Tiếng Việt | English

13/01/2018 - 05:21

Công tác kiểm tra, giám sát tạo bước chuyển lớn về chỉnh đốn Đảng

Ngày 12/01, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Dự hội nghị có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Toà án nhân dân tối cao cùng lãnh đạo các Ban Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các tỉnh ủy, thành uỷ.

Báo cáo kết quả của hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng năm 2017, phương hướng nhiệm vụ trong năm 2018, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Thanh Sơn, cho biết​ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp có chuyển biến, nhận thức mới; đã tích cực, chủ động và kịp thời bám sát tình hình thực tiễn và yêu cầu công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát đảng viên.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra các cấp tích cực thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tập trung kiểm tra giám sát việc thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tăng cường học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm và xử lý nghiêm minh kịp thời các trường hợp vi phạm đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, khắc phục những bất cập, chồng chéo, sơ hở trong các quy định, cơ chế các cấp.

Trong năm vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập 10 đoàn kiểm tra để kiểm tra 30 tổ chức Đảng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hoá” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh.

Các cấp ủy đã kiểm tra gần 60.000 tổ chức Đảng, hơn 230.000 đảng viên trong việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua đó chỉ rõ có hơn 700 tổ chức đảng, gần 1.500 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; thi hành kỷ luật 22 tổ chức Đảng và 350 đảng viên.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, với tinh thần quyết tâm, bản lĩnh, không ngại va chạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra, kết luận, làm rõ nhiều vụ việc, quyết định thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật nghiêm minh, chính xác kịp thời nhiều tổ chức Đảng, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước.

Hầu hết các cuộc kiểm tra đều xác định trúng, đúng nội dung; việc xử lý và đề nghị xử lý vi phạm đều thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh.

Việc thi hành kỷ luật cơ bản đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Kết quả hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp đã đóng góp tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đã kiểm tra xử lý kịp thời những đảng viên có dấu hiệu suy thoái, tham nhũng.

Có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức Đảng, đảng viên đã không chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng chống tham nhũng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng đã biểu dương và đánh giá cao những thành tựu mà công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã đạt được trong năm 2017.

Trong năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí quan liêu, đã được Đảng và Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện một cách quyết liệt.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Những kết quả quan trọng của năm 2017 đã tạo bước chuyển hướng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, lòng tin của nhân dân được tăng lên; sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên ngày càng cao.

Thành tựu của công tác xây dựng Đảng là một trong những yếu tố nổi bật trong năm 2017, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Cụ thể, công tác kiểm tra giám sát của toàn Đảng trong năm qua đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn, với các chỉ số đều tăng lên rất cao so với năm 2016, có chỉ số tăng tới 100%.

Khẳng định quyết tâm của Đảng trong xử lý tiêu cực, tham nhũng, đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng​ năm vừa qua, công tác kiểm tra giám sát của Đảng cũng như công tác tư pháp đã chỉ rõ bộ phận suy thoái phẩm chất, đạo đức.

Đề cập những yêu cầu mà công tác kiểm tra, giám sát cần lưu ý, đồng chí Trần Quốc Vượng nêu rõ​ việc thực hiện công tác kiểm tra, kỷ luật đảng phải được xử lý nghiêm, cũng như phải chủ động kiểm tra, đi trước một bước.

Mặt khác, công tác kiểm tra phát hiện vi phạm phải có trọng tâm trọng điểm, xác định đúng vấn đề và thực hiện đúng chức năng của công tác kiểm tra, hướng vào những vấn đề mà Đảng đang cần, xã hội đang quan tâm và triển khai một cách kịp thời, chính xác, quyết liệt, triệt để để có kết luận sớm.

Về việc triển khai các nhiệm vụ của năm 2018, đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải tiếp tục với tinh thần nỗ lực cao hơn nữa, không được thỏa mãn với những thành tựu đã đạt được và cần phải quyết liệt hơn nữa theo tinh thần của Trung ương Đảng đã đặt ra.

Cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; tiếp tục tham mưu, giúp Trung ương và cấp ủy xây dựng, hoàn thiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018. Trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn liền với thực hiện chỉ thị 05.

Ủy ban các cấp triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của điều lệ Đảng, nhất là khi tổ chức, đảng viên có dấu hiệu vi phạm…

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đề nghị, các cấp ủy quan tâm tăng cường, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; chú trọng công tác tuyên truyền, công khai trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết