Tiếng Việt | English

26/02/2018 - 01:50

Công nghệ cắt ghép video có thể tạo nên kỷ nguyên mới của tin tức giả

Các nghị sỹ Mỹ lo ngại rằng những tiến bộ trong công nghệ sáng tạo cắt ghép hình ảnh video (video manipulation technology) có thể tạo ra một kỷ nguyên mới của tin tức giả mạo.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Fanatical Futurist)

Và ngay từ bây giờ, giới lập pháp Mỹ nói rằng họ muốn ra tay tạo ra các rào cản pháp lý để kiểm soát công nghệ trên trước khi mọi việc trở nên quá muộn.

Gần đây, các chuyên gia công nghệ đã có những cảnh báo về loại phần mềm mới, cho phép người dùng chế các video mới trên nền các video hiện có với âm thanh cùng hiệu ứng video thay đổi hoàn toàn so với video gốc ở mức chất lượng cao. 

Sự nổi lên của công nghệ chế video này có thể tạo ra mối đe dọa, làm lung lay niềm tin của công chúng vào truyền thông nhiều hơn nữa.

Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ Ron Wyden, một trong những nghị sỹ có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong Quốc hội Mỹ về các vấn đề công nghệ, đã cảnh báo một viễn cảnh nghiêm trọng mà tiến bộ công nghệ video có thể gây ra với tương lai của sự thật trong truyền thông.

Trả lời phỏng vấn của tờ The Hill, ông Wyden cho rằng việc không thể kiểm soát được những cá nhân và công nghệ video mà họ sử dụng có thể khiến gia tăng các nội dung video hư cấu tới mức làm sai lệch hoàn toàn sự thật.

Trước tình trạng tin giả tràn lan và công nghệ hỗ trợ cho hình thức lừa đảo này ngày càng tinh vi, thượng nghị sỹ Wyden cho rằng các nhà báo chuyên nghiệp cần có trách nhiệm bảo vệ niềm tin của độc giả với những tin tức, ấn phẩm đáng tin cậy. 

Trong khi đó, thượng nghị sỹ đảng Dân chủ của bang New York, Adriano Espaillat bày tỏ sự quan ngại trước công nghệ làm video giả mạo có thể bị các chính phủ nước ngoài sử dụng để thao túng công chúng Mỹ.

Những lo ngại của các thượng nghị sỹ Mỹ đã nhận được sự ủng hộ từ các chuyên gia nghiên cứu công nghệ, truyền thông xã hội. Theo các chuyên gia, các công nghệ độ, chế video càng làm gia tăng xu hướng tin tức giả mạo.

Trả lời phỏng vấn tờ BuzzFeed, nhà nghiên cứu Aviv Ovadya của Trung tâm Trách nhiệm Truyền thông Xã hội, Đại học Michigan cho biết về một loại phần mềm mới có khả năng làm mờ ranh giới giữa các video gốc và cảnh phim đã được chỉnh sửa. 

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu ở đại học Stanford và đại học Washington đang phát triển công nghệ cho phép mọi người thay đổi cảnh các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, làm cho họ xuất hiện và làm những việc mà họ chưa bao giờ thực hiện.

Ông Ovadya dự đoán rằng các công nghệ như vậy có thể được sử dụng để thao túng các hoạt động ngoại giao, và thậm chí khiến một quốc gia điêu đứng và đưa ra những quyết định dựa trên thông tin giả mạo.

Ông Ovadya nói: "Nó không phải là hoàn hảo - chỉ cần đủ để làm cho đối phương nghĩ rằng có điều gì đó xảy ra và có phản ứng trả đũa." 

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Mark Warner cho rằng các video giả mạo có thể có những tác động ngoài chính trị.

Trong một sự kiện diễn ra hồi đầu tháng Hai này, ông Warner đã đặt câu hỏi: "Làm thế nào để bạn duy trì sự tin tưởng vào một nền kinh tế số khi bạn không còn có thể tin tưởng vào mắt mình nữa?"

Lấy dẫn chứng về các video khiêu dâm giả mạo sử dụng phần mềm để ghép chồng khuôn mặt của những người nổi tiếng, ông Warner kêu gọi chính quyền cần phải tăng cường bổ sung các điều luật để giải quyết các mối đe dọa đang nổi lên đối với người Mỹ.

Thượng nghị sỹ Ro Khanna, nghị sỹ đại diện cho thung lũng Silicon, đã kêu gọi Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng Mỹ (DARPA) tạo ra một số cách để xác thực âm thanh và video gốc đồng thời cho rằng các nền tảng truyền thông xã hội nên đầu tư vào công nghệ xác minh tính xác thực của video và âm thanh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết