Tiếng Việt | English

03/03/2016 - 09:50

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An:

Công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thực hiện Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Đại biểu Hội đồng Nhân dân (ĐB HĐND), Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tham gia thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND với tinh thần khẩn trương, bảo đảm các quy định của pháp luật; tuân thủ các bước tiến hành, thời gian, quy trình hiệp thương quy định tại Nghị quyết liên tịch 11/2016/NQLT/UBTVQH-CP-ĐCTUBTWMTTQVN.

Trên cơ sở các hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch hướng dẫn về việc thực hiện công tác bầu cử; hướng dẫn công tác Mặt trận tham gia giám sát cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đến Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác Mặt trận tham gia bầu cử cho cán bộ Mặt trận cấp huyện, xã.

Ngày 16-2-2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, Hội nghị hiệp thương thống nhất: Số lượng người ứng cử ĐBQH là 16 người (trong đó, đại biểu nữ: 4 vị, trẻ tuổi: 1, ngoài Đảng: 1, tái cử: 1); số lượng người ứng cử ĐB HĐND tỉnh là 119 người (trong đó, ĐB nữ ít nhất là 35, trẻ tuổi ít nhất là 15, ngoài Đảng ít nhất là 10, tái cử ít nhất là 18).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức họp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người giới thiệu ra ứng cử để phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần của từng cơ quan được giới thiệu ứng cử. Đồng thời, hướng dẫn các bước tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử, viết hồ sơ ứng cử. 

Để chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần hai lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND tỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 17-3-2016, hiện nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ người ứng cử đang tiến hành các bước giới thiệu người ra ứng cử gồm: Họp Ban lãnh đạo dự kiến người ứng cử; họp cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc để lấy ý kiến nhận xét đối với người dự kiến giới thiệu ứng cử; họp ban lãnh đạo mở rộng để thảo luận, giới thiệu người ứng cử. Biên bản các cuộc họp sẽ được gửi đến Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương. Song song đó, người được giới thiệu ứng cử sẽ nộp hồ sơ ứng cử tại Ủy ban bầu cử. Việc gửi các biên bản hội nghị và hồ sơ ứng cử sẽ kết thúc vào 17 giờ ngày 13-3-2016./.

Mộng Thu

Chia sẻ bài viết