Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 15:15

Công chúng viếng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu từ tối 29-6

Thi hài Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã được đưa về Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP.HCM). Chiều tối nay cáo phó chính thức từ gia đình được gửi đi và bắt đầu mở cửa để mọi người đến chia buồn.

 

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu bên cạnh các giọng ca thi Tiếng hát mãi xanh năm 2014 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vẫn vui và hóm hỉnh đến cuối đời

Anh Phan Hồng Hà, con trai của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, cho biết từ hơn tháng nay nhạc sĩ ăn ít đi, nhưng nghĩ đây là điều thường gặp ở những người cao niên nên gia đình không quá lo ngại. Đặc biệt nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vẫn luôn vui tươi, hóm hỉnh trong sinh hoạt thường ngày, đúng với tính cách xưa nay của ông.

Dù vậy trong lần nhập viện gần nhất, bác sĩ chẩn đoán nhiều khả năng căn bệnh của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là suy hô hấp. Căn bệnh này bắt nguồn từ viêm phế quản phổi ở bệnh nhân có bệnh bạch cầu cấp.

Do thể trạng người cao tuổi yếu, sức đề kháng giảm sút mạnh nên bệnh phát triển nhanh và khó thể cứu vãn. Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu dù ở tuổi thượng thọ viên mãn 91 vẫn khiến những người yêu nhạc bất ngờ và tiếc thương.


Nhạc sĩ họ Phan lúc nào cũng tạo được tình cảm quý mến, “thương nhớ” cho người xem đài truyền hình - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhớ một giám khảo dí dỏm

Mới tuần trước, nhạc sĩ còn xuất hiện trong vai trò giám khảo một cuộc thi ca hát dành cho người lớn tuổi trên sóng truyền hình. Ngồi trên ghế nóng của sân chơi âm nhạc này đã năm mùa qua, nhạc sĩ họ Phan lúc nào cũng tạo được tình cảm quý mến, “thương nhớ” cho người xem đài bởi cách nói chuyện dí dỏm, hài hước khi nhận xét và trò chuyện cùng các thí sinh.

Ông từng gọi một thí sinh 71 tuổi tham gia chương trình là “chàng thanh niên 71 tuổi nhưng sở hữu giọng hát của người 35 tuổi”; xin được gọi một thí sinh gần 80 tuổi là “em”, bởi “anh nay cũng gần 90 rồi, thôi gọi anh em cho nó tình cảm”.

Những ca khúc của Phan Huỳnh Điểu cũng liên tục được các thí sinh lớn tuổi chọn thể hiện trong các đêm thi như Thuyền và biển (thơ Xuân Quỳnh), Cuộc đời vẫn đẹp sao, Anh ở đầu sông em cuối sông, Thư tình cuối mùa thu, Thư tình người lính biển, Bóng cây kơnia… Có thể nói đây cũng chính là những bài hát bất hủ gắn với tên tuổi Phan Huỳnh Điểu và sẽ còn tồn tại mãi trong lòng công chúng./.

Ngay khi thông tin nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời sáng 29-6, nhiều bạn bè, đồng nghiệp, và đặc biệt là những người nghe nhạc trẻ tuổi tỏ lòng tiếc thương về sự ra đi của ông trên các trang mạng xã hội.

Facebook Nguyễn Bồng Sơn ngậm ngùi nói: “Giáo sư Trần Văn Khê vừa được đưa về Bình Dương thì ở Sài Gòn nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất”.

Bạn trẻ Phan Xuân Hiền chia sẻ trong xót xa: “Những tài hoa lần lượt ra đi. Mới gặp ông hôm khánh thành tượng đài, hôm nay nghe tin ông đi mãi. Người Quảng rặt PHAN HUỲNH ĐIỂU, con cúi đầu chào ông!”.

Bạn trẻ Kim Chi cũng cập nhật trạng thái “Mất mát quá lớn cho nền âm nhạc Việt Nam! Trong vòng 10 ngày thôi, hai cây đại thụ đã ra đi. Sáng nay đọc báo, báo viết về việc đưa tang thầy Khê, bụng bảo dạ giờ chỉ còn bác Điểu thôi, nay bác cũng đã đi rồi...”.

Minh Trang 

Chia sẻ bài viết