Tiếng Việt | English

17/11/2015 - 05:57

Công bố cấm 5 loại chất tạo màu vàng cho thịt gà có thể gây ung thư

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT bổ sung danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Cụ thể, Thông tư này bổ sung thêm 5 loại chất cấm mới có tên là Vàng-ô (là nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng, hay sử dụng để nhuộm màu vải trong công nghệ dệt nhuộm) vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi gồm: Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3 và Vat Yellow 4, Auramine và các dẫn xuất của Auramine.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Trước đó, qua kiểm tra hoạt động chăn nuôi, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát hiện có doanh nghiệp sử dụng các chất này để trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho thịt gà trong quá trình chăn nuôi. ​Theo các phân tích khoa học, con người ăn thịt gà có tồn dư chất này có thể sẽ bị ung thư.

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư ban hành danh mục kháng sinh, hóa dược được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam và quy định rõ hàm lượng sử dụng kháng sinh và thời gian cách ly trước khi thu hoạch./. 

Thanh Tâm/Vietnam+

Chia sẻ bài viết