Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 16:46

Công bố trực tuyến chỉ số PAPI 2019

Ngày, 28/4, Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp một số đơn vị tổ chức công bố trực tuyến Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2019.

Công bố trực tuyến chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam

PAPI là chương trình nghiên cứu quan trọng về quản trị do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2009. Chỉ số PAPI đo lường, so sánh trải nghiệm và cảm nhận của người dân về hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách và cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương ở 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam nhằm thúc đẩy xây dựng quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.

Gần một thập kỷ qua, hơn 131.500 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công từ trải nghiệm tương tác trực tiếp với chính quyền các cấp. Báo cáo PAPI 2019 cũng nêu bật những tiến bộ rất đáng khích lệ trong quản trị điều hành và hành chính công nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và góc nhìn sâu sắc về các lĩnh vực cải cách của gần một thập kỷ. Đây là những thông tin hữu ích đối với các nhà hoạch định chính sách trong năm 2020 – năm bản lề đóng góp cho giai đoạn phát triển mới của Việt Nam.

PAPI hiện có 8 chỉ số nội dung, bao gồm sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Trong năm 2019, cải thiện lớn nhất được ghi nhận ở lĩnh vực kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và nâng cao công khai, minh bạch trong ra quyết định. Kết quả này phù hợp với những nỗ lực cải cách thu hút sự quan tâm lớn của công luận với mũi nhọn là chiến dịch phòng, chống tham nhũng liên quan đến một số lãnh đạo chủ chốt.

Chỉ số PAPI tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ nhân dân (Ảnh minh họa: Hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân)

Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh tại lễ công bố trực tuyến: “Báo cáo PAPI 2019 nêu bật giá trị trong việc đánh giá các cải cách về quản trị và hành chính công của một thập kỷ và so sánh hiệu quả quản trị đối với các mục tiêu quốc gia và phát triển bền vững, trong đó ghi nhận cải thiện ở hầu hết lĩnh vực quản trị. Quan trọng hơn, các kết quả mang tính đại diện quốc gia về những vấn đề người dân quan ngại nhất bao gồm nghèo đói và mất việc làm, đánh giá của người dân về những ưu tiên cải cách gần đây trong kiểm soát tham nhũng và quản trị điện tử cung cấp góc nhìn hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách khi Việt Nam bước sang giai đoạn hồi phục sau dịch Covid-19”.

Tuy nhiên, báo cáo PAPI nêu, điểm số của lĩnh vực thủ tục hành chính công gần như không thay đổi và thậm chí đi xuống một chút trong năm 2019 dù khu vực doanh nghiệp đánh giá có sự cải thiện và nỗ lực đẩy mạnh quản trị điện tử những năm gần đây để đơn giản hóa thủ tục cho người dân. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa những nỗ lực này để khuyến khích người dân truy cập và hưởng lợi từ việc chuyển sang sử dụng các dịch vụ công trực tuyến như đối với khu vực doanh nghiệp. 

Tại lễ công bố trực tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, các phát hiện hàng năm của Chỉ số PAPI luôn là những dữ liệu quan trọng, góp phần để MTTQ Việt Nam thực hiện hiệu quả “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Trong đó, giám sát nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém trong công tác điều hành của chính quyền các cấp và kiến nghị sửa đổi, bổ sung; phản biện xã hội nhằm phát hiện những nội dung còn bất cập trong các văn bản dự thảo chính sách, đồng thời kiến nghị những bổ sung, sửa đổi, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

Trong tổng hợp kết quả PAPI năm 2019 của 63 tỉnh, thành phố, Bến Tre tiếp tục là địa phương có tổng điểm cao nhất với 46,74 điểm; thấp nhất là Bình Định với 40,84 điểm. Hai thành phố lớn là Hà Nội và Hải Phòng lại nằm trong nhóm tỉnh, thành có điểm số PAPI thấp nhất.

 5 tỉnh, thành đứng đầu về điểm số chỉ số PAPI 2019: 

1. Bến Tre: 46,74 điểm 

2. Đồng Tháp: 46,72 điểm   

3. Quảng Ninh: 46,66 điểm 

4. Bắc Giang: 46,04 điểm 

5. Thừa Thiên-Huế: 45,86 điểm   

5 tỉnh, thành có điểm chỉ số PAPI 2019 thấp nhất: 

1. Bình Định: 40,84 điểm

2. Đắk Lắk: 41,07 điểm

3. Quảng Ngãi: 41,18 điểm

4. Hưng Yên: 41,25 điểm

5. Hà Nội: 41,53 điểm

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết