Tiếng Việt | English

08/06/2019 - 13:50

Công nhân làm thêm để tăng thu nhập

Để tăng thu nhập, bên cạnh việc tăng ca, nhiều công nhân (CN) còn tích cực lên mạng bán hàng online kiếm thêm ít tiền trang trải cuộc sống.

Chị Trần Thị Phượng Nghi - CN một công ty (Cty) ở Khu công nghiệp Đức Hòa 1 (Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), cho biết: “Hiện tại, thu nhập của tôi khá thấp, chỉ gần 4 triệu đồng/tháng, nếu tăng ca thì được khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Phụ nấu đám tiệc được một số công nhân lựa chọn làm thêm vào ngày nghỉ để kiếm thêm thu nhập

Tuy nhiên, Cty nơi tôi làm việc rất ít tăng ca. Trong khi đó, với một CN xa nhà, phải thuê nhà trọ như tôi thì rất nhiều thứ phải chi tiêu. Tôi đã đi làm được hơn 3 năm nhưng chưa dành dụm được gì. Tôi chưa có gia đình, con cái mà vất vả như thế, những bạn phải nuôi con nhỏ, gửi tiền về quê phụ giúp gia đình thì rất khó khăn. Tôi và một vài bạn trọ chung phòng định tìm việc làm thêm, nhưng buôn bán thì không có vốn, còn phụ bán quán ăn thì không có thời gian. Trước mắt, chúng tôi bán hàng trên mạng, khi nào có khách đặt mới lấy hàng nên cũng không cần có vốn nhiều”.

Anh Nguyễn Trường Vũ (quê An Giang) - CN Cty TNHH ShillaBags, (huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Tôi thường làm ca nên thời gian rảnh giữa các ca khá nhiều, cả buổi sáng hoặc buổi chiều. Hiện nay, tôi thấy các dịch vụ mua hàng online rồi ship hàng đến tận nơi rất phổ biến. Do đó, tôi chọn việc đi ship hàng để làm thêm. Làm nghề này tiện lợi vì mình lựa chọn được thời gian phù hợp. Tôi thấy rất thích công việc này, vì vừa chủ động được thời gian, vừa có thêm vài triệu đồng/tháng”.

Còn chị Lê Bình Phương Nhi - CN Cty TNHH Kannan (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), nói: “Để có tiền trang trải cuộc sống, vợ chồng tôi phải ráng “cày” thêm. Ở gần khu trọ của tôi có một nhóm nhận đặt nấu đám tiệc ở Đức Hòa, chồng tôi có khiếu nấu ăn nên xin phụ nấu, còn tôi bưng bê, phục vụ. Mấy tháng nay, vợ chồng tôi không có một ngày nghỉ nào. Ngày chủ nhật thay vì nghỉ ngơi để lấy lại sức sau một tuần vất vả ở nhà xưởng thì chúng tôi phải làm đến 11-12 giờ đêm mới về đến nhà trọ. Làm thêm nghề này rất mệt, nhưng có thêm tiền để trang trải cuộc sống nên chúng tôi cố gắng”. 

Hiện nay, đa số CN, lao động nhập cư ở trọ nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để có thêm tiền trang trải cuộc sống, dành dụm gửi về quê phụ giúp gia đình nuôi con nhỏ, nhiều CN xa quê không ngại vất vả làm thêm sau giờ làm ở Cty, cố gắng bám trụ mưu sinh khi mức lương còn thấp và chưa ổn định./.

Hoàng Lê

 

Chia sẻ bài viết