Tiếng Việt | English

09/09/2016 - 19:30

Công nhân bao vây công ty đòi nợ

Không chỉ nợ tiền thu mua mía của nông dân, Cty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa (Đức Hòa, Long An) còn nợ tiền lương của công nhân.

Khoảng 13 giờ ngày 9/9, gần 50 công nhân Cty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa, đóng tại thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã đình công yêu cầu trả nợ lương.


Nông dân giăng băng rôn đòi nợ vào ngày 1/8/2016

Theo công nhân, hiện tại Cty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa đang nợ tiền lương của công nhân 1,9 tỉ đồng. Đây là tiền lương tháng 2, 3 và 6 của năm 2016. Quá bức xúc, nhiều công nhân của công ty đòi hành hung nhân viên của Cty và canh cổng ngăn cản không cho các nhân viên trong công ty đi ra ngoài, gây áp lực yêu cầu trả nợ.

Trưởng Phòng Lao động - Thương bình & Xã hội huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Tân cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện và Công an thị trấn Hiệp Hòa đã đến công ty giữ gìn an ninh trật tự nên không xảy ra tình trạng đập phá máy móc. Đến hơn 16 giờ cùng ngày các công nhân đã giải tán”.


Việc các công ty đường kéo dài trả nợ cho nông dân đã làm ảnh hưởng đến việc sản xuất mía

Trước đó vào sáng ngày 1/8/2016, nhiều nông dân trồng mía cũng đã đến giăng băng rôn đòi công ty trả số nợ gần 3,4 tỉ đồng tiền thu mua mía gần một năm qua.

Đại diện Cty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa cho biết, Cty đang gặp nhiều khó khăn nên chưa thể giải quyết số nợ trên và tiếp tục hứa trả nợ khi có điều kiện. Tuy nhiên theo nông dân Huỳnh Ngọc Sáng, đến ngày 9/9, Cty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa vẫn chưa thanh toán nợ cho nông dân.

“Vụ mùa nào cũng phải đầu tư hàng trăm triệu đồng mua giống, phân bón để canh tác mía. Hiện nông dân cũng phải vay ngân hàng với lãi suất lên đến hàng chục triệu đồng/tháng để đầu tư. Việc Cty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa chậm trả nợ khiến chúng tôi phải đi vay nóng ngoài để trả cho ngân hàng”, ông Sáng bức xúc nói.

Việc các công ty mía đường nợ nông dân không còn là chuyện lạ ở Long An. Trước đó, từ ngày 4 – 8/5/2016, nhiều nông dân, thương lái ở huyện Bến Lức cũng kéo đến Cty Cổ phần NIVL, đóng tại xã Lương Hòa (huyện Bến Lức) để giăng băng rôn đòi tiền nợ khoảng 90 tỉ đồng. Dù vậy, đến nay Cty cũng mới chỉ trả được khoảng 1/3 số nợ cho nông dân, thương lái./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích