Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 17:35

Công nhân có con nhỏ “lao đao” mùa dịch Covid-19

Việc học sinh được nghỉ học một thời gian dài để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây rất nhiều xáo trộn trong thời gian biểu sinh hoạt cho các bậc phụ huynh, nhất là công nhân, lao động (CNLĐ) có con nhỏ.

Công nhân lao động "lao đao" chuyện giữ con mùa dịch bệnh, nhất là công nhân lao động nhập cư

Chị Lê Thị Tuyết Như, CN Cty TNHH JiaHsin - Khu Công nghiệp (KCN) Cầu Tràm, huyện Cần Đước, cho biết: "Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS tiếp tục được nghỉ học đến ngày 08/3. Nếu ngày 09/3, trường cho các cháu đi học trở lại thì tôi cũng chưa muốn cho con đi học. Trường học là nơi tập trung đông trẻ em, những cháu còn quá nhỏ cũng chưa có kỹ năng để phòng ngừa, nếu có chuyện gì xảy ra thì rất nguy hiểm".

Chị Hà Thị Thu, CN Cty TNHH Sheen Bridge (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), chia sẻ: "Con trai tôi đang học lớp 4. Theo tôi, khi nào ngành Y tế công bố hết hẳn dịch bệnh mới cho các cháu đi học thì sẽ an toàn hơn. Hầu hết học sinh Tiểu học chưa biết cách tự bảo vệ mình, thầy cô giáo thì không thể quản hết được".

Còn chị Lê Thị Mỹ, quê tỉnh Sóc Trăng, CN Cty TNHH Sáng Việt (huyện Bến Lức) thì cho hay: "Do ở nhà trọ, không có người thân ở gần, hàng ngày, chúng tôi gửi con ở nhà trẻ để đi làm. Nay các trường đều đồng loạt cho học sinh nghỉ học thì vợ chồng tôi đành phải thay phiên nhau nghỉ làm ở nhà trông con. Do đó, tôi rất mong con sớm đi học trở lại".

Chị Nguyễn Thị Lệ, CN Cty dệt kim Đông Phương (KCN Xuyên Á, huyện Đức Hòa), nói: "Tuy đến nay, Việt Nam không ghi nhận thêm nhiễm Covid-19, các ca nhiễm đều được chữa khỏi nhưng thật sự tôi vẫn rất lo ngại nên chưa muốn cho con đi học trở lại. Nhiều phụ huynh khác cũng có suy nghĩ giống như tôi. Mặc dù con được nghỉ học thì CNLĐ chúng tôi rất vất vả trong việc tìm chỗ gửi".

Học sinh được nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: "CNLĐ đi làm trở lại chỉ 1,2 ngày sau kỳ nghỉ tết cũng là lúc thông tin dịch bệnh Covid-19 lan truyền. Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường tuyên truyền để CNLĐ trong các doanh nghiệp hiểu rõ cách phòng tránh và an tâm làm việc; đồng thời, kịp thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở đề xuất chủ doanh nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn trong vấn đề gửi con do dịch bệnh kéo dài".

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Giầy ChinhLuh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải thông tin: "Ở Cty có nhiều CNLĐ nhập cư, trong đó không ít người có con nhỏ. Khi các trường cho học sinh nghỉ vì dịch bệnh, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã tham mưu Ban Giám đốc Cty giải quyết cho những CNLĐ có con nhỏ được tạm nghỉ làm để trông con. Tuy nhiên, cuộc sống CNLĐ nhập cư đã khó khăn, nghỉ việc không có lương sẽ càng thêm khó, vì vậy, hầu hết họ đã quay trở lại làm việc".

Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH ShillaBags International (huyện Đức Hòa) - Lê Công Lập, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã đề xuất Ban Giám đốc Cty hỗ trợ những CNLĐ có con nhỏ, cho họ nghỉ phép hoặc nghỉ không hưởng lương để ở nhà giữ con. Thế nhưng, khi trẻ nghỉ học kéo dài, CNLĐ không thể nghỉ mãi vì không có thu nhập nên buộc phải tìm cách khác nhằm khắc phục chuyện con nghỉ học để quay trở lại làm việc.

Còn Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH JiaHsin - Lâm Thị Cẩm Hà cho rằng: Ban Giám đốc Cty sẵn sàng tạo điều kiện cho CNLĐ nghỉ không hưởng lương để trông con, nhưng hầu như không có CN nào nghỉ vì không có thu nhập, cuộc sống càng khó khăn. Vì vậy, họ phải xoay xở đủ cách để gửi con.        

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang thông tin: "Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp chủ động làm việc với Ban Giám đốc thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ an toàn cho CNLĐ. Đồng thời, công đoàn cơ sở giúp CNLĐ có con trong độ tuổi đi học nếu không có điều kiện gửi con thì Cty giải quyết cho nghỉ phép năm hoặc nghỉ không hưởng lương để ở nhà trông con”.

Để khắc phục chuyện con nhỏ nghỉ học, nhiều người phải đem con về quê xa gửi cho cha mẹ, một số gửi cho những người hàng xóm, nhiều người hợp tác luân phiên nhau nghỉ làm để trông con,… Tuy nhiên, dù làm theo cách nào thì CNLĐ có con nhỏ đều lao đao hơn nhiều trong những ngày này. Mong cho dịch bệnh sớm qua đi, mọi việc trở lại bình thường, bởi càng kéo dài thì CNLĐ càng vất vả./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết