Tiếng Việt | English

28/12/2016 - 08:35

Công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình trước nhiều khó khăn, thách thức

Năm qua, Sở Y tế tiếp tục xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ)à một trong những nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Những kết quả trong công tác này còn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế - Bác sĩ Võ Văn Thắng dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi về những kết quả cùng những hạn chế trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2017, giai đoạn 2017-2020.

°PV: Nâng cao chất lượng DS góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh, vậy xin ông đánh giá những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ của tỉnh trong năm 2016?

Bác sĩ Võ Văn Thắng: Trong điều kiện khó khăn về kinh phí nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện công tác DS-KHHGĐ đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Năm 2016, tỷ lệ sinh giảm 0,65‰, đạt 650% kế hoạch; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,19%, đạt 190% kế hoạch, có 60 xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên, đạt 88% kế hoạch; việc thực hiện các biện pháp tránh thai đạt 103% chỉ tiêu.


Cán bộ y tế tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ và thực hiện các biện pháp KHHGĐ

Nhằm tăng chất lượng DS, công tác sàng lọc trước sinh, sau sinh, tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng được thực hiện hiệu quả. Trong năm, có 98,5% trẻ sinh ra được lấy máu gót chân đạt 103% kế hoạch; có 85,9% thai phụ được sàng lọc trước sinh, đạt 95%; có 11.908 nam, nữ chuẩn bị kết hôn được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, đạt 100,7% kế hoạch. Bên cạnh đó, tỷ lệ giới tính khi sinh 107,75 nam/100 nữ (kế hoạch không vượt 108 nam/100 nữ).

°PV: Thưa ông, bên cạnh những kết quả trên, ngành DS-KHHGĐ tỉnh còn gặp những khó khăn gì cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới?

Bác sĩ Võ Văn Thắng: Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, công tác DS-KHHGD tỉnh vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức như tỷ lệ giới tính khi sinh có chiều hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước; chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh chưa đạt kế hoạch; chăm sóc sức khỏe (CSSK) sinh sản cho công nhân, người nhập cư còn hạn chế; CSSK người cao tuổi ở cộng đồng chưa được triển khai; công tác tiếp thị xã hội, xã hội hóa các dịch vụ CSSK sinh sản và cung cấp phương tiện tránh thai còn hạn chế; tổ chức bộ máy chưa thật sự ổn định.

°PV: Để tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ, ngành cần tập trung thực hiện những giải pháp gì trong năm 2017 và giai đoạn 2017-2020, thưa ông?

Bác sĩ Võ Văn Thắng: Trên cơ sở thông báo Kết luận số 119-KL/TW, ngày 4-1-2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX tiếp tục đẩy mạnh chính sách DS-KHHGĐ; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Sở Y tế tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác DS-KHHGĐ theo hướng chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang DS và phát triển, tập trung nâng cao chất lượng DS, thích ứng với giai đoạn chuyển cơ cấu DS, phát huy vai trò chỉ đạo của ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các cấp đối với công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ đối với người dân, xem công tác truyền thông, vận động chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ là một giải pháp quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ. Đồng thời, lựa chọn các nội dung, đối tượng, thông điệp truyền thông phù hợp với đặc thù và tình hình thực tế công tác DS-KHHGĐ của tỉnh hiện nay. Tăng cường truyền thông trọng điểm vào các dịp: Ngày DS Thế giới 11-7; Ngày DS Việt Nam 26-12 và Tháng hành động Quốc gia về DS.

Mặt khác, tăng cường công tác truyền thông vận động, lồng ghép triển khai chiến dịch cung cấp dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản; quan tâm và có chính sách kịp thời nhằm động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác DS-KHHGĐ; chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình tiêu biểu để thực hiện tốt hơn chính sách DS-KHHGĐ.


Siêu âm sàng lọc trước sinh cho thai phụ để nâng cao chất lượng dân số

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Đảng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2017-2020 nhằm kiểm soát tốt mức sinh, bảo đảm duy trì mức sinh thay thế, tránh tình trạng để mức sinh tăng cao và cũng không để mức sinh xuống thấp, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh bổ sung ngân sách địa phương để triển khai đồng bộ các mô hình, giải pháp nhằm giữ ổn định mức sinh như hiện nay.

Nhằm nâng cao chất lượng DS và giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông vận động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; thực hiện các hoạt động về nâng cao chất lượng DS trên địa bàn thông qua việc triển khai hiệu quả đề án sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, mở rộng các mặt bệnh trong sàng lọc và tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Ngoài ra, sẽ quan tâm triển khai mô hình tư vấn, CSSK người cao tuổi dựa vào cộng đồng.

Đồng thời, Sở Y tế thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ CSSK sinh sản/KHHGĐ. Triển khai hiệu quả chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSK sinh sản/KHHGĐ các đợt trong năm; đẩy mạnh thực hiện việc đa dạng hóa và cung cấp các phương tiện tránh thai cho người dân có nhu cầu thông qua tiếp thị xã hội, xã hội hóa kết hợp cung cấp miễn phí đối với đối tượng chính sách.

Sở Y tế tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Tổ chức Marie Stopes International Việt Nam (MSI) đẩy mạnh việc triển khai chương trình hỗ trợ biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, quyền lợi của nhân dân, đạt các chỉ tiêu về KHHGĐ, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu về DS-KHHGĐ giai đoạn 2017-2020.

Đặc biệt, Sở Y tế tập trung hơn trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới cộng tác viên DS - Gia đình và Trẻ em; nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng yêu cầu chuyển DS-KHHGĐ sang DS và phát triển.

°PV: Xin chân thành cảm ơn ông!./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết