Tiếng Việt | English

01/12/2018 - 05:00

Công bố thời gian đưa vệ tinh do người Việt thiết kế lên vũ trụ

Các nghiên cứu viên Việt Nam chế tạo MicroDragon tại Nhật Bản. (Nguồn: VNSC)

Các nghiên cứu viên Việt Nam chế tạo MicroDragon tại Nhật Bản. (Nguồn: VNSC)

Thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã chốt thời gian phóng tên lửa Epsilon số 4, mang theo vệ tinh MicroDragon lên quỹ đạo.

Thời gian phóng dự kiến là 7 giờ 50 phút 20 giây – 7 giờ 59 phút 37 giây ngày 17/1/2019 (giờ Việt Nam), địa điểm phóng là Trung tâm vụ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Trong lần phóng này, cùng với MicroDragon, tên lửa Epsilon số 4 sẽ đem theo 6 vệ tinh khác. Trong đó có 1 vệ tinh nhỏ (200 kg) thử nghiệm công nghệ của JAXA: RAPIS-1; MicroDragon (50 kg) của Việt Nam (Do đại học Keio đứng tên phóng); RISESAT (60 kg) của đại học Tohoku; ALE-1 (68 kg) của công ty ALE và 3 vệ tinh lớp cubesat là OrigamiSat-1 (3U, 4kg) của Học viện Công nghệ Tokyo; Aoba VELOX-IV (2U, 3kg) của Học viện Công nghệ Kyushu và NEXUS (1U, 1kg) của Đại học Nihon.

Vệ tinh MicroDragon là sản phẩm trong khuôn khổ của Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Hợp phần đào tạo Vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 1 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản.”

Vệ tinh được phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam) tại 5 trường Đại học Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 đến năm 2017. 

Mục đích chính của vệ tinh MicroDragon là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro. Nhiệm vụ chủ đạo khi thiết kế của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam. 

Tính đến 9/2017, toàn bộ vệ tinh đã được lắp ráp, tích hợp, thử nghiệm đúng yêu của JAXA và sẵn sàng phóng. Sau đó vệ tinh được lưu trữ và bảo dưỡng định kỳ tại phòng sạch của Đại học Tokyo. Hiện vệ tinh MicroDragon đã được chuyển cho Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để chờ phóng.

Phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNSC cho hay, theo thiết kế, MicroDragon sẽ hoạt động trên quỹ đạo ít nhất là 1 năm và có thể kéo dài tới 2 năm. (Nguồn: VNSC)

Phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNSC cho hay, theo thiết kế, MicroDragon sẽ hoạt động trên quỹ đạo ít nhất là 1 năm và có thể kéo dài tới 2 năm. (Nguồn: VNSC)

Khối nhiệm vụ chính của vệ tinh MicroDragon sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF) có thể chụp được ở 12 dải phổ (từ 412nm đến 1020nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, kích thước ảnh khoảng 36×48 km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500km. 

Việc thu được ảnh của vệ tinh MicroDragon có thể mang đem lại lợi ích như làm cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu. 

Ngoài ra, ảnh vệ tinh MicroDragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có để tìm kiếm các ứng dụng mới hay tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh micro./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết