Tiếng Việt | English

15/09/2017 - 01:15

Công nhân nhập cư và nỗi lo đầu năm học mới

Bên cạnh gánh nặng cơm áo gạo tiền, vào đầu năm học mới, công nhân (CN) nhập cư còn tất tả tìm trường học phù hợp, lo học phí, tập sách, quần áo… cho con.

Nhiều nỗi lo

Cả 2 vợ chồng cùng làm CN với tổng thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng (nếu tăng ca thì có thêm khoảng 2-3 triệu đồng nữa). Khoản tiền ấy dùng chi trả tiền trọ, tiền ăn, nhiều chi phí khác và dành một ít tích lũy. Với gia đình CN có 2 người con đang trong tuổi ăn, tuổi học thì mọi chi tiêu đều phải rất gói ghém.

Đầu năm học, chỉ riêng tiền quần áo, tập, sách, học phí và các khoản đóng góp cũng gần hết cả tháng lương. Thế nên, đến mùa tựu trường, những gia đình CN nhập cư có con nhỏ lại “rối” lên vì có nhiều thứ để lo.

Hiện nay, thu nhập của công nhân chỉ dao động từ 5-6 triệu đồng/tháng, đối với công nhân nhập cư, đầu năm học mới có nhiều nỗi lo

Chị Phan Thị Hạnh - CN Công ty (Cty) TNHH E.Land Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo, huyện Bến Lức, cho biết: “Quê tôi ở Quảng Nam, quê chồng ở Trà Vinh, tổng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 10 triệu đồng/tháng. Năm nay, con tôi vào lớp 1, chỉ riêng tiền học phí, tập, sách, dụng cụ học tập và đồng phục cho con đã hết 1 đầu lương. Gói ghém lắm mới đủ chi phí sinh hoạt nên 6 năm rồi, chúng tôi chưa sắp xếp về quê thăm gia đình được”.

Còn chị Trương Thị Nhung - CN Cty TNHH MTV CN Huafu, KCN Thuận Đạo, trăn trở: “CN nhập cư ở trọ, không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn nên rất khó xin cho con vào học tại các trường công lập. Hầu hết CN nhập cư đều phải gửi con ở trường tư thục, dân lập, chi phí cao. Đối với gia đình CN có 2 con đang đi học thì càng khó khăn hơn”.

Cùng chung tâm trạng, anh Lâm Quốc Việt - CN Cty TNHH Jia Hsin, KCN Cầu Tràm, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Vợ chồng tôi định gửi con cho ông bà nội, ngoại ở quê để đi học nhưng thương con nên dắt lên theo. Ngoài khó khăn trong việc tìm chỗ học phù hợp cho con, CN nhập cư còn phải chịu mức chi phí cao khi cho con học tại các trường tư thục”.

Cố gắng vì con

Thu nhập vừa đủ chi tiêu nên khi vào năm học mới, nhiều gia đình CN nhập cư phải chạy vạy, gói ghém lo các khoản đầu năm học cho con. Chị Nguyễn Thị Lệ Dung, quê Gia Lai, đang làm CN Cty Dệt kim Đông Phương, KCN Xuyên Á, huyện Đức Hòa, có 2 người con (con lớn học đại học, con nhỏ học lớp 4). Chị Dung cho biết: “Năm nay, con tôi vào đại học, mức học phí tăng nên vợ chồng tôi rất lo lắng”. Cùng nỗi lo với chị Dung, chị Trần Thị Phượng - CN Cty Gỗ A.A, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Quê ở Bạc Liêu nhưng tôi làm CN ở Đức Hòa được gần 4 năm. Năm nay, con lớn của tôi đậu Đại học Cần Thơ. Để lo cho con, tôi cố gắng tăng ca nhiều hơn. Biết là khó khăn nhưng phải ráng thôi, thiếu thì nhờ người thân giúp đỡ để lo cho con đi học rồi từ từ trả sau”.

Nỗi lo đầu năm học mới cho con luôn thường trực đối với công nhân nhập cư

Chia sẻ khó khăn với CN nhập cư có con trong độ tuổi đi học, ông Nguyễn Văn Hòa - chủ nhà trọ ấp 5, xã Đức Hòa Đông, thường cho CN nợ tiền trọ, có khi 3-4 tháng trả một lần. Ông nói: “Đầu năm học, thấy CN chật vật với các khoản chi chuẩn bị cho con nhập học, tôi chủ động cho thiếu tiền nhà trọ để tập trung lo cho mấy đứa nhỏ”.

Năm học mới, không chỉ chật vật với nỗi lo chuẩn bị cho con đến trường như những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà CN nhập cư còn loay hoay tìm trường, gói ghém chi tiêu để đủ chi phí. Ước mơ của họ là tìm được trường học phù hợp, với chi phí hợp lý để có thể an tâm hơn./.

Song Hồng 

Chia sẻ bài viết