Tiếng Việt | English

23/03/2018 - 15:32

Công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG

Thanh tra Chính phủ vừa công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG.

Sáng nay (23/3), tại Hà Nội, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG.

Ông Bùi Ngọc Lam chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra - (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Buổi công bố có sự tham dự của đại diện Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Viễn thông Mobifone.

Tại buổi công bố, đại diện Thanh tra Chính phủ công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Truyền thông và Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG dài 33 trang (chưa kể phụ lục).

Theo quy định của luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ký kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra có trách nhiệm cung cấp kết luận thanh tra cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện kết luận thanh tra.

Như vậy, buổi công bố này chỉ là làm theo thủ tục, vì trước đó, ngày 14/3, Thanh tra Chính phủ đã công khai bản kết luận thanh tra này trên cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 2398/VPCP-VI truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về kết luận của TTCP trong dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Lãnh đạo Mobifone tại buổi công bố kết luận thanh tra - (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

Theo đó, cơ quan thanh tra kết luận những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm nêu trên của MobiFone, nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỉ đồng.

Không chỉ vậy, việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo, số lỗ lũy kế đến cuối tháng 12-2017 là 1.982,7 tỉ đồng.

Trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm, vi phạm thuộc về hội đồng thành viên (HĐTV), chủ tịch HĐTV, ban tổng giám đốc, kế toán trưởng, bộ phận đàm phán, các bộ phận liên quan thuộc MobiFone.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ nhiều khuyết điểm, vi phạm của các bộ, ngành liên quan. Trong đó có Bộ TT&TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; Quyết định số 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không bảo đảm căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông và MobiFone chịu trách nhiệm xử lý, thu hồi số tiền đã thanh toán trong việc mua 95% cổ phần AVG. Truy thu từ MobiFone, nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền 1,3 tỉ đồng; xử lý, thu hồi số tiền 1,54 tỉ đồng chi phí tư vấn đã chi cho 2 công ty tư vấn.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch HĐTV, các thành viên HĐTV, tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, bộ phận của MobiFone đàm phán mua cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra./.

Thu Hằng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết