưỡng mộ, tôn vinh của mọi người. Trong tương lai, chúng tôi sẽ sưu tập để chuyển tải những thông số, tư liệu đầy đủ của những người làm nghề đến nhân dân để biết về cuộc đời sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều”, ông Hồ Bách Khoa cho biết./.

Phương Thúy/VOV – Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích