Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 15:54

Công bố triển khai thành công nút mạch cầm máu sau sinh ở Việt Nam

Điều trị bảo tồn bằng nút mạch là phương pháp xâm lấn tối thiểu, nhanh, chính xác để cứu sống sản phụ cũng như bảo tồn chức năng sinh đẻ và đảm bảo chất lượng cuộc sống sau điều trị.

Giáo sư Phạm Minh Thông - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Ngày 16/4, Bệnh viện Bạch Mai công bố đã triển khai thành công phương pháp nút mạch điều trị bảo tồn chảy máu sau sinh đầu tiên tại Việt Nam.

Kỹ thuật này được triển khai thành công mang lại nhiều hy vọng cho những trường hợp sản phụ gặp biến chứng mổ sau khi sinh.

Giáo sư Phạm Minh Thông - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chảy máu sau đẻ là tai biến sản khoa thường gặp nhất và là nguyên nhân tử vong mẹ hàng đầu. Nguyên nhân dẫn đến chảy máu sau đẻ thường là do vỡ tử cung, rách cổ tử cung, rách âm đạo, rách tầng sinh môn, bệnh lý rối loạn đông máu hay rau sót nhiều hoặc ít trong tử cung đều gây chảy máu…

Nghiên cứu của Bệnh viện Bạch Mai tiến hành trong hơn 4 tháng cho thấy, có 20.215 bệnh nhân sinh đẻ và có tới 636 bệnh nhân chảy máu sau đẻ (chiếm tỷ lệ 3,1%), 9 bệnh nhân bị tắc mạch (1,4%), 5 trường hợp tắc mạch sau cắt tử cung cần truyền nhiều máu và nằm dài ngày dẫn đến có nhiều biến chứng. Các bệnh nhân trên nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

“Điều trị bảo tồn bằng nút mạch là phương pháp xâm lấn tối thiểu, nhanh, chính xác để cứu sống sản phụ cũng như bảo tồn chức năng sinh đẻ và đảm bảo chất lượng cuộc sống sau điều trị. Thực hiện kỹ thuật này, các bác sỹ sẽ chọc vào động mạch đùi, chụp động mạch 2 bên tử cung để tìm ra điểm chảy máu bằng thiết bị chuyên dụng, bơm chất gây tắc mạch... Thay vì phải mổ để thắt mạch từ ngoài vào, các bác sỹ thắt ở trong sau đó chụp cắt lớp, luồn ống vào theo vị trí giải phẫu sẽ nhanh hơn và chính xác hơn. Công đoạn này sẽ rút ngắn thời gian phẫu thuật và kéo dài thời gian cho bệnh nhân,” giáo sư Thông phân tích.

Một bệnh nhân vừa được cứu sống thành công tại bệnh viện bằng phương pháp mới này. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Trương T. Y. (36 tuổi) vừa được cứu sống thành công tại bệnh viện bằng phương pháp mới này.

Bệnh nhân Y. kể lại, trước đó đã mổ thai sinh đôi ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sau đó chuyển qua bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân sau khi mổ cắt tử cung vẫn chảy máu.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, các bác sỹ đã thực hiện nút mạch, huyết áp của bệnh dân dần cải thiện, thai nhi khỏe mạnh.

Theo giáo sư Phạm Minh Thông, với kỹ thuật mới này, bệnh viện đã đưa ra quy chế hội chẩn từ Bộ Y tế và thực hiện nghiêm ngặt. Từ năm 2018 đến nay Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống được 5 bệnh nhân bằng kỹ thuật này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết