Tiếng Việt | English

31/08/2015 - 14:29

Công nhân nghèo và nỗi lo năm học mới

Năm học mới bắt đầu, đối với học sinh à niềm vui khi được cắp sách đến trường, gặp lại bạn bè, thầy cô; với nhiều gia đình nghèo, đông con thì lại là nỗi lo, gánh nặng đối với cha mẹ về quần áo, sách vở, dụng cụ học tập và nhiều khoản đóng đầu năm.


Vẫn hồn nhiên mua sắm dụng cụ học tập cho năm học mới, các em đâu biết gánh nặng tiền bạc vẫn đè lên vai cha mẹ

Chị Nguyễn Thị Phụng, ngụ xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có 3 con cùng nhập học, trong khi đó hoàn cảnh của chị hết sức khó khăn. Chồng mất do tai nạn giao thông cách đây 1 năm, chị làm công nhân may với thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Đứa con lớn nhất của chị vào lớp 6, đứa nhỏ nhất lớp 2. Mấy năm nay, các con chị chưa được bộ quần áo mới vào đầu năm học. Chị Phụng cho biết: “Năm học mới này, tôi đã dành ra gần 3 triệu đồng để lo tiền học phí, mua sách vở và đóng các khoản thu khác cho con nhưng vẫn không đủ - gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên được miễn giảm một ít”.

Làm công nhân đã hơn 7 năm, với mức thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng, mỗi khi năm học mới bắt đầu, nỗi lo lại đè nặng lên vai chị Nguyễn Thị Hà Trang, ngụ xã Tân Phú, huyện Đức Hòa: “Cả 2 vợ chồng tôi đều làm công nhân, thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nhưng khi 2 đứa con chuẩn bị nhập học, chỉ tính riêng chi phí tập, sách, dụng cụ học tập, mỗi đứa tốn gần cả triệu đồng. Năm học mới này, vợ chồng tôi phải dành ra một nửa thu nhập để chuẩn bị cho con đi học. Do đó, mọi chi phí khác trong gia đình đều phải… tính toán lại, phải cắt giảm tối đa những khoản chưa thật sự cần thiết mới đủ chi phí cho 4 người trong 1 tháng”.

Chị Trần Kim Liên, thuê phòng trọ tại khu phố 3, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức đang làm công nhân cho Cty ChingLuh cho biết: “Vợ chồng em quê ở Bạc Liêu lên đây thuê nhà trọ để làm việc đã hơn 3 năm. Thu nhập cũng chỉ đủ sống, và năm nào cũng vậy, cứ vào mùa tựu trường, tụi em phải chạy vạy khắp nơi để đóng tiền học phí cho 2 đứa con sinh đôi đang học lớp 4. Mỗi đứa cũng phải tốn khoảng 500.000 - 700.000 đồng tiền tập, sách, chưa kể việc mua sắm quần áo mới, giày dép…”.

Để mùa tựu trường không còn là gánh nặng đối với những gia đình nghèo, nhiều bậc phụ huynh, nhất là công nhân lao động mong sao các trường hãy quan tâm nhiều hơn nữa tới học sinh nghèo, học sinh vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, học sinh là con công nhân, người lao động nghèo./.

Song Hồng

 

Chia sẻ bài viết