Tiếng Việt | English

15/11/2017 - 22:25

Cộng đồng châu Phi bày tỏ quan ngại về tình hình ở Zimbabwe

Lo ngại tình hình bạo lực gia tăng, nhiều nước đã đưa ra khuyến cáo công dân đi lại tại Zimbabwe.

 

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 15/11, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, hiện giữ cương vị chủ tịch Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC), đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến tình hình tại Cộng hòa Zimbabwe.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Zuma kêu gọi các bên tại Zimbabwe bình tình và kiềm chế, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các diễn biến ở Zimbabwe sẽ không dẫn đến thay đổi chính phủ theo cách "trái với hiến pháp."

Ông Zuma cũng kêu gọi Chính phủ Zimbabwe và quân đội giải quyết các bất đồng một cách êm thấm, đảm bảo không gây tổn hại hòa bình và an ninh của nước này đồng thời tuân thủ nguyên tắc chung của SADC và Liên minh châu Phi (AU).

Ông Zuma nêu rõ SADC sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình ở Zimbabwe và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết để giải quyết bế tắc chính trị ở nước này theo đúng các trình tự và quy định đã được SADC thiết lập.

Nam Phi là quốc gia láng giềng có ảnh hưởng sâu sắc đối với Zimbabwe. Hiện có hàng triệu công dân Zimbabwe đang sinh sống và làm việc tại Nam Phi.

Tổng thống Nam Phi đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quân đội Zimbabwe từ đêm 14/11 đã tiến hành hàng loạt hoạt động quân sự, huy động nhiều xe tăng và xe bọc thép áp sát thủ đô Harare, phong tỏa các tuyến đường dẫn tới văn phòng chính phủ, tòa nhà quốc hội và tòa án ở trung tâm thủ đô Harare.

Quân đội tuyên bố các hoạt động này nhằm "truy lùng các phần tử tội phạm" xung quanh Tổng thống Robert Magube, đồng thời khẳng định đây không phải là một cuộc đảo chính.

Có tin Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo và Giám đốc Cảnh sát quốc gia Zimbabwe Augustine Chihuri đã bị binh sỹ quân đội bắt giữ, trong khi Tổng thống Magube và vợ được cho là bị tạm giữ trong tình trạng an toàn.

Người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại, nhiều trường học đóng cửa trong khi các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc cũng yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.

Binh sỹ quân đội chốt giữ nhiều địa điểm trọng yếu và đảm nhận phần lớn công việc của lực lượng cảnh sát tại thủ đô Harare./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết