Tiếng Việt | English

06/10/2017 - 20:14

Công nghệ in 3D có thể xóa sổ 1/4 thương mại toàn cầu

Sự phát triển của công nghệ in 3D được dự đoán có thể dẫn tới việc xóa sổ 1/4 hoạt động thương mại toàn cầu vào năm 2060.

Một máy in 3D đang tạo ra một quả bóng nhựa - Ảnh: BLOOMBERG
Theo hãng tin Bloomberg, đây là kết quả nghiên cứu của tập đoàn ngân hàng, tài chính Hà Lan ING.

Theo ông Raoul Leering, lãnh đạo tập đoàn ING, "nếu việc in 3D tốc độ cao có thể được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất hàng loạt, nó có thể gây ra biến động lớn với dòng chảy hàng hóa toàn cầu", dẫn tới việc cắt giảm khoảng 1/4 thương mại toàn cầu vào năm 2060 nếu căn cứ vào tốc độ ứng dụng công nghệ như hiện nay.

Ông Raoul Leering cho rằng sở dĩ có xu thế này là vì với ứng dụng của công nghệ in 3D, các ngành công nghiệp sẽ cần ít lao động hơn, giảm bớt nhu cầu phải nhập khẩu sản phẩm trung gian hay hàng hóa cuối cùng từ các nước có giá lao động thấp.

Theo đó các nhà nhập khẩu lớn sẽ thấy lượng thâm hụt thương mại của họ giảm bớt, nhưng những nước vốn có thặng dư thương mại sẽ chứng kiến tác động tiêu cực từ xu hướng này.

Theo ông Raoul Leering, đây sẽ là những gì sẽ xảy ra trong "viễn cảnh tăng trưởng chậm" nhưng "các ước tính là không chắc chắn", mặc dù chúng cho thấy rõ ràng những tiềm năng cắt giảm hoạt động thương mại liên quan tới ảnh hưởng của công nghệ in 3D.

Những ngành công nghiệp đầu tư cho công nghệ in 3D nhiều nhất hiện nay theo ING gồm: Công nghiệp cơ khí máy móc, hàng không, ô tô, hàng tiêu dùng, các dụng cụ, thiết bị y khoa và nha khoa cùng một số ngành nghề khác./.

Đỗ Dương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết