Tiếng Việt | English

22/06/2020 - 17:18

Cộng đồng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN). Do đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực tổ chức hoạt động HMTN nhằm góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu dự trữ tại các bệnh viện.

Hiến máu tình nguyện là hoạt động thể hiện truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc
Hiến máu tình nguyện là hoạt động thể hiện truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc

Hưởng ứng Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (ngày 7/4) và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh kêu gọi mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên để cứu người. Theo đó, nhiều cá nhân, tổ chức tích cực hưởng ứng hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp này. Một trong những tấm gương tích cực tham gia phong trào HMTN của địa phương là anh Nguyễn Cao Trí (ấp Cả Nga, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) và vợ là chị Nguyễn Thị Hồng Nga. Anh Cao Trí chia sẻ: “Tôi nghĩ mỗi người khỏe mạnh nên tham gia hiến máu cứu người. Mỗi giọt máu cho đi sẽ góp phần chia sẻ khó khăn với những người bệnh đang cần máu. Chính vì thế, vợ chồng tôi tích cực hưởng ứng hoạt động HMTN do địa phương phát động. Trước đây, chúng tôi cũng nhiều lần tham gia HMTN và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia”.

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động HMTN cũng như nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện. Do đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động HMTN và vận động cộng đồng tham gia hiến máu cứu người giữa mùa dịch Covid-19. Tại TP.Tân An, công tác vận động HMTN trong cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân được triển khai tích cực. Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện HMTN trên các phương tiện thông tin (Đài Truyền thanh thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở, treo băng rôn, khẩu hiệu,…) về kế hoạch HMTN năm 2020, chung tay phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tổ chức các đội, nhóm tình nguyện tuyên truyền về HMTN trong các tầng lớp nhân dân, giao chỉ tiêu cho các cơ quan, đơn vị vận động nguồn từ người có sức khỏe tốt đăng ký tham gia HMTN. Bởi, đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Mỗi giọt máu cho đi không chỉ kịp thời cứu giúp người bệnh mà còn thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Với thông điệp của Trung ương về HMTN năm 2020 “Giọt máu đào -  trao sự sống” và thông điệp của tỉnh “Giọt máu đào chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, TP.Tân An phấn đấu đợt vận động hiến máu này đạt 700 đơn vị máu.

Nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động HMTN với thông điệp “Giọt máu đào chung tay phòng, chống dịch Covid-19”. Thành phần tham gia hiến máu là đoàn viên, thanh niên khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với chỉ tiêu tiếp nhận 200 đơn vị máu. Theo Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh, Tỉnh đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia truyền thông, đặc biệt là truyền thông qua mạng xã hội, báo chí và truyền hình về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu; đồng thời kêu gọi cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu cứu người, khắc phục tình trạng thiếu máu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, huy động người hiến máu dự bị và người có nhóm máu hiếm sẵn sàng “hiến máu cứu người” khi có yêu cầu của bệnh viện trong tỉnh.

HMTN thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, hoạt động này phải được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế và ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, đơn vị; bảo đảm an toàn, phân bổ thời gian, chia giờ hợp lý cho người hiến máu, tránh tập trung đông người. Địa điểm tổ chức hiến máu phải thông thoáng, có chỗ rửa tay sát khuẩn./.

An Hòa - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết