Tiếng Việt | English

24/08/2018 - 18:20

Công chức, viên chức bán hàng online - Nên hay không?

Thời gian gần đây, việc bán hàng online đang trở nên phổ biến, thu hút nhiều người, nhất là công chức, viên chức (CC, VC) tham gia để có thêm thu nhập. Chỉ cần tận dụng thời gian rảnh, bất kỳ ai cũng có thể bán hàng online, từ những sản phẩm handmade đến mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo, giày dép,...

Phong trào bán hàng online trong công chức, viên chức ngày càng nở rộ: (Ảnh minh họa)

Chị V.T.T (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), một VC nhà nước, cho biết: “Bán hàng online là cách để có thêm thu nhập. Chỉ cần tận dụng thời gian rảnh đăng mặt hàng cần bán trên mạng xã hội, khi có người cần mua, mình sẽ nhập hàng về bán”. Còn chị N.T.P.D, đang công tác tại ngành văn hóa huyện Cần Giuộc, tâm sự: “Tôi bán hàng online khoảng 1 năm nay, chủ yếu bán quần áo, mỹ phẩm lấy từ đại lý ở TP.HCM. Tháng bán đắt, có thể lời vài triệu đồng”.

Chị N.T.T.X ở TP.Tân An, chia sẻ: “Hiện nay, nhiều người đua nhau bán hàng online trên các trang mạng xã hội, nhất là Facebook để có thêm thu nhập. Phong trào bán hàng online trong CC, VC nở rộ vì họ có nhiều bạn trên Facebook. Nhiều người tìm mua sản phẩm vì tin tưởng đối với người bán”.

Theo ghi nhận chung, việc cố gắng làm thêm để nâng cao thu nhập của CC, VC hiện nay không hề sai nhưng vấn đề ở đây là có một số CC, VC không làm thêm ngoài giờ hành chính mà đang dùng thời gian làm việc để giới thiệu hàng hóa. Việc làm này vô hình trung ảnh hưởng đến hiệu quả, năng suất làm việc. Một CC, VC vừa giải quyết việc công, vừa tranh thủ giới thiệu sản phẩm, kiểm tra tin nhắn, tư vấn khách hàng, chốt đơn hàng,... thì chắc chắn không tránh khỏi ảnh hưởng đến công việc. Do đó, tăng cường quản lý CC, VC trong giờ làm việc là rất cần thiết.

Tuy nhiên, cũng không nên quá khắt khe, cấm hẳn việc CC, VC bán hàng online, vì những người thực sự chuyên tâm với công việc sẽ biết cân đối thời gian để hoàn thành tốt công việc chuyên môn và có thể làm thêm để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bán hàng online đang trở thành một xu hướng giúp CC, VC tăng thu nhập. Việc làm này thật sự đáng khuyến khích nếu CC, VC biết cân đối thời gian để việc làm thêm không ảnh hưởng đến công việc chính, nhưng sẽ rất đáng lên án nếu họ dùng thời gian làm việc nhà nước để bán hàng. Nhằm ngăn chặn tình trạng bán hàng online trong giờ làm việc làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn, ngoài việc các cơ quan, đơn vị phải có những nội quy, quy chế rõ ràng, cụ thể, cần phổ biến, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành của CC, VC./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích