Tiếng Việt | English

07/07/2017 - 05:17

Công nhân bị máy cắt đứt cánh tay, công ty giải quyết chế độ 40 triệu đồng!?

Vụ tai nạn lao động làm một nam thanh niên bị đứt cánh tay trái nhưng công ty chỉ chấp nhận giải quyết chế độ cho người bị nạn 40 triệu đồng, trong khi đó người bị tai nạn lao động và gia đình yêu cầu phải chi trả 100 triệu đồng. Do không đạt thỏa thuận, gia đình nạn nhân đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng.

Ngày 06/7, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An – Phạm Văn Bốn cho biết “Sở đã nhận được đơn khiếu nại của bà Neang Nhây (SN 1977), thường trú ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang về việc con trai bà là Chau Konl bị tai nạn lao động đứt lìa một cánh tay trái nhưng gia đình và công ty chưa thỏa thuận được việc bồi thường”.


Nạn nhân bị đứt cánh tay trái

Theo hồ sơ, đầu năm 2017, Chau Konl (SN 2002), thường trú ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang cùng cha và mẹ xin vào làm việc tại Cty TNHH MTV nguyên phụ liệu giày Hoa Việt, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Khoảng 11 giờ ngày 17/5/2017, trong lúc vận hành máy tại Cty thì máy bị kẹt nên Chau Konl đã dùng tay để trực tiếp đẩy vật liệu. Không ngờ, tay trái bị máy cuốn vào, cắt lìa bàn tay và làm dập nát giữa cánh tay.

Sau khi tai nạn xảy ra, phía Cty đã đưa Chau Konl đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM để cấp cứu, điều trị và lo toàn bộ chi phí. Do vết thương quá nặng nên cánh tay trái của Chau Konl phải cắt bỏ gần đến nách.

Theo chị Neang Nhây (mẹ của nạn nhân), về phía gia đình yêu cầu Cty giải quyết chế độ với số tiền 100 triệu đồng cho vụ tai nạn, nhưng Cty chỉ chấp nhận 40 triệu đồng.

“Làm việc cho Cty bị tai nạn đứt mất cánh tay trái, từ một thanh niên khỏe mạnh trở thành tàn phế mà Cty chỉ giải quyết cho 40 triệu đồng thì quá bèo bọt. Sau khi thỏa thuận không thành với Cty nên tôi đã làm đơn khiếu nại lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội”, chị Neang Nhây cho biết.

Được biết, gia đình nạn nhân rất khó khăn và có sổ hộ nghèo. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nên đầu năm 2017 cả gia đình (5 người) đã rời quê An Giang đến huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thuê phòng trọ ở với giá 1,1 triệu đồng/tháng. Vợ chồng chị và con trai xin vào làm việc tại công ty. Theo chị Neang Nhây, vào làm tại Cty, chồng được trả 230 ngàn đồng/ngày, chị được trả 160 ngàn đồng/ngày và con chị (nạn nhân bị tai nạn lao động) được trả 210 ngàn đồng/ngày.

Tuy nhiên, sau khi con chị bị tai nạn thì chị cũng nghỉ việc để lo cho con. Hiện người chồng cũng đã nghỉ việc. Không có thu nhập nên cuộc sống gia đình hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Chánh Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội – Mai Thành Khải cho biết “Ngày 03/7, Sở tiếp nhận được đơn của chị Neang Nhây về vụ việc trên. Ngày 05/7, Thanh tra Sở đã xuống làm việc với Cty. Hiện Thanh tra Sở và các ngành liên quan đang tiếp tục tìm hiểu vụ tai nạn này để hoàn thành biên bản điều tra tai nạn lao động, đồng thời yêu cầu Cty đưa Chau Konl đi giám định tỷ lệ thương tật và mức suy giảm khả năng lao động. Khi có những cơ sở này thì sẽ dựa theo căn cứ, quy định của pháp luật để yêu cầu Cty thực hiện đầy đủ các chế độ tai nạn lao động cho Chau Konl. Theo đó, cũng xử lý nghiêm đối với các vi phạm của Cty trong việc thực hiện an toàn lao động trong quá trình hoạt động, sản xuất”.

Ngoài làm việc liên quan đến vụ tai nạn, Thanh tra Sở cũng kiểm tra và yêu cầu Cty chấn chỉnh, thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn lao động như: Cải tạo, lắp đặt lại hệ thống điện; bao che các bộ phận chuyển động nguy hiểm của máy móc; huấn luyện an toàn lao động cho người lao động; xây dựng và niêm yết tại nơi làm việc các nội quy, quy trình vận hành an toàn cho máy móc, thiết bị,…

Trả lời câu hỏi của phóng viên, nạn nhân của vụ tai nạn đã đủ tuổi lao động chưa thì ông Khải cho biết, từ 15 tuổi trở lên mới đủ tuổi lao động. Tính theo năm sinh thì nạn nhân sinh năm 2002, nhưng hiện phải xác minh thêm vì giấy tờ của nạn nhân không thể hiện ngày, tháng sinh. Tuy nhiên, qua kiểm tra, nạn nhân vào làm tại Cty không có ký kết hợp đồng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích