Tiếng Việt | English

07/02/2020 - 11:35

Công nhân chật vật giữ con trước dịch do vi-rút Corona mới gây ra

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều phụ huynh tỏ ra vui mừng vì con được nghỉ học ở nhà tránh dịch bệnh. Tuy nhiên, những phụ huynh là công nhân, lao động (CNLĐ) lại chật vật khi con được nghỉ học, vì không biết làm gì với con trong suốt tuần lễ.

Công nhân “đau đầu” tìm cách quản con

Chủ tịch Công đoàn (CĐ) các Khu công nghiệp tỉnh Long An - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: "Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở Y tế tổ chức cuộc họp khẩn với hơn 100 cán bộ là chủ tịch CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐ cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh và CĐ cơ sở có trên 1.000 LĐ trở lên để triển khai công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra. Qua đó, các đại biểu được nghe Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh và cách ngăn ngừa, chống dịch bệnh lây lan, bùng phát. CĐ các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và tuyên truyền đến toàn thể CNLĐ trong tỉnh; đề nghị CĐ cơ sở các doanh nghiệp tăng cường hỗ trợ CNLĐ trong công tác phòng ngừa dịch, nhất là những CNLĐ có con nhỏ trong độ tuổi đến trường".

Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam kiểm tra thân nhiệt cho công nhân trước khi vào nhà xưởng

Chị Nguyễn Thị Kim Sa - CN Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), chia sẻ: "Tôi có 2 đứa con đang đi học, đứa học lớp 2, đứa học lớp 4 ở Trường Tiểu học An Thạnh. Con được nghỉ học thì bậc làm cha mẹ an tâm hơn. Thế nhưng, vợ chồng tôi đều đi làm CN, cha mẹ 2 bên già yếu, để kiếm một người trông các con trong 1 tuần nghỉ học quả thật quá chật vật”.

Trước tình hình diễn biến phức tạp và mức độ nghiêm trọng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra, hầu hết các bậc phụ huynh đều tỏ ra vui mừng vì con được nghỉ học tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều CNLĐ còn lo lắng khi con em ở nhà 1 tuần, đặc biệt là những CNLĐ có con trong độ tuổi mẫu giáo, nhà trẻ phải rất khó khăn tìm người trông giữ trẻ. Chị Lê Thị Kiều Nga - CN Cty TNHH An Đạt (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), cho biết: "Những nỗi lo và sự bất an của CN là điều dễ hiểu, bất cứ ai có con nhỏ trong độ tuổi đến trường đều rất lo lắng. Con nghỉ học thì an tâm, nhưng gửi con ở đâu để đi làm mới là vấn đề".

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH JiaHsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước) - Lâm Cẩm Hà thông tin: "Nhiều CNLĐ đang lo lắng. Trước mắt, CNLĐ sẽ tạm thời tìm cách gửi con để đi làm.Tuy nhiên, 1 tuần nghỉ học không thể nào là giải pháp dài hạn với diễn biến khó lường của bệnh dịch như hiện nay. Nếu dịch vẫn chưa lắng xuống hay được khống chế, khi có chỉ đạo cho học sinh nghỉ học tiếp thì CNLĐ sẽ xoay sở ra sao?".

Doanh nghiệp chung tay hỗ trợ công nhân đối phó dịch bệnh

Trước quyết định cho học sinh nghỉ học 1 tuần, nhiều CNLĐ tỏ ra lo lắng về việc tìm người trông con. Chị Nguyễn Thị Quế Diệp - CN Cty TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), nói: "Theo lịch, tất cả học sinh trong tỉnh được nghỉ từ ngày 03 đến hết ngày 09/02/2020, nghĩa là cha mẹ sẽ mất 1 tuần trông con ở nhà, CNLĐ như chúng tôi cũng vậy. Với những gia đình chỉ có cha hoặc mẹ đi làm thì dễ.Còn tôi, hai vợ chồng đều đi làm CN, lại ở 2 Cty khác nhau. Bình thường mỗi sáng, vợ chồng sẽ chia nhau chở con đi học rồi đi làm, nay 2 đứa con được nghỉ, vợ chồng tôi không biết gửi con đi đâu, trong khi chúng tôi vẫn đi làm bình thường".

Công nhân, lao động Công ty TNHH ShillaBags International mang khẩu trang trong lúc làm việc

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH ShillaBags International - Lê Công Lập chia sẻ: "Những ngày qua, CNLĐ cứ “đứng ngồi không yên” vì lo con đi học ở trường sẽ bị lây bệnh. Họ mừng khi Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học.Nhưng nghỉ học rồi thì lại “đau đầu” chuyện gửi con.Tôi đã đề xuất Ban Giám đốc Cty hỗ trợ những CN có con nhỏ, thật sự không có điều kiện gửi trẻ nghỉ phép 1 tuần để họ ở nhà giữ con.Hiện Cty đã giải quyết cho 9 trường hợp như vậy".

Chị H Niêl Kriêng, quê ở Sóc Trăng - CN Cty TNHH ShillaBags International, tâm sự: "Vợ chồng tôi lên đây thuê nhà trọ làm CN đã hơn 2 năm. Trước đây, tôi gửi con ở nhà trẻ để đi làm.

Nay các trường đều đồng loạt cho học sinh nghỉ học, vợ chồng tôi đành phải chọn 1 người ở nhà trông con.Tôi đã xin phép và được Cty giải quyết cho nghỉ làm 1 tuần, từ ngày 03 đến hết ngày 09/02/2020".

Cùng chung niềm vui như chị Kriêng, anh Phan Minh Võ - CN Cty TNHH ShillaBags International, phấn khởi: "CĐ cơ sở Cty luôn quan tâm đến CN. Sau tết, chúng tôi rất lo lắng, đi làm cũng không an tâm vì con ở trường không biết thế nào. Tôi nghĩ đơn giản, học có thể học sau cũng được, bỏ vài hôm cũng không sao. Nhưng nếu con đến trường chẳng may bị lây bệnh thì hối hận không kịp. May nhờ Cty hỗ trợ những CN thật sự khó có điều kiện gửi con trong thời gian trường cho nghỉ học nên tôi xin nghỉ phép ở nhà trông con nhỏ".

Tại các KCN, khu nhà trọ, theo ghi nhận, để bảo đảm cuộc sống an toàn, hầu hết CN đều sử dụng khẩu trang y tế nhiều lớp, bịt kín khi ra đường và không cho con trẻ đến các nơi đông người. Ở các doanh nghiệp, tất cả CNLĐ đều đeo khẩu trang khi làm việc và tiếp xúc với người lạ, khách hàng. 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: "LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, trang bị cho CNLĐ khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn,... Đây là những biện pháp rất tốt để phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra. Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ an toàn cho CNLĐ, các CĐ cơ sở còn quan tâm đến những CNLĐ có con trong độ tuổi đi học, nếu họ không có điều kiện gửi con thì đề xuất Cty giải quyết cho nghỉ phép không bị
trừ lương..."./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết