Tiếng Việt | English

22/02/2020 - 08:51

Công đoàn, doanh nghiệp và người lao động - Đồng hành, chia sẻ khó khăn trong “bão dịch” Covid-19

Hiện nay, trước tình trạng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) vẫn đang diễn biến đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động phối hợp doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ sức khỏe công nhân, lao động (CNLĐ).

Đề xuất chủ doanh nghiệp nhiều giải pháp

Một trong các CĐCS tiên phong trong việc đề xuất chủ doanh nghiệp các giải pháp bảo vệ sức khỏe CNLĐ nhằm phòng, chống Covid-19 là CĐCS Công ty (Cty) TNHH ShillaBags International, ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Chủ tịch CĐCS Cty - Lê Công Lập cho biết: “Công đoàn tuyên truyền nhiều thông tin, kiến thức phòng, chống Covid-19, vệ sinh nhà xưởng, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay khử trùng cho CNLĐ; đề xuất Ban Giám đốc hỗ trợ tối đa cho những CNLĐ có con nhỏ không thể gửi được nghỉ phép ở nhà để trông con theo nguyện vọng”.

Chị Nguyễn Thị Quế Diệp - CN Cty ShillaBags International, chia sẻ: “Ngoài phát khẩu trang, tuyên truyền, đo thân nhiệt..., Cty còn tạo điều kiện cho những CN có con nhỏ nghỉ học, không có người trông nom có thể nghỉ phép để trông con”.

Tuyên truyền cho công nhân, lao động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Chủ tịch CĐCS Cty JiaHsin, Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước - Lâm Cẩm Hà thông tin: “Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền cách thức phòng ngừa, sử dụng khẩu trang y tế, rửa tay đúng cách, CĐCS cũng đề xuất Ban Giám đốc Cty giải quyết cho những CNLĐ không có điều kiện gửi con được nghỉ phép ở nhà trông con”.

Chị Lê Phương Uyên - CN Cty JiaHsin, chia sẻ: “Tôi có 2 con nhỏ, một đứa học lớp 8 có thể tự chơi ở nhà trọ trong những ngày tạm nghỉ học nhưng đứa con gần 4 tuổi thì không tìm được chỗ gửi, trong khi vợ chồng đều làm CN, thường xuyên tăng ca. Tôi không an tâm khi để đứa lớn trông đứa nhỏ ở nhà trọ nên tôi hoặc chồng phải xin nghỉ phép”.

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Giầy FuLuh, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Lệ Chi nói: “CĐCS luôn đồng hành cùng CNLĐ. Trước dịch bệnh, ngoài phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền về cách đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn, chủ động bảo vệ sức khỏe, chúng tôi còn đề xuất Ban Giám đốc Cty xem xét giải quyết cho những CNLĐ không có điều kiện gửi con nhỏ được nghỉ phép không bị trừ lương”.

Chia sẻ cùng doanh nghiệp

Covid-19 dù chưa xảy ra trên địa bàn tỉnh nhưng nhiều doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng, chậm tiến độ sản xuất, sản lượng giảm, nhiều hợp đồng bị mất,...Trước thực trạng này, CNLĐ đều có ý thức chia sẻ những khó khăn cùng doanh nghiệp. Trong những ngày học sinh còn tạm nghỉ, nhiều CNLĐ gửi con cho người thân, “huy động” ông bà ở quê lên trông giúp để đến Cty làm việc. Nhiều trường hợp CNLĐ cho trẻ tự chơi ở nhà và gửi hàng xóm xung quanh trông chừng giúp.

Chị Nguyễn Thị Quí Lộc - CN thuê trọ tại nhà trọ 7 Công, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, bộc bạch: “Vợ chồng tôi quê ở Cà Mau, đến đây thê trọ và mang theo con nhỏ mới 5 tuổi. Mấy tuần gần đây, nhà trường cho tạm nghỉ.Ông bà nội, ngoại ở quê đều lớn tuổi nên không thể nhờ trông giúp hoặc gửi về quê. Tôi thì không thể xin nghỉ phép nhiều nên để con tự chơi ở phòng trọ. Mỗi ngày, tôi tranh thủ giờ nghỉ trưa chạy về phòng trọ trông con.Trong lúc khó khăn, mình phải chia sẻ cùng chủ doanh nghiệp vì còn nhiều CN cũng có con nhỏ không tìm được chỗ gửi phải nghỉ ở nhà trông con”.

Còn Cty TNHH Thực phẩm G.N, Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường bảo đảm vệ sinh lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn cho CN, doanh nghiệp còn phát miễn phí khẩu trang y tế đến từng cán bộ, người lao động trong toàn Cty, qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động. “Trước những khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều CNLĐ cũng cố gắng sắp xếp việc nhà để làm việc tốt hơn, chia sẻ cùng chủ doanh nghiệp” - chị Bùi Thị Hà Anh - CN Cty G.N, cho biết.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người lao động luôn được Công đoàn, chủ doanh nghiệp quan tâm về sức khỏe. Ngoài được cung cấp kiến thức phòng ngừa dịch bệnh và trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn, CĐCS, chủ doanh nghiệp còn hỗ trợ CNLĐ trong việc giữ con. Ngược lại, CNLĐ cũng thấu hiểu, sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp. Đây là sự đồng hành, sẻ chia giữa người sử dụng lao động, Công đoàn và người lao động trong “bão dịch” Covid-19./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết