Tiếng Việt | English

27/08/2017 - 12:39

Công nhân nữ nhọc nhằn mưu sinh và nỗi lo...

Với công nhân (CN), nhất là CN nữ ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền, còn canh cánh nỗi lo khó tìm được “nửa kia” của mình bởi áp lực thời gian, công việc.

Nhiều khó khăn

Con đường từ nhà trọ đến công ty và ngược lại là hành trình thường ngày của hầu hết CN, lao động (LĐ) tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN). Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 125.000 CNLĐ, trong đó số, LĐ nữ chiếm khoảng 85%.

Phần lớn thời gian của công nhân đều dành cho công việc

Chị Nguyễn Thị Tuyết Vân - Trưởng ban Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh, trăn trở: “Việc giúp CN an cư, lạc nghiệp còn nhiều khó khăn. Hiện nay, hầu hết CN nghèo về vật chất lẫn tinh thần. Đối với nữ CN, ngoài những khó khăn trên còn đối mặt với việc khó lập gia đình bởi áp lực công việc và thường xuyên tăng ca khiến họ không có thời gian vui chơi, kết bạn, tìm hiểu và lập gia đình”.

Chị Trương Thị Nhung (quê ở Hà Tĩnh, trọ tại khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) - CN Công ty TNHH MTV Huafu, KCN Thuận Đạo, cho biết: “Thu nhập của CN chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng. Số tiền này gần như vừa đủ để trả tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt cá nhân và tích góp một ít gửi về quê phụ gia đình. Độc thân còn khó khăn vậy nên tôi chưa dám nghĩ đến việc lập gia đình; hơn nữa, CN cũng không có nhiều thời gian để giao lưu, kết bạn. Mỗi tuần, CN được nghỉ ngày chủ nhật nên ai cũng muốn ngủ, lấy lại sức để chuẩn bị cho một tuần làm việc mới”.

Chúng tôi đến xã Đức Hòa Đông vào một buổi chiều sau giờ tan ca của CN. Đây là nơi tập trung rất đông CN ở trọ. Những phòng trọ từ 8-10m2 là nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt của 2-3 CN nữ. Chị Nguyễn Thị Cúc - CN Công ty Dệt kim Đông Phương, KCN Xuyên Á, cho biết: “Phần lớn thời gian của CN đều ở công ty, về nhà trọ chỉ ngủ nên 2-3 người thuê chung phòng để tiết kiệm chi phí, chỉ cần có chỗ nằm ngủ là đủ rồi!”.

Nỗi lo chưa tìm được “nữa kia” của mình

Hiện nay, cuộc sống của CN chỉ quanh quẩn: Nhà trọ - công ty - nhà trọ... Họ không có điều kiện tham gia hoạt động vui chơi, giải trí, càng không dám mơ đến việc cùng người yêu đi xem phim, mua sắm,... Chị Trần Thị Hương - CN Công ty TNHH E.Land Việt Nam, KCN Thuận Đạo, cho biết: “Trong khu nhà trọ này, chỉ có một phòng của đôi vợ chồng trẻ, còn các phòng khác toàn CN nữ thuê chung”.

Cuộc sống của nữ công nhân hầu như chỉ quẩn quanh trong bốn bức tường nhà trọ sau giờ tan ca

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, đời sống tinh thần của CN tại các K,CCN chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết những nơi này chưa có khu vui chơi, giải trí để người LĐ thư giãn sau những giờ LÐ căng thẳng, mệt mỏi. Các khu nhà ở có nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng gần như để không. Thế nên, ngày qua ngày, CN chỉ biết có công việc”.

Chị Nguyễn Thị Khánh Tâm (37 tuổi) - CN Công ty ShillaBags, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, trăn trở: “Quê tôi ở Cà Mau, lên đây thuê trọ cùng 3 bạn nữ khác, cuộc sống khó khăn nên đâu dám nghĩ đến chuyện lập gia đình". Không chỉ riêng chị Khánh Tâm, đa số nữ CN cùng trọ ở khu vực này cũng chưa có gia đình, trong đó, nhiều người chuẩn bị bước sang tuổi “băm”.

Chị Hoàng Thị Tâm (34 tuổi, quê ở Bắc Giang) vào làm việc ở KCN Cầu Tràm hơn 5 năm, chia sẻ: “5 năm qua, tôi chưa có điều kiện tìm hiểu ai. Thời gian tới chắc cũng vậy thôi! Phụ nữ càng lớn tuổi, càng khó lấy chồng; mặt khác, tôi cũng không có thời gian hẹn hò”.

Mỗi người một câu chuyện và trong những câu chuyện của nữ CN, họ đều mong muốn có cuộc sống ổn định, bình yên và một mái ấm gia đình,.../.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết