Tiếng Việt | English

22/03/2020 - 11:16

Công nhân, chủ nhà trọ chung tay phòng, chống Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công nhân và chủ nhà trọ tại xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế, góp phần đẩy lùi đại dịch.

Nhà trọ treo áp phích, bảng thông báo về dịch bệnh Covid-19
Nhà trọ treo áp phích, bảng thông báo về dịch bệnh Covid-19

18 giờ 30 phút, ngày 29/02/2020, Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ xã Long Định bắt đầu tổ chức sinh hoạt. Tại đây, Công an xã thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ nhà trọ, người lưu trú đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của cá nhân cũng như người thuê trọ. Đặc biệt, trong đợt sinh hoạt này, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp Trạm Y tế xã tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế cho các thành viên CLB hiểu, từ đó làm cầu nối tuyên truyền đến công nhân thuê trọ. 

Phó Chủ nhiệm CLB Nhà trọ xã Long Định - Lưu Thị Xuân cho biết: “CLB được thành lập năm 2012. Đến nay, CLB có trên 100 thành viên tham gia sinh hoạt định kỳ vào 18 giờ 30 phút, ngày 30 hàng tháng. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chủ nhiệm CLB rất quan tâm đến việc tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, các thành viên CLB yêu cầu người thuê trọ phải giữ vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch nước kháng khuẩn. Riêng gia đình có 10 phòng trọ cho thuê, tôi thường xuyên nhắc nhở họ chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch”.

Nhà trọ Thanh Tân có 30 phòng, với khoảng 70 người đăng ký tạm trú. Đây là một trong những khu nhà trọ tập trung đông người tại xã Long Định. Bà Nguyễn Thị Chính (chủ nhà trọ Thanh Tân) treo các tấm áp phích, bảng thông báo về dịch bệnh Covid-19 tại lối ra, vào để người thuê trọ nắm thông tin và biết cách phòng ngừa. Bà Chính chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tôi phát tờ rơi, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn cho người thuê trọ để phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, tôi còn theo dõi sát tình hình sức khỏe của người thuê trọ. Người nào bị sốt là tôi khuyên nghỉ việc ở nhà tự cách ly. Còn ngày chủ nhật, tôi tuyệt đối không cho tụ tập đông người, hạn chế người lạ đến chơi, nhất là yêu cầu người thuê trọ không lan truyền những thông tin không chính thống gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của địa phương”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Định và chủ nhà trọ phát tờ rơi, xà phòng, nước tẩy,... cho công nhân thuê trọ

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Định và chủ nhà trọ phát tờ rơi, xà phòng, nước tẩy,... cho công nhân thuê trọ

Làm công nhân, thuê trọ tại nhà trọ Hai Bằng (xã Long Định) gần 3 năm, chị Trần Thị Ngọt được nghe tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và từ chủ nhà trọ nên rất ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chị Ngọt cho biết: “Mấy ngày qua, sau giờ tan ca, tôi đều về phòng trọ nghỉ ngơi và tự nấu ăn, không còn tụ tập bạn bè ăn uống như trước nữa. Còn khi ra đường, tôi luôn đeo khẩu trang”.

Những địa bàn tập trung khu công nghiệp như Long Định thu hút lượng lớn người nhập cư đến sinh sống và làm việc, do đó công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến người dân càng được chú trọng hơn. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Định - Đoàn Hoàng Uyên cho biết: “Thời gian qua, công nhân và chủ nhà trọ tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, chủ nhà trọ phối hợp Hội Phụ nữ phát 800 tờ rơi liên quan đến dịch Covid-19; 1.000 cái khẩu trang y tế; gần 100 cục xà phòng diệt khuẩn và nước lau sàn cho công nhân ở trọ. Người ở trọ cũng tự trang bị khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn, nhất là tự nhắc nhau không xả rác, khạc nhổ bừa bãi, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người”.

Covid-19 là dịch bệnh mới, hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu nên khiến nhiều người lo lắng.Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng hành của người dân, tin rằng dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích