Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 23:15

Cống hiến sức trẻ cho quê hương

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, một số du học sinh quyết định từ bỏ công việc với mức lương cao và môi trường phát triển sự nghiệp tại nước ngoài, trở về phục vụ quê hương. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trò chuyện với Hồ Hoàng Duy Khánh (SN 1989) - người con huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An quyết tâm cống hiến sức trẻ cho quê hương sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ khoa học Trường Đại học Sheffield Hallam (Anh).

Thời gian tham gia học tập ở nước ngoài giúp Hồ Hoàng Duy Khánh có khả năng phân tích, nhận định và tổng hợp vấn đề tốt hơn

► PV: Chào Duy Khánh, bạn có thể chia sẻ lý do chọn con đường du học?

Hồ Hoàng Duy Khánh: Sau khi tốt nghiệp THPT, mình thi đậu 2 trường: Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Y Dược Cần Thơ. Gần 1 năm theo học ngành bác sĩ, mình may mắn nhận được học bổng Đề án 322 về đào tạo cán bộ tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyên ngành Quản lý tài chính công tại Trung Quốc. Mình vô cùng phấn khởi, bởi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mình luôn mơ ước được du học.

► PV: Cơ duyên nào giúp bạn được đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Sheffield Hallam?

Hồ Hoàng Duy Khánh: Sau khi tốt nghiệp Ðại học ngành Quản lý tài chính công tại Trường Đại học Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), mình dự định ứng tuyển vào một số ngân hàng, công ty Trung Quốc hoặc đa quốc gia (mục đích của Đề án 322 là đào tạo nguồn nhân lực nên ứng viên được quyền tự do ứng tuyển vào khối tư nhân hoặc nhà nước).

Sau đó, mình nghĩ lại và quyết tâm quay về cống hiến cho quê hương. Trong thời gian chờ nhận việc, mình may mắn biết đến Chương trình Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên (SV) tạo nguồn ở nước ngoài giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo của tỉnh thông qua website Sở Nội vụ.

Với kết quả học tập tốt và khả năng ngoại ngữ khá nên sau khi nộp hồ sơ, mình được chọn đào tạo Thạc sĩ khoa học, chuyên ngành Quản lý tài chính tại Trường Đại học Sheffield Hallam.

► PV: Bạn có thể giới thiệu đôi nét về chuyên ngành được đào tạo?

Hồ Hoàng Duy Khánh: Trường Đại học Sheffield Hallam tọa lạc tại Nam Yorkshire, trung tâm thành phố Sheffield, là trường đại học lớn thứ 6 của Anh với hơn 30.000 SV đang theo học; trong đó có hơn 4.000 SV quốc tế đến từ 120 quốc gia. Chuyên ngành Quản lý tài chính được nhiều du học sinh chọn, bởi được đào tạo một cách bài bản, chuyên sâu, sau khi ra trường, SV có thể ứng dụng ngay trong công việc. Chương trình học tập và giảng dạy tại trường rất hiện đại, năng động, SV được cập nhật liên tục những tài liệu mới, dành nhiều thời gian cho nghiên cứu, thực hành,...

► PV: Khi bạn đi làm, thực tiễn công việc có giống những gì được đào tạo tại trường?

Hồ Hoàng Duy Khánh: Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, mình về nhận nhiệm vụ tại Sở Tài chính, phụ trách mảng quản lý giá công sản vào tháng 6/2016. Ban đầu, mình nhận thấy, thực tế công việc và kiến thức được đào tạo tại trường có một khoảng cách nhất định.

Do đó, nhằm sớm làm quen với công việc, mình chủ động học tập đồng nghiệp, tích lũy kinh nghiệm phù hợp vị trí, việc làm hiện tại rồi dần phát huy kiến thức học tập ở nước ngoài, đề xuất những giải pháp sáng tạo cho công việc.

Hơn 1 năm công tác, mình vận dụng kiến thức công nghệ thông tin viết phần mềm Excel tự động, góp phần thống kê dữ liệu nhanh, khoa học trong việc tính tiền khấu trừ cho những tổ chức, cá nhân chuyển quyền sử dụng từ đất nông nghiệp sang sản xuất, kinh doanh.

► PV: Được biết, bạn vừa được điều động về công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy. Với công việc mới, bạn có gặp khó khăn?

Hồ Hoàng Duy Khánh: Ngày 20/11/2017, mình chính thức được điều động về công tác Văn phòng Tỉnh ủy. Dẫu biết rằng, công việc mới gặp không ít khó khăn nhưng mình cố gắng vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

► PV: Bạn có lời khuyên nào dành cho những học sinh có ý định du học?

Hồ Hoàng Duy Khánh: Theo mình, bạn nào có ý định “săn” học bổng du học, điều cần làm ngay là xác định khả năng của bản thân và đầu tư vào việc học ngoại ngữ. Bởi, đối với việc du học, ngoại ngữ là yếu tố cực kỳ quan trọng, nhất là kỹ năng nghe. Trên thực tế, có không ít SV vì kỹ năng nghe kém nên ngay cả khi giành được học bổng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập,...

► PV: Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Phong Nhã (thực hiện)

Chia sẻ bài viết