Tiếng Việt | English

21/12/2018 - 11:32

Công nhân chờ thưởng tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng tại thời điểm này, đa số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An vẫn chưa có động thái gì về chuyện lương, thưởng tết khiến công nhân (CN) thấp thỏm, trông chờ.

Mong chờ thưởng tết

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi khi tết đến, nhu cầu chi tiêu cao hơn ngày thường khá nhiều nên đa số người lao động đều trông chờ mức thưởng tết cao để bù đắp các chi phí tăng thêm đó. Tuy mức thưởng tết mỗi nơi khác nhau nhưng dù ít hay nhiều đều là nguồn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp người lao động và gia đình có điều kiện đón năm mới đầm ấm, vui tươi hơn. 

Công nhân, lao động tại các doanh nghiệp đang trông chờ thưởng tết

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - CN Công ty (Cty) TNHH Cường Vinh (Khu công nghiệp (KCN) Hải Sơn, huyện Đức Hòa), chia sẻ: “CN nghèo xa quê như tụi em rất sợ tết. Tết với CN là một “gánh nặng”, thêm nỗi vất vả, lo toan. Những bạn CN xa nhà phải tất tả về quê, lo tiền xe, tàu, quà cáp, tiền mua quần áo cho con,... Tết có rất nhiều khoản phải chi, trong khi tiền lương vốn đã thấp, cuối năm chờ mòn mỏi cũng chưa nghe thưởng ra sao”.

Còn chị Lê Thị Mỹ Linh - CN Cty Cổ phần Chế biến thực phẩm Pan (huyện Bến Lức), cho biết: “Gần 2 tháng nay, Cty có nhiều hợp đồng, CN thường xuyên tăng ca nên tôi hy vọng năm nay CN sẽ có khoản tiền thưởng khá hơn. Chúng tôi chưa biết sẽ được Cty thưởng bao nhiêu, nhưng nghĩ chắc cũng chỉ 1 tháng lương như mọi năm và quà tặng từ Công đoàn”. 

Anh Đoàn Văn Khánh - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), nói: “Một số người bạn của tôi làm ở các Cty trên địa bàn huyện Cần Đước, Thủ Thừa, Bến Lức, Đức Hòa chia sẻ, Cty thông báo chỉ thưởng cho CN, nhân viên có thành tích xuất sắc. Một số nơi lại cho rằng nếu kinh doanh không đạt lợi nhuận thì họ sẽ không thưởng cuối năm, vì đã thỏa thuận trước đó với người lao động nên họ cũng không có gì sai, chỉ có CN là chịu thiệt thòi”.

Để công nhân gắn bó lâu dài

Anh Nguyễn Nghĩa - CN Cty TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Tôi làm việc ở Cty được gần 3 năm. Hàng năm, Cty đều thưởng cho CN, lao động tháng lương thứ 13. Ngoài ra, Công đoàn cũng quan tâm đề xuất Ban Giám đốc Cty chăm lo cho CN để mọi người có một cái tết vui tươi, đầm ấm hơn. Nói chung, Cty luôn quan tâm đến CN, lao động và chúng tôi muốn gắn bó lâu dài với Cty”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty Cổ phần Thực phẩm GN (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà cho biết: “Chúng tôi luôn quan niệm người lao động là tài sản quý nhất của DN. Do đó, Cty có nhiều chế độ ưu đãi dành cho người lao động. Ở đây, thu nhập bình quân của CN khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Năm nào Cty cũng thưởng lương tháng 13 cho tất cả CN. Với những CN có thâm niên làm việc, có nhiều sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả cho Cty, mức thưởng sẽ cao hơn. Tôi nghĩ, Cty quan tâm, chăm lo tốt cho người lao động thì sau tết, họ sẽ trở lại làm việc và gắn bó lâu dài với Cty”.

Với nhiều chế độ đãi ngộ, chăm lo cho người lao động tốt từ các DN, những năm gần đây, việc thiếu hụt lao động sau tết đã được khắc phục đáng kể./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết