Tiếng Việt | English

15/10/2016 - 09:44

Công tác Dân vận tiếp tục được tăng cường và đổi mới

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng quan tâm đến việc thành lập các ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: Công vận, nông vận, thanh vận, phụ vận, quân đội vận. Thực tiễn chứng minh, công tác vận động quần chúng của hệ thống chính trị, nhất là các đoàn thể chính trị - xã hội góp phần quan trọng vào thành quả của cách mạng Việt Nam. Tháng 10-1999, trên cơ sở đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII quyết định lấy ngày 15-10 hàng năm là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và là Ngày Dân vận của cả nước.

Trao nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chỉnh, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành

Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, với phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” công tác dân vận của Đảng nói chung và của cả hệ thống chính trị tỉnh Long An nói riêng đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Cả hệ thống chính trị các cấp ở Long An, nhất là ngành Dân vận từng bước cụ thể hóa tư tưởng “Dân vận khéo” của Bác để từ đó “vận động tất cả các lực lượng, của mỗi một người dân, không để sót người dân nào” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị Quyết Đại hội XII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy không ngừng đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận theo hướng sâu sát cơ sở, xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết thiết thực, hiệu quả; hoạt động của hệ thống dân vận, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội luôn hướng về cơ sở, nắm, hiểu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, qua đó phản ánh kịp thời những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Nhiệm vụ công tác dân vận được xác định bằng những việc làm cụ thể, gắn với việc thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh và nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương.

Kỷ niệm Ngày truyền thống công tác Dân vận, sắp tới cần tập trung làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt, đặc biệt là đổi mới tư duy, nội dung và phương thức vận động nhân dân, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận.

Các cấp, các ngành, cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận cần phải thực hiện, thể hiện tốt trách nhiệm của mình trước Đảng, trước dân, biết lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận những ý kiến đóng góp của nhân dân, trong xử lý công việc dù ở bất kỳ cương vị,  lĩnh vực công tác nào, ngành nào cũng phải tôn trọng, gần dân, đặt quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân lên trên hết và phải có tinh thần chí công vô tư, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm.

Thường xuyên đề xuất cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng cần tích cực, năng động, sáng tạo, tự đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với từng giai đoạn, theo chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các tầng lớp nhân dân và thực hiện được vai trò đại diện.

Tăng cường công tác phối hợp, tham mưu cấp ủy xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xây dựng tinh thần, ý thức, trách nhiệm, thái độ, tác phong, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận.

Thực hiện tốt những quan điểm, tư tưởng của Bác về công tác dân vận gắn với những quan điểm, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, những bài học kinh nghiệm, thực tế về công tác dân vận thời gian qua, chúng ta tin rằng trong thời gian tới, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Long An sẽ có nhiều bước phát triển với nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” và xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu “vì sự nghiệp dân vận”./.

Ban Dân vận Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết